Tại sao đội tuyển Việt Nam vắng bóng lớp trẻ kế cận?

27/06/2021 11:41 GMT+7

Từ năm 2018 đến nay, HLV Park Hang-seo đã triệu tập hơn 130 cầu thủ cho đội tuyển Việt Nam và đội U.22 nhưng gần đây, cực ít cầu thủ trẻ chen chân được vào toan tính của ông khi lên kế hoạch về đội tuyển.

Sự thiếu vắng của một số trụ cột do chấn thương hoặc lý do khách quan là cơ hội để một số cầu thủ thường đá dự bị ở đội tuyển Việt Nam nhưng đạt phong độ cao tại V-League được ông Park chọn lựa. Hồng Duy, Minh Vương, Hoàng Đức, Xuân Trường, Tấn Trường… là những điển hình như thế.
Vấn đề ở chỗ, hầu hết không phải là gương mặt mới toanh lần đầu xuất xuất hiện ở đội tuyển Việt Nam. Đa số đều đã được ông Park nhiều lần triệu tập trong suốt hơn 3 năm rưỡi vừa qua.
Trước thời điểm đội tuyển Việt Nam thi đấu 3 trận còn lại ở vòng loại thứ 2 World Cup 2022, ông Park hầu như chỉ tin dùng những học trò ruột mà ít khi có sự phá cách về nhân sự. Ông Park thường xuyên sử dụng 14 cầu thủ trong những mặt trận khác nhau kể từ đầu nhiệm kỳ cho hết các trận lượt đi vòng loại thứ 2 World Cup 2022 thi đấu giai đoạn năm 2019. Không bất ngờ khi Quang Hải, Công Phượng, Ngọc Hải, Duy Mạnh, Văn Hậu, Văn Lâm… có tên trong danh sách. Ngay cả khi nhiều người trong số họ không có phong độ tốt nhất, HLV Park Hang-seo vẫn được tin dùng.

Bùi Hoàng Việt Anh sinh năm 1999, liệu có được trao cơ hội đá chính?

ẢNH: NGỌC LINH

Với nhiều người, đó có thể xem là sự bảo thủ của thầy Park. Nhưng cũng với giống nhiều HLV trưởng của nhiều đội tuyển quốc gia khác trên thế giới, ông Park không muốn phá vỡ cấu trúc khi đã định hình được một bộ khung ăn ý. Mới đây việc gọi Đức Huy, Đình Trọng là điển hình cho cách dùng người của thầy Park.
Nếu như Đình Trọng chưa đạt nền tảng thể lực tốt do ảnh hưởng của chấn thương thì Đức Huy mờ nhạt trong màu áo Hà Nội FC ở mùa giải năm nay. Nhưng ở trận cuối với UAE tại vòng loại World Cup 2022, Đức Huy lại là một trong số những cái tên chơi tốt nhất của đội tuyển Việt Nam khi vào sân thay người.

Cũng sinh năm 1999, Văn Hậu (chạy đầu tiên) được ông Park tin dùng từ năm 2018

ẢNH: NGỌC LINH

Quay trở lại với những trường hợp kép phụ toả sáng ở đội tuyển Việt Nam tại 3 lượt cuối vòng loại thứ 2 World Cup 2022. Phải nói đến Minh Vương, Hồng Duy, Tấn Trường và có thể kể đến Hoàng Đức nữa. Trong nhiều trận đấu quan trọng, Hoàng Đức hiếm khi được đá chính nhưng ở UAE, anh là gương mặt chơi khá ấn tượng.
Nói như vậy để thấy rằng ngay cả những cầu thủ đã “già dơ” ở đội tuyển Việt Nam vẫn phải chờ cơ hội mới toả sáng thì thật khó để các tài năng trẻ như Hai Long, Việt Anh, Thanh Bình, Văn Toản, Hoàng Anh, Văn Xuân… được sử dụng ở cấp độ đội tuyển tại thời điểm này.
3 năm trước, những Đình Trọng, Văn Hậu, Quang Hải, Đức Chinh, Tiến Linh… cũng chỉ ở độ tuổi 19, 20, 21 nhưng cũng sớm làm kép chính của đội tuyển Việt Nam. Bởi khi ấy, nhà cầm quân Hàn Quốc mới chỉ bắt tay vào công cuộc xây dựng lại đội hình với tuyến trẻ. Còn hiện tại và có thể trong năm 2021 dù đội tuyển Việt Nam có nhiều mặt trận để chinh chiến như vòng loại thứ 3 World Cup 2022 hay AFF Cup nhưng có lẽ ông Park cũng khó có sự đột phát về nhân sự. Thế hệ cầu thủ sinh năm 1999 - 2000 có thể vẫn được ông Park gọi vào đội tuyển Việt Nam nhưng chỉ ở diện triệu tập, rèn luyện và…ngồi trên khán đài khi vào giải chính thức.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.