Nga tố 'gián điệp' Mỹ dựng chuyện bị hành hạ trong tù

04/12/2019 19:32 GMT+7

Bộ Ngoại giao Nga nói một người đang bị nước này cáo buộc là gián điệp Mỹ đã giả bệnh và dựng chuyện bị ngược đãi trong trại giam.

Cơ quan an ninh liên bang Nga (FSB) bắt cựu binh Thủy quân lục chiến Mỹ Paul Whelan ngay tại phòng khách sạn ở thủ đô Moscow hồi 28.12.2018. Whelan, đang bị tạm giam để hầu tòa, bác bỏ cáo buộc ông là gián điệp và nhấn mạnh bản thân đã bị cài bẫy trong một âm mưu chính trị.
Trong phiên tòa xét xử mới đây, Whelan - người mang bốn hộ chiếu Mỹ, Anh, Canada và Ireland - cho biết ông bị ngược đãi trong trại giam. Cựu binh kể lại một cán bộ trại giam chĩa súng đe dọa và ép ông quỳ gối hồi tháng 10, theo Reuters.
Luật sư của Whelan hồi tháng 8 cho rằng thân chủ bị thoát vị bẹn và các cán bộ trại giam khiến cho bệnh tình của ông trầm trọng hơn, buộc đại sứ quán Mỹ yêu cầu thăm lãnh sự ngay lập tức.

[VIDEO] "Gián điệp" Mỹ bị Nga bắt có thể là con bài trao đổi

Một nhà ngoại giao Mỹ đã tiếp xúc với Whelan trong trại giam và yêu cầu Nga ngay lập tức trả tự do cho ông.
Trong một thông báo, đại sứ quán Mỹ mô tả cách Nga đối xử với Whelan là "đáng xấu hổ" và cáo buộc Moscow không cho phép bác sĩ bên ngoài vào kiểm tra sức khỏe cho ông.
Đáp lại, Bộ Ngoại giao Nga ngày 4.12 nhấn mạnh các cáo buộc của Whelan và đại sứ quán Mỹ là chưa được kiểm chứng, đồng thời khẳng định các nhà ngoại giao Mỹ được phép thăm lãnh sự thường xuyên.
"Các bác sĩ trong trại giam thường xuyên kiểm tra sức khỏe và không phát hiện ông Whelan bị bất kỳ chứng bệnh nghiêm trọng nào", theo thông báo.

[VIDEO] Nga nói thông tin "gián điệp Mỹ làm việc ở điện Kremlin" là "tiểu thuyết lá cải"

Đại sứ quán Mỹ tại Moscow bác bỏ tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga, nhấn mạnh Whelan phải được kiểm tra sức khỏe độc lập và Moscow không hề có chứng cứ để buộc tội ông.
"Bộ Ngoại giao Nga nên chấm dứt bóp méo sự thật. Ông Whelan không phải là tình báo. Không có chứng cứ. Không liên lạc cho gia đình. Hãy để Whelan trở về nhà", theo bình luận trên tài khoản chính thức của đại sứ quán Mỹ trên Twitter.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.