Đội tuyển Việt Nam ảnh hưởng thế nào khi vắng HLV Park Hang-seo?

13/06/2021 10:12 GMT+7

HLV Park Hang-seo sẽ không có mặt trong trận phân định ngôi nhất nhì bảng G vòng loại World Cup 2022 với đội tuyển UAE. Vậy, tuyển Việt Nam sẽ phải đối phó như thế nào?

Trước khi vòng loại World Cup 2022 tái khởi tranh ở UAE, nhiều khán giả đã bày tỏ sự lo ngại về mất mát nhân sự của đội tuyển Việt Nam vì án treo giò. Trọng Hoàng và Đình Trọng đã phải vắng mặt ở trận đấu gặp đội Indonesia, trong khi Tiến Linh, Duy Mạnh, Quang Hải và HLV Park Hang-seo cũng đã lĩnh 1 thẻ vàng ở giai đoạn lượt đi thi đấu năm 2022.
“Quả bom” nổ chậm đã lần lượt nổ. Quang Hải bị dính thêm 1 thẻ vàng ở trận đấu gặp đội Indonesia khiến anh vắng mặt ở trận gặp đội Malaysia sau đó. Rồi kế đến ở trận đấu với người Mã, HLV Park Hang-seo vì nổi nóng ở phút 90 khi cầu thủ Malaysia phạm lỗi thô bạo với Hồng Duy, đã dẫn đến việc ông phải nhận thêm 1 thẻ vàng.

Hình ảnh rất đáng nhớ về thầy Park

ẢNH: ĐỘC LẬP

Cầu thủ thì có thể thay thế vì mỗi trận được đăng ký 23 cầu thủ. Nhưng HLV trưởng thì không thể. Đội tuyển Việt Nam sẽ không có HLV Park Hang-seo trong cabin chỉ đạo, ở trận đấu mà chúng ta phải tranh ngôi nhất nhì bảng với đối thủ trực tiếp là đội tuyển UAE. Giá trị lớn nhất mà ông Park khi ngồi ở khu kỹ thuật là ngoài việc truyền lửa tinh thần cho cầu thủ còn là khả năng nhìn nhận trận đấu, đọc tình huống và thay người.
Trong hơn 3 năm qua, ông Park luôn được coi như “phù thủy” vì rất giỏi trong việc thay người để tạo nên cục diện xoay chuyển theo hướng có lợi cho đội Việt Nam. Riêng ở 2 trận đấu đã qua tại vòng loại World Cup 2022, HLV Park Hang-seo càng chứng minh rõ khả năng thay người tài tình như thế nào.
Bởi ngay khi ông đưa Công Phượng vào sân đầu hiệp 2 trong trận gặp đội Indonesia, tuyển Việt Nam lập tức có bàn thắng, mở đầu trong chiến thắng 4-0 (trong đó có 1 bàn của Công Phượng). Tiếp đến, khi đội Việt Nam bị đội Malaysia gỡ hoà, ông Park đưa Văn Toàn vào sân. Chỉ ít phút khi có mặt, Văn Toàn đã mang về quả phạt đền. Để rồi Quế Ngọc Hải thực hiện thành công trên chấm phạt đền, giúp đội tuyển Việt Nam thắng chung cuộc Malaysia 2-1.

Ông Park bị thẻ đỏ tại SEA Games 30

ẢNH: ĐỘC LẬP

HLV Park Hang-seo sẽ sử dụng cánh tay phải đắc lực của mình là trợ lý HLV Lee Young-jin. Ông không được phép chỉ đạo trực tiếp trong 45 phút hiệp 1, 45 phút hiệp 2 nhưng khoảng thời gian giữa hai hiệp thì được gặp cầu thủ ở phòng thay đồ.
Đó cũng là lúc ông Park được phép tương tác trực tiếp với các cầu thủ và trợ lý để đưa ra đấu pháp phù hợp, sử dụng và thay đổi nhân sự hợp lý cho từng diễn tiến thực tế của trận đấu. 
Trang We Global Football đưa ra chỉ số đội tuyển Việt Nam đạt tỷ lệ lên đến 99,2% cơ hội đi tiếp vào vòng dành cho 12 đội châu Á mạnh nhất. Trước hết, rõ ràng tuyển Việt Nam nếu như đứng đầu bảng G thì sẽ chẳng còn phải bận tâm đến những kết quả ở các bảng đấu khác. Để có thể làm được điều đó, chúng ta cần phải không thua trước đội UAE. Khi đó tuyển Việt Nam vẫn sẽ duy trì khoảng cách ít nhất là 2 điểm với đối thủ và chắc chắn đứng đầu bảng đấu.
Tuy nhiên ngay cả khi thua đội UAE và rơi xuống nhì bảng, đội tuyển Việt Nam vẫn có cơ hội. Chủ nhà VCK World Cup 2022 là Qatar đã đứng đầu bảng E và không cần tham dự vòng loại cuối cùng World Cup 2022 (họ tham dự vòng loại thứ 2 để lấy suất dự VCK Asian Cup 2023). Vì vậy, 12 đội châu Á vào vòng loại cuối cùng được cơ cấu thành 7 đội nhất bảng và 5 đội nhì (trong tổng số 8 bảng) có thành tích tốt nhất (đã trừ kết quả với đội đứng thứ 5 chung cuộc sau khi đội Triều Tiên xin rút lui). Có nghĩa, chỉ cần thành tích khi nhì bảng của Việt Nam tốt hơn 3 đội nhì ở 3 bảng khác, thầy trò Park Hang-seo chắc chắn đi tiếp vào vòng trong.
Nhưng đội tuyển Việt Nam không đặt ra mục tiêu…thua đội UAE để tự đưa mình rơi vào thế nguy hiểm vì cứ phải phụ thuộc vào các đội nhì ở bảng khác. Ông Park đặt ra thử thách cực đại là phải thắng đội UAE, hoặc chí ít là hòa.
 
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.