Pháp, Thụy Sĩ yêu cầu người dân không hôn má để phòng COVID-19

01/03/2020 22:56 GMT+7

Bộ trưởng Y tế Pháp và Thụy Sĩ lần lượt khuyến cáo người dân tránh truyền thống hôn má để chào hỏi hoặc tạm biệt nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch COVID-19.

“Người dân nên hạn chế sự tiếp xúc như 'La bise' (hôn má)”, Bộ trưởng Y tế Pháp Olivier Veran nói trong buổi họp báo sau phiên họp chính phủ ngày 29.2 về tình hình dịch COVID-19 do virus Corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây ra, theo CNN. Ông Veran cũng khuyến cáo người dân nên tránh bắt tay.
Thụy Sĩ cũng có truyền thống hôn má xã giao tương tự Pháp. “Người dân Thụy Sĩ nên xem xét từ bỏ hôn má để tránh lây lan SARS-CoV-2”, Bộ trưởng Bộ Y tế Thụy Sĩ Alain Berset đưa ra khuyến cáo vào ngày 1.3, theo Reuters.
“Chúng ta nên giữ một khoảng cách nhất định để làm chậm sự lây lan của dịch COVID-19. Đó là lý do tại sao từ bỏ hôn má là một biện pháp cần được xem xét nghiêm túc”, ông Berset nói.

[VIDEO] Dịch Covid-19 "thổi bay" hàng ngàn tỉ USD

Trong khi đó, chính phủ Pháp đã thừa nhận khó theo dõi những nụ hôn nhưng các nghiệp đoàn đưa ra lời khuyến cáo tương tự cho người lao động và được một số công ty, nhà máy hưởng ứng.
Nhà sản xuất bìa cứng Saica Pack ở phía tây nam thủ đô Paris đã gắn biển ghi nhớ “đừng hôn hay bắt tay”, “chỉ nên dùng lời nói lời chào hỏi” để phòng dịch COVID-19.
Tính đến nay, có 2 trường hợp tử vong vì COVID-19 ở Pháp cùng 100 ca nhiễm và chính phủ áp dụng nhiều biện pháp đề phòng bao gồm hủy sự kiện lớn.
Pháp trong tình báo động giữa lúc Ý, điểm nóng dịch Covid-19 ở châu Âu, có số người nhiễm SARS-CoV-2 tiếp tục tăng vọt với hơn 1.100 ca và số người chết là 29.
Ở Đức, trẻ em được dạy bắt tay thật chặt, nhưng nay các chuyên gia y tế và bác sĩ đang cố gắng thuyết phục mọi người từ bỏ truyền thống này giữa lúc dịch COVID-19 lan rộng khắp châu Âu.
Tại bệnh viện Virchow ở thủ đô Berlin (Đức), các bác sĩ đã ngừng bắt tay với bệnh nhân, bao gồm cả những người không mắc bệnh truyền nhiễm, sau khi nước này ghi nhận 79 ca nhiễm COVID-19.

[VIDEO] Nhật ký vùng đỏ: nhịp sống "ngưng đọng" trong thị trấn Ý bị cách ly vì dịch Covid-19

Dịch COVID-19 đã lan sang hơn 60 quốc gia trên toàn cầu, buộc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) nâng đánh giá rủi ro lên mức cao nhất.
Trên toàn thế giới, gần 3.000 người đã tử vong và gần 87.000 người nhiễm SARS-CoV-2 kể từ khi dịch COVID-19 bùng phát ở TP.Vũ Hán (Trung Quốc) cuối năm ngoái.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.