Lộ diện nhân vật lãnh đạo chính quyền Taliban tại Afghanistan

03/09/2021 17:00 GMT+7

Ông Abdul Ghani Baradar, người đồng sáng lập và là nhân vật số hai của Taliban, được cho là sẽ trở thành người đứng đầu chính quyền mới tại Afghanistan.

Reuters ngày 3.9 dẫn 3 nguồn tin giấu tên thuộc Taliban tiết lộ ông Abdul Ghani Baradar sẽ đứng đầu chính quyền mới của Afghanistan. 
Nguồn tin cho hay ông Mullah Mohammad Yaqoob - con trai của người sáng lập và là thủ lĩnh đầu tiên của Taliban Mohammad Omar, và ông Sher Mohammad Abbas Stanekzai sẽ giữ những vị trí cấp cao trong chính quyền.
"Toàn bộ lãnh đạo cấp cao của Taliban đã về đến Kabul và đang chuẩn bị những bước cuối cùng để công bố chính quyền mới", nguồn tin cho biết.
Ông Haibatullah Akhundzada, lãnh đạo tối cao của Taliban, được cho là sẽ tập trung vào các vấn đề tôn giáo và quản trị trong khuôn khổ đạo Hồi.
Hôm 1.9, Bloomberg dẫn lời ông Bilal Karimi, một thành viên thuộc ủy ban văn hóa của Taliban, cho hay ông Akhundzada sẽ là vị lãnh đạo hàng đầu của bất kỳ hội đồng quản lý nào ở Afghanistan. Trong khi đó, ông Karimi nói rằng ông Baradar có thể sẽ phụ trách điều hành những công việc hằng ngày của chính phủ mới.

Lên nắm chính quyền, Taliban phải vừa chống hạn hán, thất nghiệp, vừa chống quân kháng chiến

Người đưa Taliban quay lại

Ông Baradar là người Pashtun, sinh ra tại làng Weetmak ở tỉnh Uruzgan vào năm 1968. Thời trẻ, ông tham gia lực lượng Hồi giáo Mujahideen chống lại chính quyền do Liên Xô ủng hộ. Cũng từ trong cuộc chiến này, Baradar gặp gỡ và vào sinh ra tử cùng người sau này là thủ lĩnh của Taliban là Mullah Mohammad Omar. Cái tên Baradar là do ông Omar đặt cho, nghĩa là “anh em”.
Giữa những bất ổn và tham nhũng trong cuộc nội chiến sau khi Liên Xô rút khỏi Afghanistan năm 1989, cả hai cùng thành lập Taliban vào năm 1994 tại tỉnh Kandahar miền nam Afghanistan với mục tiêu thành lập một tiểu vương quốc Hồi giáo.
Ông Baradar được coi là có tài thao lược và là kiến trúc sư cho các chiến thắng dưới sự lãnh đạo tối cao của Mullah Omar.
Trong thời gian 5 năm Taliban nắm quyền tại Afghanistan, ông Baradar giữ nhiều vai trò về quân sự lẫn quản lý chính quyền. Thời điểm Taliban bị lật đổ năm 2001, ông Baradar giữ chức Thứ trưởng Quốc phòng.

Lực lượng Taliban giàu cỡ nào?

Năm 2010, ông Baradar bị tình báo Pakistan bắt giữ với sự hợp tác của Mỹ. Năm 2018, Mỹ được cho là gây sức ép để thả ông Baradar. Nhân vật này sau đó trở thành đại diện cho Taliban đàm phán thỏa thuận với Mỹ vào năm 2020. Ông Baradar hiện là lãnh đạo văn phòng chính trị của Taliban.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.