Vì bất hòa với Mỹ, Đức và Pháp rút khỏi đối thoại cải cách WHO

08/08/2020 10:21 GMT+7

Đức và Pháp đã rút khỏi cuộc đối thoại nhằm cải cách Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vì không bằng lòng với Mỹ.

Reuters ngày 7.8 dẫn nguồn tin tiết lộ Đức và Pháp đã rút khỏi cuộc đối thoại của nhóm G7 về việc cải cách WHO. Các cuộc đối thoại của nhóm G7 được tiến hành từ 4 tháng trước, giữa lúc chính quyền Mỹ chỉ trích cách xử lý đại dịch Covid-19 của WHO.
Với cương vị chủ tịch luân phiên của G7, Mỹ dẫn dắt cuộc đối thoại nhằm đưa ra lộ trình chung cho việc cải cách WHO tại hội nghị G7 vào tháng 9 tới.
Thỏa thuận của nhóm G7 được cho là sẽ thúc đẩy các cuộc đối thoại ở quy mô rộng hơn tại G20 và Liên Hiệp Quốc. Dù giới chức Mỹ không nêu rõ lộ trình cải cách nhưng các nguồn tin cho biết phía châu Âu mô tả hướng đi của Mỹ là quá quyết liệt và có phần thô lỗ.
Reuters dẫn lời một quan chức cấp cao của châu Âu tham gia đối thoại cho biết Đức và Pháp rút lui vì cho rằng Mỹ đã rời khỏi WHO nhưng vẫn muốn chi phối việc đối thoại. Theo Reuters, Bộ y tế Đức và Pháp đã xác nhận với hãng tin này về việc phản đối Mỹ dẫn dắt đối thoại.

Trung Quốc nói Mỹ đổ trách nhiệm cho WHO về đại dịch Covid-19

Một quan chức chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết toàn bộ các nước G7 công khai ủng hộ ý tưởng cải cách WHO nhưng đáng tiếc là Đức và Pháp lại không.
Theo các nguồn tin, những đề xuất của Mỹ bị cho là không thể chấp nhận, đặc biệt là đối với Đức. Mối quan hệ hai nước trở nên xấu đi sau khi Mỹ quyết định rút bớt quân khỏi Đức. Trước đó, hai nước cũng bất hòa về việc chi tiêu quốc phòng, dự án hợp tác khí đốt giữa Đức và Nga...
Trong khi đó, một số nước châu Âu coi việc Tổng thống Trump chỉ trích WHO là cách để đánh lạc hướng dư luận khỏi đại dịch Covid-19 tại Mỹ trong bối cảnh bầu cử tổng thống sắp diễn ra.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.