Thế hệ trẻ chẳng biết chiến tranh là gì thì niềm tự hào như thế nào?

Vũ Thơ
Vũ Thơ
31/08/2020 18:01 GMT+7

Tại buổi giao lưu “ Tự hào Việt Nam ” do T.Ư Đoàn tổ chức, các đại biểu trẻ đã bày tỏ quan niệm của mình về tình yêu đất nước, niềm tự hào dân tộc. Và, những giọt nước mắt đã rơi.…

Ngày 31.8, T.Ư Đoàn tổ chức chương trình giao lưu “Tự hào Việt Nam” để lan tỏa những thông điệp về tình yêu đất nước và niềm tự hào dân tộc cho thế hệ trẻ.
Buổi giao lưu có sự tham dự của anh Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư thường trực T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam; anh Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội T.Ư.
Những vị khách mời đặc biệt của chương trình đại diện cho thanh niên của nhiều thế hệ, gồm: ông Vũ Trọng Kim, đại biểu Quốc hội khóa 13, Chủ tịch Hội Cựu TNXP Việt Nam, nguyên Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn; đại tá, nhạc sĩ, tiến sĩ Doãn Nho (87 tuổi); cụ Lê Đức Vân (95 tuổi), Trưởng ban Liên lạc Đoàn Thanh niên Cứu quốc thành Hoàng Diệu (Hà Nội); bác sĩ Thân Mạnh Hùng, Phó trưởng khoa Cấp cứu, Bí thư Đoàn Thanh niên Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư; thượng úy Hoàng Thị Mai Hương, cán bộ Đội An ninh, Công an H.Đông Anh, Hà Nội; kỹ sư Lê Anh Tiến, tài năng khoa học trẻ Việt Nam, CEO Công ty CP công nghệ Chatbot Việt Nam.

Các thế hệ thanh niên trước đây chia sẻ về tình yêu đất nước thời chiến tranh

Ảnh Bảo Anh

Tự hào là học được nhiều tri thức

Tại buổi giao lưu, các bạn trẻ đã được nghe tâm sự của các thế hệ thanh niên trước đây, kể về niềm tự hào khi đất nước còn chiến tranh; và được nói lên suy nghĩ của mình về niềm tự hào khi đất nước đã hòa bình.
Khi được MC đặt câu hỏi thế hệ trẻ chẳng biết chiến tranh là gì thì niềm tự hào như thế nào, bác sĩ Thân Mạnh Hùng (thế hệ 8X) cho rằng, ở thế hệ của anh, niềm tự hào đã được thể hiện trong công việc của mỗi người.
“Chúng tôi tự hào vì được học hành và luôn nỗ lực cống hiến cho ngành y. Nhiệm vụ chính là mang tri thức phục vụ tốt cho sức khỏe của nhân dân”, bác sĩ Hùng chia sẻ.

Bác sĩ Thân Mạnh Hùng cho rằng, giữ nước là bảo vệ thật tốt sức khỏe của nhân dân

Ảnh Bảo Anh

Còn thượng úy Hoàng Thị Mai Hương (thế hệ 9X) đã nghẹn ngào kể lại hình ảnh của ông nội mình là chiến sĩ cách mạng bị bắt tù đầy.
“Khi chứng kiến ông nằm trên giường bệnh với những vết sẹo chằng chịt, lúc mất hết ý thức vẫn hô khẩu hiệu quyết tâm chiến đấu, tôi mới thấy chiến tranh khốc liệt đến nhường nào. Biết bao máu xương của chính cha ông chúng ta đã để lại nơi chiến trường...”, thượng úy Hương xúc động nói.
Theo thượng úy Hương, chính những hành ảnh đó đã là động lực thôi thúc chị tham gia vào lực lượng công an nhân dân, để bảo vệ sự bình yên cho nhân dân, viết tiếp lên những trang lịch sử hào hùng của dân tộc.
“Tôi tự hào về ngành của tôi, về đồng đội của tôi và tự hào với nhiệm vụ được giao”, thượng úy Hương bày tỏ.

Các đại biểu trẻ chia sẻ quan niệm về niềm tự hào của bản thân trong thời bình

Ảnh Bảo Anh

Còn đối với kỹ sư Lê Anh Tiến, một người có nhiều thành tích trong lĩnh vực khởi nghiệp, thì niềm tự hào là được học nhiều tri thức để phát triển đất nước.
“Mỗi lần tham gia những cuộc thi ở nước ngoài, khi Việt Nam được nêu tên trên trường quốc tế, tôi đã rất tự hào vì đã đóng góp sức nhỏ bé của mình để thế giới biết đến Việt Nam, không chỉ anh hùng trong chiến tranh mà còn phát triển mạnh mẽ để cạnh tranh với các nước năm châu”, anh Tiến nói.

Làm gì để giữ nước?

Khi được MC đặt câu hỏi quan niệm về giữ nước ngày nay như thế nào, bác sĩ Thân Mạnh Hùng cho rằng, với ngành nghề đặc thù của mình, thì giữ nước là làm sao để bảo vệ sức khỏe của người dân.
“Khi sức khỏe của người dân được đảm bảo thì họ mới làm tốt công việc của mình. Vì thế, tôi không ngừng trau dồi kiến thức, để mang đến phục vụ người dân, càng nhiều càng tốt, hạn chế tối đa mắc bệnh, để người dân đảm bảo sức khỏe, hoàn thành công việc của mình”, anh Hùng nói.
Theo anh Nguyễn Anh Tiến thì việc giữ nước với anh chỉ “đơn giản” là làm sao mọi người có cuộc sống tốt đẹp; tạo được nhiều công ăn việc làm cho nhiều người, để có cuộc sống ấm no.
“Tôi thường nói với các bạn trẻ là cuộc đời có 3 mùa: “mùa học”, “mùa gieo” và “mùa gặt”. Chúng tôi đang trong “mùa học” và tôi muốn có “mùa học” thật dài để “mùa gieo” và “mùa gặt” sẽ… bội thu”, anh Tiến ví von.

Thượng úy 9X có bài hùng biện xúc động về niềm tự hào Việt Nam

Ảnh Bảo Anh

Cũng trả lời câu hỏi này, chị Hoàng Thị Mai Hương cho rằng, công việc giữ nước không dành riêng cho lực lượng nào, mà tất cả chúng ta đều phải góp sức trong nhiệm vụ này.
“Tôi chưa một ngày thôi cô gắng và trách nhiệm với công việc, vì tôi luôn tâm niệm, cứ lao động đi rồi tình yêu sẽ đến. Mỗi người cố gắng làm tốt trách nhiệm được giao, nỗ lực cống hiến, là đã góp thêm vào sự tự hào của dân tộc, viết lên trang sử vẻ vang rồi”, Hương bày tỏ.
Cuối buổi giao lưu, thượng úy 9X này cũng đã có một bài hùng biện truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ về niềm tự hào dân tộc.
Theo thượng úy Hương, ngày nay thế giới không chỉ biết đến Việt Nam là nước anh hùng trong chiến tranh mà còn là nước vượt lên trong mặt trận phòng chống dịch Covid-19 với hình ảnh xúc động về tình người, tình đoàn kết và những hiệu quả, sáng tạo trong chống dịch trong nước và hỗ trợ nước ngoài.
“Đất nước chúng ta nhỏ bé nhưng đầy tự hào. Trước đây, niềm tự hào là cả nước đồng lòng chiến đấu hy sinh, bảo vệ đất nước, còn ngày nay, niềm tự hào được thể hiện trên nhiều lĩch vực; mỗi người chỉ cần cố gắng làm việc có ích mỗi ngày và cố gắng hết mình làm tốt việc được giao đã là niềm tự hào rồi”, thượng úy Hương bày tỏ.
Phát biểu tại buổi giao lưu, anh Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư thường trực T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam, ôn lại truyền thống và niềm tự hào của các thế hệ thanh niên qua các thời kỳ, đồng thời bày tỏ quyết tâm của thế hệ thanh niên hôm nay sẽ viết tiếp truyền thống vẻ vang của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và thanh niên Việt Nam.
Anh Nguyễn Anh Tuấn thay mặt Ban Bí thư T.Ư Đoàn chính thức phát động và kêu gọi tuổi trẻ cả nước tiếp tục thi đua triển khai đợt hoạt động “Tuổi trẻ Việt Nam tự hào tiến bước dưới cờ Đảng” chào mừng Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII.
“Tôi đề nghị các cấp bộ Đoàn trên toàn quốc tập trung tuyên truyền về Đại hội, Nghị quyết Đại hội; tổ chức sinh hoạt chính trị theo chủ điểm với chủ đề “Tuổi trẻ Việt Nam tự hào tiến bước dưới cờ Đảng”; tiếp tục thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Mỗi ngày một tin tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp”, tăng cường các hoạt động tuyên truyền về các gương điển hình thanh niên, đoàn viên ưu tú, đảng viên trẻ tiêu biểu. Tổ chức Diễn đàn “Đảng với thanh niên, thanh niên với Đảng”.
Phát động thi đua trong đoàn viên, thanh thiếu nhi tiên phong, xung kích, tình nguyện, sáng tạo thực hiện các phong trào và chương trình hành động cách mạng của Đoàn gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị tại địa phương, cơ quan, đơn vị; xung kích đảm nhận thực hiện những phần việc mới, việc khó phát sinh từ thực tiễn địa phương gắn với các nhiệm vụ chính trị địa phương”, anh Nguyễn Anh Tuấn nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.