Phan Văn Đức có thật sự gây thất vọng cho tuyển Việt Nam?

15/09/2021 10:15 GMT+7

Theo nhận định của nhiều khán giả, tiền vệ Phan Văn Đức chưa có màn trình diễn thuyết phục trong hai trận đấu của tuyển Việt Nam tại vòng loại thứ 3 World Cup 2022 khu vực châu Á.

Kể từ sau khi tái ký hợp đồng với CLB Sông Lam Nghệ An, Phan Văn Đức thi đấu tổng cộng 5 trận cho tuyển Việt Nam, bao gồm 3 lượt cuối vòng loại thứ 2 World Cup 2022 (gặp đội Malaysia, Indonesia, UAE) và 2 lượt đầu vòng loại thứ 3 World Cup 2022 (gặp đội Ả Rập Xê Út và Úc).
Tuy nhiên ở 5 trận đấu này, trong lăng kính của nhiều người, Văn Đức đã không thể hiện được đúng phong độ như kỳ vọng. Tại AFF Cup 2018 và vòng chung kết Asian Cup 2019, Văn Đức đã chơi rất hay trong vai trò một tiền đạo cánh.
Nhưng tại vòng loại World Cup, khi được đặt vào vị trí là một đầu của khối kim cương 4 cạnh ở hàng tiền vệ, Văn Đức đã chơi không thật sự tốt. Có cảm giác Đức hơi bị “lạc lõng” trong sơ đồ 3-5-2 hay biến thể 5-4-1 mà HLV Park Hang-seo đang có xu hướng xây dựng cho tuyển Việt Nam.

Văn Đức đi bóng trước cầu thủ cao to của đội Úc

ẢNH: MINH TÚ

Ở trận gặp đội Ả Rập Xê Út, với 69 phút xuất hiện trên sân, Văn Đức để mất bóng đến 12 lần, chuyền thành công 14 lần trong 25 lần thực hiện. Anh cũng không xuất hiện trong những điểm nóng khi đối thủ gia tăng sức ép tấn công. Điều này một lần nữa khiến Văn Đức và HLV Park Hang-seo chịu nhiều áp lực.
Tuy nhiên, sẽ là nghiệt ngã nếu như nói rằng Văn Đức đã chơi không tốt trong tất cả các trận đấu. Sang trận gặp đội Úc, Văn Đức chịu khó lùi về để tham gia hỗ trợ phòng ngự và không đến mức quá lúng túng giữa hai vai trò tiền vệ hay tiền đạo như ở trận đấu trước. Mặc dù vẫn có một vài tình huống khống chế bóng không tốt và dẫn đến gián đoạn tình huống tổ chức lên bóng của tuyển Việt Nam nhưng Văn Đức vẫn là mắt xích đảm bảo được tính an toàn trong hệ thống phòng ngự từ xa.
Chính Văn Đức đã di chuyển không bóng khôn ngoan để đón đường chuyền từ Hoàng Đức, trong tình huống phản công ở phút thứ 7 trước đội Úc. Chỉ hơi tiếc là Quang Hải đã không tận dụng thành công ở pha dứt điểm sau đó.

Văn Đức cần phải nỗ lực hơn

ẢNH: NGỌC LINH

Thầy Park hiện tại vẫn khá tin tưởng Văn Đức bởi trong triết lý dùng người của ông, anh vẫn đang là nhân tố phù hợp. Nhưng như nhận xét của HLV Trần Minh Chiến, khi đội tuyển Việt Nam đang phải ưu tiên nhiều hơn cho mặt trận phòng ngự thì những cầu thủ như Văn Đức, Tiến Linh sẽ gặp khó khăn trong tổ chức lên bóng.
Đó sẽ là thách thức rất lớn mà Văn Đức phải nỗ lực để vượt qua. Nếu vẫn mắc sai số, rất có thể, suất đá chính của Văn Đức sẽ rơi vào tay cầu thủ khác giàu tính chiến đấu hơn, như Văn Toàn, Đức Chinh hay Tuấn Hải chẳng hạn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.