Quốc gia an toàn nhất thế giới giữa đại dịch Covid-19

Khánh An
Khánh An
06/04/2020 18:43 GMT+7

Israel được xếp là quốc gia an toàn nhất thế giới giữa đại dịch Covid-19 nhờ nhiều yếu tố, trong đó có việc rút kinh nghiệm từ công tác chống dịch ở châu Á.

Trong những ngày đầu của dịch Covid-19, bác sĩ Arnon Afek bắt đầu ghi chép về tình hình dịch bệnh để theo dõi nhưng ông không thể duy trì được lâu.
Ông Afek - phó tổng giám đốc Trung tâm Y tế Chaim Sheba, một trong những bệnh viện tốt nhất ở Israel và đi đầu trong việc đối phó Covid-19 - chia sẻ rằng đó là một nhiệm vụ bất khả thi vì những tờ giấy ghi chép của ông cứ dài ra do khối lượng thông tin khổng lồ cập nhật hằng ngày.
Theo ông, Israel, châu Á và cả thế giới có thể đánh bại đại dịch Covid-19 nhờ chia sẻ thông tin.

An toàn nhất

Sau khi dịch bệnh lây lan ra bên ngoài Trung Quốc, nhiều nước có những hành động đáng học hỏi để ngăn chặn dịch bệnh. Singapore được khen vì cách ly xã hội và theo dõi những ca nghi nhiễm, trong khi Hàn Quốc xét nghiệm quy mô lớn.
Tuy nhiên, công ty đầu tư mạo hiểm Deep Knowledge Ventures (Hồng Kông) mới đây xếp Israel đầu bảng về nơi an toàn nhất trong dịch Covid-19.

Nhân viên Trung tâm y tế Chaim Sheba theo dõi bệnh nhân từ xa

Ảnh: Reuters

Công ty này đánh giá dựa trên 76 tiêu chí, chẳng hạn như số ca nhiễm và tử vong, diện tích địa lý, dân số, năng lực bệnh viện, chuyên gia y tế, hệ thống chính phủ điện tử, năng lực phòng vệ.
“Israel có diện tích khá nhỏ, tổ chức tốt và hệ thống quản lý chính phủ điện tử được áp dụng hiệu quả trên cả nước”, theo ông Dmitry Kaminsky tại Deep Knowledge Ventures.
Trong số các nước và vùng lãnh thổ tại khu vực châu Á, Singapore xếp thứ 2, Hồng Kông thứ 4, Đài Loan thứ 5, Nhật Bản thứ 6 và Hàn Quốc thứ 10.

Lợi thế đặc thù

Các nước trên đều có hệ thống y tế hiện đại, nhưng ông Kaminsky cho rằng nhiều thập kỷ đặt trong tình trạng đối phó với chiến tranh khiến Israel có thuận lợi lớn trong việc phong tỏa biên giới, huy động nguồn lực và đối phó các mối đe dọa địa chính trị có thể xuất hiện từ đại dịch.
“Chúng tôi làm việc trong thời bình để chuẩn bị, diễn tập và đảm bảo mọi hệ thống nói chung một ngôn ngữ. Mọi bệnh viện, dịch vụ khẩn cấp, quân đội, cảnh sát… biết cách làm việc vì họ làm điều đó trong các lần diễn tập”, ông phân tích nhưng nói thêm rằng Israel chưa diễn tập cho một khủng hoảng nào như lần này.
Bên cạnh đó, Israel có lĩnh vực công nghệ phát triển và mức độ kỷ luật cao.

An toàn, không miễn nhiễm

Tuy nhiên, an toàn không có nghĩa là miễn nhiễm. Israel ghi nhận hơn 8.600 ca nhiễm Covid-19 với 51 ca tử vong và 585 ca hồi phục.
Bộ trưởng Y tế Yaakov Litzman tuần trước được chẩn đoán nhiễm Covid-19 khiến Thủ tướng Benjamin Netanyahu phải cách ly lần 2.

Bộ trưởng Y tế Yaakov Litzman (phải) và Thủ tướng Benjamin Netanyahu

Ảnh: Reuters

Covid-19 tiếp tục lây lan dù Israel sớm cách ly những người đến từ vùng dịch và áp dụng đối với tất cả các nước từ ngày 12.3. Chính phủ đóng cửa các trường học, cấm tụ tập hơn 10 người, khuyến cáo phần lớn người dân ở nhà và dùng công nghệ giám sát chống khủng bố kỹ thuật cao để theo dõi các ca nhiễm. Bên cạnh đó, Israel còn đưa ra ứng dụng cảnh báo người dân về nguy cơ phơi nhiễm.
Tại Israel, một số người vẫn cho rằng chính phủ nên chuẩn bị tốt hơn. Trong khi đó, các bác sĩ vẫn tỏ ra lạc quan.

[VIDEO] Nghiên cứu: phong tỏa để khống chế Covid-19 cần ít nhất 6 tuần để đạt hiệu quả

Học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm

Bác sĩ Eyal Leshem tại Trung tâm y tế Chaim Sheba cho rằng các biện pháp cách ly xã hội đang tỏ ra hiệu quả, và vấn đề giờ đây là khả năng đề phòng số ca nhập viện và tử vong tăng cao.
Bác sĩ Afek cho biết Israel học kinh nghiệm của Hàn Quốc từ việc xét nghiệm, từ Trung Quốc và Nhật Bản về việc đeo khẩu trang.
Lực lượng tình báo Mossad của Israel hồi tháng trước mua hàng triệu khẩu trang và hàng ngàn bộ xét nghiệm từ các nguồn bí mật. Israel cũng buộc người dân đeo khẩu trang khi ra đường.
Những gì Israel có thể giúp thể giới là công nghệ sáng tạo. Đất nước với khoảng 9 triệu dân tự hào là “quốc gia khởi nghiệp”. Trong khi đó, Trung tâm y tế Chaim Sheba xếp thứ 9 trong số các bệnh viện tốt nhất thế giới năm nay trong danh sách của Newsweek.

[VIDEO] Liệu khẩu trang có thể ngăn chặn virus corona không?

Bệnh viện này có một trung tâm sáng tạo, phối hợp với các chuyên gia hàng đầu tại Mỹ, Anh và châu Âu.
“Một số lượng lớn các doanh nghiệp khởi nghiệp đang cố giúp đối phó với Covid-19. Đầu tư vào máy thở, chẩn đoán, điều trị, mọi thứ đang tiến hành tại đây”, ông Afek cho biết.

Dịch bệnh không biên giới

Nhiều thiết bị cũng được sử dụng để giảm thiểu việc tiếp xúc giữa nhân viên y tế và bệnh nhân, như cảm biến từ xa để kiểm tra dấu hiệu sinh tồn. “Chúng tôi muốn cùng thế giới nỗ lực chống Covid-19. Bệnh dịch không dừng lại tại các biên giới”, ông Afek chia sẻ.

Áp phích kêu gọi chống dịch Covid-19 tại Palestine

Ảnh: Reuters

Điều này không loại trừ Bờ Tây và Dải Gaza. Palestine xếp thứ 37 trong danh sách các nước an toàn. Tuy nhiên, một cơ quan nhân đạo của Liên Hiệp Quốc cảnh báo rằng năng lực của hệ thống y tế nước này khó đối phó với các ca Covid-19 dự kiến sẽ còn tăng.
Tuy nhiên, cơ quan này ghi nhận rằng giới chức Palestine và Israel vẫn duy trì sự hợp tác chặt chẽ chưa từng có nhằm khống chế dịch Covid-19.
Ông Afek cho biết việc giúp Palestine là quan trọng và các bác sĩ Palestine đã đến các bệnh viện của Israel, trong khi đội ngũ của Israel được cử đến khu vực biên giới Bờ Tây và Dải Gaza để chia sẻ kinh nghiệm đối phó Covid-19.
Ông cho rằng bất cứ nước nào chống Covid-19 hiệu quả cũng nên giúp các nước khác, đồng thời cho rằng ông “lạc quan thận trọng” khi tin tưởng thế giới sẽ đánh bại được đại dịch.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.