Trung Quốc dọa đáp trả sau thông tin Mỹ tìm cách đưa tên lửa tới châu Á

Văn Khoa
Văn Khoa
25/06/2020 15:40 GMT+7

Bộ Quốc phòng Trung Quốc tuyên bố nước này sẽ không ngồi yên mà sẽ có biện pháp đáp trả nếu Mỹ tìm cách triển khai tên lửa tầm trung tới sát nước này.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc Ngô Khiêm đưa ra tuyên bố trên tại cuộc họp báo ngày 24.6, theo tờ South China Morning Post. Ông Nhậm còn nói: “Trung Quốc hy vọng Nhật Bản và các nước khác có thể nghĩ đến hòa bình và ổn định trong khu vực, hành xử cẩn trọng và nói không với Mỹ, nước đang muốn triển khai tên lửa tầm trung tới đất của họ, để họ không trở thành nạn nhân trong mưu đồ địa chính trị của Mỹ ở khu vực”.
Ngoài ra, trong cuộc họp báo cùng ngày, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên yêu cầu Nhật “tiếp tục theo con đường phát triển hòa bình với các hành động cụ thể”.
Bắc Kinh đưa ra những tuyên bố trên sau khi tờ Los Angeles Times hôm 10.6 đưa tin Mỹ đang tìm cách triển khai tên lửa tầm trung tới châu Á sau khi Mỹ chính thức rút khỏi Hiệp ước các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) ký với Liên Xô hồi năm 1987. Hiệp ước có hiệu lực vào năm 1988 nhằm hạn chế việc phát triển và triển khai tên lửa phóng từ trên bộ có tầm bắn từ 500-5.500 km tại châu Âu.

[VIDEO] Nga, Trung Quốc lên án Mỹ thử tên lửa "đe dọa hòa bình"

Kế hoạch triển khai tên lửa nói trên là phần trọng tâm của chiến lược gia tăng sức mạnh quân sự ở châu Á của Mỹ, được dự đoán có thể ngốn hàng chục tỉ USD trong thập niên tới. Tuy nhiên, kế hoạch triển khai tên lửa cũng cho thấy mối quan hệ phức tạp giữa Mỹ và các đồng minh ở châu Á. Một số đồng minh của Mỹ cảm nhận ngày càng bị Trung Quốc đe dọa nhưng lưỡng lự trong việc hậu thuẫn những biện pháp quân sự mới của Mỹ vì e ngại có thể khiêu khích Trung Quốc, theo Los Angeles Times.
Cũng theo Los Angeles Times, Lầu Năm Góc đang cân nhắc chọn tỉnh Okinawa làm nơi triển khai tên lửa có khả năng đe dọa Trung Quốc và quyết định thuộc về chính phủ Nhật, nhưng tỉnh trưởng Okinawa Denny Tamaki cho hay ông sẽ phản đối. Úc và Philippines đã công khai loại trừ khả năng chứa chấp tên lửa Mỹ khi chính quyền Tổng thống Donald Trump lần đầu tiên đưa ra ý tưởng này hồi năm ngoái. Giới chức Hàn Quốc cho hay nước này cũng không muốn Mỹ triển khai tên lửa đến.
Trong khi đó, giới chức Mỹ khẳng định một số đồng minh ủng hộ kế hoạch tên lửa và có thể cho phép triển khai loại vũ khí này trên lãnh thổ của họ, nhưng không muốn gây ra sự phản đối từ Bắc Kinh và dân chúng trước khi các cuộc thảo luận chính thức diễn ra, theo Los Angeles Times.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.