Nóng: Bầu Đoan sẵn sàng trả lại Thanh Hóa nếu phải bồi hoàn 4,6 tỉ cho HLV Lopez?

07/02/2021 13:42 GMT+7

Chủ tịch CLB Thanh Hóa Cao Tiến Đoan tuyên bố, ông sẽ không chịu trách nhiệm về khoản tiền lên đến 200.000 USD mà Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) yêu cầu CLB Thanh Hóa phải bồi thường cho HLV Fabio Lopez.

Đúng như nhận định của PV Thanh Niên, vụ việc liên quan đến HLV Fabio Lopez kiện CLB Thanh Hóa đang có những diễn tiến hết sức phức tạp. Cách đây ít ngày, Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) đã đưa ra phán quyết, xử thua CLB Thanh Hóa và phần thắng thuộc về HLV người Ý. Đội bóng xứ Thanh buộc phải bồi hoàn khoản tiền lên đến 200.000 USD (tương đương 4,6 tỉ đồng).
Tuy nhiên, người sa thải ông Lopez hồi đầu mùa 2020 lại là cựu Chủ tịch CLB Thanh Hóa Nguyễn Văn Đệ chứ không phải Chủ tịch đương nhiệm là ông Cao Tiến Đoan. Vậy, ai sẽ chịu trách nhiệm chi trả số tiền rất lớn nói trên?

Bầu Đệ vẫn là nhân vật gây chú ý đặc biệt

ẢNH: VY KHÁNH

Ông Nguyễn Minh Châu, nhà môi giới, đại diện cầu thủ bóng đá quốc tế lâu năm tại Việt Nam, phân tích: “Khi thụ lý đơn kiện của HLV Fabio Lopez, FIFA không quan tâm đến tình hình nội bộ của CLB, không quan tâm đến việc chuyển giao từ bầu Đệ cho bầu Đoan. FIFA chỉ căn cứ vào đơn vị nào đang quản lý, tiếp nhận đội bóng. Trên thực tế, Công ty mới được bầu Đoan thành lập là đơn vị đang quản lý, tiếp nhận CLB Thanh Hóa. Theo quy định của FIFA và Quy chế bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam do Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) ban hành, CLB Thanh Hóa do bầu Đoan được giao quản lý, sẽ phải chịu trách nhiệm trả tiền cho ông Lopez.
Tại quy chế, điều 14 về sở hữu và chuyển đổi chủ sở hữu của CLB, đội bóng, nói rõ: Việc chuyển đổi chủ sở hữu CLB, đội bóng chỉ được VFF công nhận khi các nghĩa vụ của chủ sở hữu cũ của CLB, đội bóng; đơn vị tổ chức giải, giải đấu và bên thứ ba có liên quan đã được thực hiện đầy đủ. Khi việc chuyển đổi chủ sở hữu CLB, đội bóng được VFF công nhận, chủ sở hữu mới có trách nhiệm tiếp nhận và đảm bảo các nghĩa vụ đối với VFF, đơn vị tổ chức giải, giải đấu và bên thứ ba có liên quan kể từ thời điểm nhận chuyển giao CLB, đội bóng.
Theo quy định này, nếu trường hợp FIFA xử HLV Fabio thua kiện, phải bồi hoàn một khoản tiền nào đó cho CLB Thanh Hóa thì số tiền này, bầu Đệ hay công ty cũ từng quản lý CLB Thanh Hóa mùa trước không được hưởng mà người hưởng là CLB Thanh Hóa và công ty mới do bầu Đoan thành lập. Nhưng ở đây, HLV Fabio thắng kiện nên đương nhiên, công ty của bầu Đoan và CLB Thanh Hóa lúc này, phải chịu trách nhiệm chi trả. Hay nói cách khác, công ty của bầu Đoan phải gánh hết hậu quả. Nếu không chấp hành sẽ bị nhận các hình thức xử lý của FIFA, như cấm chuyển nhượng và nặng hơn là đánh xuống hạng.
Tôi lấy thêm ví dụ thực tiễn của chính cầu thủ do tôi làm đại diện năm 2013. Vì vướng mắc với đội bóng cũ nên cầu thủ này đã kiện lên FIFA. FIFA đã xác minh, CLB của cầu thủ này đã không còn tồn tại, bị xóa tên khỏi bản đồ bóng đá Việt Nam. Do đó, FIFA đóng hồ sơ, không giải quyết đơn kiện. Ở vụ kiện của HLV Fabio Lopez, CLB Thanh Hóa vẫn tồn tại nên FIFA đã thụ lý, giải quyết. Có thể hiểu nôm na là công ty mới của bầu Đoan đã lấy suất của bầu Đệ để đội bóng Thanh Hóa tiếp tục thi đấu tại V-League. Trừ phi, đội bóng của bầu Đoan chơi từ giải hạng ba thì không nằm trong đối tượng được FIFA nhắc tới”.

Liệu có chuyện quýt làm cam chịu? 

Ngày 7.2, Báo Thanh Niên đã đặt câu hỏi cho Chủ tịch CLB bóng đá Thanh Hóa Cao Tiến Đoan: “45 ngày sau khi FIFA có phán quyết, CLB Thanh Hóa phải bồi thường và nếu không thực hiện sẽ bị phạt rất nặng. Ông sẽ giải quyết việc này như thế nào vì rất có thể sẽ xảy ra tình cảnh “quýt làm cam chịu”?”.

Bầu Đệ (đứng) và bầu Đoan (ngồi cạnh bìa trái) trong ngày chuyển giao CLB Thanh Hóa

ẢNH: MINH HẢI

Bầu Đoan cho hay: “Chúng tôi tiếp nhận đội bóng Thanh Hóa không phải từ tay bầu Đệ mà từ Sở Văn hóa - Thể thao - Du lịch Thanh Hóa, Liên đoàn Bóng đá Thanh Hóa. Công ty mới có tư cách pháp nhân độc lập, không liên quan gì đến công ty của bầu Đệ. Hơn nữa, khi thực hiện chuyển giao, bầu Đệ cũng đã có bản cam kết rất rõ sẽ chịu trách nhiệm về những tồn đọng cũ của CLB Thanh Hóa. Chúng tôi cũng đã có văn bản gửi tỉnh, gửi Sở Văn hóa - Thể thao - Du lịch Thanh Hóa, Liên đoàn bóng đá Thanh Hóa nói rõ tất cả sự việc. Chúng tôi cũng đã đề nghị Sở cần tổ chức khẩn trương cuộc họp giữa các bên, dự kiến vào ngày 8.2.2021. Bầu Đệ cũng cần phải có mặt ở cuộc họp này để bàn phương án giải quyết.
Tôi xin nhấn mạnh rằng, chúng tôi tiếp nhận đội bóng từ tỉnh. Chúng tôi chi khoảng 100 tỉ đồng để nuôi CLB Thanh Hóa. Nhưng sẽ không chịu trách nhiệm về những gì mà chúng tôi không dính líu, liên quan. Nếu tỉnh và Liên đoàn Bóng đá Thanh Hóa không chi trả mà lại là chúng tôi, tôi sẽ trả lại đội Thanh Hóa cho tỉnh”.
                           Bầu Đoan chưa hết gặp rắc rối!
Mới đây, FIFA cũng thụ lý một đơn kiện khác liên quan đến CLB Thanh Hóa. Cầu thủ người Senegal Cisse từng được bầu Đệ ký hợp đồng nhưng khi HLV Fabio Lopez về Thanh Hóa, vì thấy anh này không phù hợp với lối chơi của đội và có dấu hiệu bị chấn thương nên không sử dụng. Bầu Đệ cũng đã thanh lý hợp đồng trước thời hạn mà không đền bù cho Cisse. FIFA đã yêu cầu CLB Thanh Hóa phải trả cho Cisse số tiền 59.000 USD.

Cầu thủ Cisse từng được CLB Thanh Hóa thời bầu Đệ ký hợp đồng

ẢNH: NHÂN VẬT CUNG CẤP

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.