Rộ tin Chủ tịch Tập Cận Bình có thể sắp đi thăm Vũ Hán

Văn Khoa
Văn Khoa
07/03/2020 08:28 GMT+7

Báo Asia Times hôm 6.3 dẫn một số nguồn tin cho rằng Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có thể sẽ thăm nhiều bệnh viện ở tâm dịch Vũ Hán trong tuần tới, sau khi số ca mắc COVID-19 giảm đáng kể.

Nếu thông tin trên được xác nhận, đây sẽ là chuyến thăm Vũ Hán đầu tiên của ông Tập Cận Bình kể từ khi dịch COVID-19 bùng phát ở thành phố này hồi cuối tháng 12.2019.
Cụ thể, một nguồn tin tiết lộ với tờ Minh báo ở Hồng Kông  rằng ông Tập có thể sẽ đến thăm bệnh viện Kim Ngân Đàm, nơi bệnh nhân COVID-19 đầu tiên nhập viện. Ông Tập còn được cho là sẽ thăm nhiều cộng đồng ở Vũ Hán và gặp những người đã được cách ly từ ngày 23.1. Các quan chức địa phương đảm bảo không có nguy cơ lây nhiễm virus Corona từ những người này, theo Asia Times.
Ngoài ra, ông Tập cũng có thể sẽ đến thăm Viện Virus học Vũ Hán (WIV), thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc.
Hôm 19.2, WIV tuyên bố: “Những tin đồn đã làm tổn thương nặng nề cho các nhà nghiên cứu của chúng tôi và làm gián đoạn nghiêm trọng hoạt động nghiên cứu khẩn cấp”. Các tin đồn và thuyết âm mưu bao gồm: virus Corona chủng mới là do con người tạo ra và đã bị rò rỉ từ Phòng thí nghiệm An toàn Sinh học Quốc gia Vũ Hán của WIV; quân đội bắt giữ một nhà nghiên cứu WIV; một nhà nghiên cứu và giám đốc của WIV tử vong vì virus Corona mới bị rò rỉ; một nghiên cứu của WIV về mầm bệnh di động.

[VIDEO] Kể từ khi bùng phát dịch Covid-19, lần đầu tiên Hồ Bắc không có nhiễm nào ngoài Vũ Hán

Thông tin về khả năng ông Tập thăm Vũ Hán được đưa ra sau khi Ủy ban Y tế quốc gia (NHC) Trung Quốc sáng 6.3 thông báo tất cả 126 trường hợp nhiễm SARS-CoV-2 gây dịch COVID-19  ở tỉnh Hồ Bắc đều ở Vũ Hán. Số ca nhiễm mới này giảm đáng kể so với số ca nhiễm mới hằng ngày lên tới 4 chữ số trước đó. Trong khi đó, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đã đến Vũ Hán hồi cuối tháng 1 để đánh giá công tác chống dịch.
Hôm 5.3, nhà nghiên cứu Trung Quốc Trương Bá Lễ, một trong 14 thành viên của nhóm nghiên cứu đang nỗ lực kiểm soát dịch bệnh, dự đoán dịch COVID-19 ở Hồ Bắc sẽ đạt đỉnh vào giữa tháng ba. “Hy vọng rằng Vũ Hán sẽ không có ca nhiễm mới mới hằng ngày vào cuối tháng ba”, Nhân Dân nhật báo dẫn lời ông Trương cho hay. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.