Quân đội Trung Quốc lo thiếu lính vì người dân ít đẻ

31/05/2021 14:30 GMT+7

Quá trình già hoá dân số cộng với tỷ lệ sinh giảm đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới việc tuyển quân của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA), quân đội lớn nhất thế giới với hàng trăm ngàn tân binh mỗi năm.

Thêm vào đó, tốc độ của quá trình hiện đại hóa của PLA xảy ra nhanh hơn đã đặt thêm thách thức cho những giảng viên và nhà tuyển quân của Trung Quốc về việc làm thế nào để có thể đào tạo ra một thế hệ lính mới, theo tờ South China Morning Post.

Giảm nam, thêm nữ

Kết quả điều tra dân số mới nhất cho thấy Trung Quốc có 12 triệu trẻ sơ sinh được sinh ra trong năm 2020, mức thấp nhất kể từ năm 1961. Quyết định thay đổi chính sách vào năm 2016 cho phép các gia đình có hai con đã không thể đảo ngược tỷ lệ sinh đang giảm của quốc gia này.

Trung Quốc thông báo các gia đình có thể có 3 con

Điều tra dân số cho thấy tỷ lệ sinh năm 2020 của Trung Quốc là 1,3 trẻ trên một phụ nữ - dưới mức sinh thay thế là 2,1 trẻ. Giới chức quân đội đại lục từ thập niên 1990 đã bày tỏ lo ngại về tác động của chính sách một con được đưa ra vào năm 1979 đối với quân đội.
Trong một báo cáo công khai gửi chính quyền trung ương vào năm 2012, giáo sư Lưu Minh Phúc từ Đại học Quốc phòng Trung Quốc cảnh báo rằng có ít nhất 70% binh sĩ PLA thuộc các gia đình một con, và con số này đã tăng lên 80% trong lực lượng trực tiếp chiến đấu.
Trong một thập niên qua, PLA đã tuyển nhiều nữ quân nhân hơn, biện pháp phổ biến được áp dụng tại các nước phát triển đang đối mặt với tình trạng thiếu nguồn nhân lực mới.

Tỷ lệ lính nữ trong quân đội Trung Quốc ngày càng tăng

Reuters

Ông Chu Thần Minh, nhà nghiên cứu tại viện khoa học và công nghệ quân sự Viễn Vọng ở Bắc Kinh, nói rằng các số liệu trước đây cho thấy phụ nữ chiếm 5% trong số 2 triệu binh sĩ của PLA, nhưng tỷ lệ này đã tăng lên 7%. Theo chính phủ Mỹ, phụ nữ cũng chiếm 17% trong quân đội Mỹ vào năm 2018.
Theo chuyên gia quân sự tại Thượng Hải Nghê Nhạc Hùng, tỷ lệ phụ nữ nhiều hơn trong quân đội sẽ trở thành xu hướng toàn cầu nhờ sự phát triển của các công nghệ quân sự và ông cho rằng quân đội do nam giới thống trị đã trở thành một khái niệm lỗi thời.
“Chiến tranh hiện đại sẽ tập trung vào trí tuệ nhân tạo, máy bay không người lái, các biện pháp đối phó điện tử và các cuộc đối đầu khác không cần quá nhiều thể lực, vì vậy phụ nữ có năng lực cũng có thể có nhiều vị trí trong các lực lượng vũ trang”.

Nới yêu cầu tuyển binh

Để chỉ huy và vận hành các hệ thống vũ khí ngày càng tiên tiến và tinh vi, quân đội đã tuyển dụng hơn 120.000 sinh viên tốt nghiệp đại học vào năm 2009, số lượng lớn nhất từ năm 1949. Xu hướng đó đã trở thành chuẩn mực, theo Bộ Quốc phòng Trung Quốc.
Tuy nhiên, bộ này đã bắt đầu nới lỏng các yêu cầu về việc nhập ngũ để đảm bảo rằng họ có thể tuyển đủ sinh viên đại học đủ tiêu chuẩn. Kể từ năm 2014, PLA đã giảm yêu cầu về chiều cao từ 162 cm xuống 160 cm đối với nam và 160 cm xuống 158 cm đối với nữ, hạ thấp tiêu chuẩn đối với những ứng viên bị cận và thừa cân. PLA cũng đã bắt đầu tuyển dụng những học sinh tốt nghiệp trung học phổ thông không đủ tiêu chuẩn vào đại học.
Theo chuyên gia Chu, các giảng viên quân sự nhận ra rằng chế độ huấn luyện nghiêm khắc và giáo điều được áp dụng trong thế kỷ trước không phù hợp với thế hệ binh lính trẻ được sinh ra trong thế kỷ 21. Thậm chí, một số binh lính còn dám chống đối và thách thức cấp trên khi họ không hài lòng về điều gì đó. Vì vậy, quân đội buộc phải điều chỉnh. 

Binh lính tại Tân Cương làm kiểm tra về chính trị

Reuters

Trước đây, PLA không can dự vào sức khỏe tinh thần của binh lính mà ủy thác việc đó cho các chính ủy. Tuy nhiên, theo tờ PLA Daily, các buổi trị liệu tâm lý đã được đưa vào chương trình đào tạo kể từ năm 2011 để giảm bớt căng thẳng cho binh lính.
Báo cáo của PLA cho biết, điều đó có thể giúp các giảng viên trung niên và lãnh đạo lớn tuổi hiểu rõ hơn về các thế hệ trẻ, đồng thời cung cấp dữ liệu để thiết kế các chương trình đào tạo mới như tập trận trên máy tính và huấn luyện thực tế ảo. 
Sau các cuộc biểu tình của các binh sĩ trẻ phản đối lệnh cấm sử dụng điện thoại di động, vào năm 2015 quân đội Trung Quốc đã dỡ bỏ hạn chế này, với điều kiện các binh sĩ phải cài đặt phần mềm chống gián điệp của quân đội và cho phép trung tâm quản lý internet giám sát chặt chẽ hoạt động của họ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.