Tường thuật của PV Thanh Niên từ Anh: Nỗi đau từ Essex

08/11/2019 05:16 GMT+7

Không một ai trong chúng tôi cầm lòng được trước thảm nạn của 39 người Việt của mình trên đất bạn.

Tối qua (theo giờ VN), chúng tôi có mặt tại quảng trường Mulberry, nơi diễn ra lễ tưởng niệm các nạn nhân do Đại sứ quán VN tại Anh tổ chức. Cộng đồng người VN tại Anh, Đại diện du học sinh VN cùng những Việt kiều lâu năm cũng đến dự để chia sẻ nỗi đau chung.
Đại sứ VN tại Anh Trần Ngọc An đã tới đặt hoa để tưởng niệm các nạn nhân. Đại sứ viết trong sổ tang: “Vô cùng đau xót trước việc 39 người Việt tử nạn tại Essex, Vương quốc Anh. Đại sứ quán VN một lần nữa xin gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới gia đình các nạn nhân”. Đại sứ cũng không giấu nổi nỗi đau buồn và cùng bà con kiều bào tới tưởng niệm tại quảng trường Mulberry chia sẻ nỗi mất mát của người Việt tại nơi mà họ đang sinh sống và làm việc.
Bác Thanh Phan (79 tuổi), nhà thơ, cảnh sát Anh đã về hưu, không cầm được nước mắt nói trong lúc ghi sổ tang: “Thương các cháu quá. Tôi ở đây hơn 40 năm chưa gặp thảm kịch như thế bao giờ. Tôi không biết nói gì hơn”. Bác bật khóc và nhắn gửi: “Những người có ý định sang Anh theo con đường như các cháu đừng bao giờ làm như thế nữa, vì như thế chỉ có lợi cho bọn buôn người mà thôi”.

Ngày về của họ đang rất gần

Nỗi đau từ Essex1

Cựu cảnh sát Anh, bác Thanh Phan ghi sổ tang chia sẻ cảm xúc của mình trước thảm nạn

Đã qua thời gian hơn hai tuần kể từ khi được phát hiện tử nạn, 39 nạn nhân trong thảm kịch tại Essex đã được cảnh sát Anh kết hợp cùng công an VN và các tình nguyện viên là phiên dịch người Việt gấp rút thực hiện các công đoạn tìm người thân, nhận dạng, với mong muốn sớm đưa các thi thể hồi hương.
Chúng tôi đến Bệnh viện Broomfield, thuộc vùng ngoại vi thị trấn Chelmsford. Theo ghi nhận, khuôn viên Bệnh viện Broomfield rộng lớn, hoạt động khá vắng vẻ, yên bình, nhưng đây là bệnh viện có quy mô hàng đầu không chỉ riêng hạt Essex. Broomfield cũng là bệnh viện cấp cứu và xử lý tai nạn hàng đầu tại Anh. Hiện thi thể nạn nhân VN quàn tại bệnh viện do bộ phận pháp y quản lý.

[VIDEO] 39 thi thể trong xe container tại Anh đều là người Việt Nam

Các tình nguyện viên làm việc cùng cảnh sát Anh chia sẻ rằng các thi thể sau khi quàn tại nhà xác bệnh viện ở phòng lạnh, đã qua hơn hai tuần, sắp tới sẽ được chuyển sang chế độ lưu trữ đặc biệt khác để bảo dưỡng thi thể. Khi danh sách các nạn nhân được cảnh sát điều tra nhận dạng đầy đủ và công bố công việc điều tra hoàn tất, thi thể sau đó sẽ được chuyển về với gia đình tại VN.
Nhiều thành viên trong cộng đồng người Việt tại Anh bày tỏ lo lắng khi tiếp chuyện cùng nhóm phóng viên Thanh Niên về việc đưa thi thể về nước, vì đây là công đoạn tốn rất nhiều thời gian và kinh phí vận chuyển. Trên mạng xã hội của cộng đồng Việt tại Anh cũng xuất hiện các thông tin kêu gọi quyên góp hỗ trợ việc này. Nhưng những tình nguyện viên người Việt làm việc thân cận cùng cảnh sát Anh ra khuyến cáo nên để kết luận chính thức, rõ ràng từ các cơ quan chức năng về việc xử lý, vận chuyển các thi thể hồi hương trước khi nhận lời quyên góp cho cá nhân, tổ chức về việc này. Một tình nguyện viên cũng cung cấp thêm chi tiết khi các nạn nhân được xác định chính xác là người Việt, thi thể của họ sau đó sẽ được hỗ trợ vận chuyển hồi hương hoàn toàn miễn phí.

[VIDEO] Vụ 39 người chết trong xe container: Chuyện gì đã xảy ra?

Tại thủ đô nước Anh, khu vực tập trung đông người Việt có quê gốc Nghệ An - Hà Tĩnh thường ở Peckham - quận thuộc phía nam London và Deptford - bên bờ nam sông Thames thuộc hướng đông nam London. Chị Linh Phạm, định cư ở London từ 2012, cho biết: “Khi người Việt vào Anh, nhất là những “người rơm” chọn theo con đường như các nạn nhân vụ việc vừa rồi, thông thường họ đã có đầu mối, có thể là bà con ruột thịt, người cùng làng, cùng quê giới thiệu và dẫn dắt. Nếu việc vào Anh trót lọt, những người thân đó sẽ có nhiệm vụ cưu mang, giới thiệu việc làm để họ hòa nhập nhanh chóng. Mấu chốt cuối cùng là chịu cực, kiếm tiền bằng lao động để trả khoản nợ ở quê nhà. Thế nên nếu những người thân của nạn nhân ấy đang sống tại Anh thực sự chịu hợp tác, cung cấp thông tin giúp nhận dạng, sẽ giúp giới chức Anh nhanh chóng và thuận lợi trong việc hoàn tất công tác điều tra hơn”.
Phóng viên Thanh Niên tại hiện trường sẽ tiếp tục theo dõi và thông tin đến bạn đọc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.