Từng bán hàng rong, đánh giày mưu sinh, Tô Văn Vũ tiết lộ bí mật về thầy Park

12/05/2021 18:00 GMT+7

Trong số 34 cầu thủ được triệu tập đội tuyển Việt Nam chuẩn bị cho vòng loại World Cup 2022, tiền vệ Tô Văn Vũ (sinh năm 1993) là trường hợp được xem đặc biệt nhất.

Tô Văn Vũ từng vừa bán hàng rong vừa đánh giày khi 17 - 18 tuổi cho đến một ngày, bóng đá đến với anh như một định mệnh…

Chàng trai đánh giày Tô Văn Vũ lên tuyển Việt Nam, nói chuyện đầy tự tin trước truyền thông

Năm 20 tuổi, Vũ được một người bạn rủ đi đá cho đội U.21 Đồng Nai dự giải U.21 quốc gia dù trước đó Vũ chỉ đá phủi cho vui. Vũ được thử việc bằng một trận đấu tập và anh ghi tới 2 bàn thắng. Cuộc đời Vũ thay đổi hoàn toàn từ đó. Vũ được CLB Đồng Nai ký hợp đồng và chính thức bước vào đời sống bóng đá chuyên nghiệp.
Quê gốc của Vũ ở Quảng Xương, Thanh Hóa. Học hết cấp 3, Vũ theo mẹ vào Đồng Nai mưu sinh bằng nghề bán hàng rong và đánh giày. Năm 2011, Vũ thi đỗ hệ cao đẳng nhưng vì nhà nghèo nên Vũ đành từ bỏ con đường học vấn và vẫn bám trụ với nghề chính là đánh giày.

Tô Văn Vũ muốn trụ lại đội tuyển

ẢNH: MINH TÚ

10 năm sau, Vũ đang là trụ cột của đội Bình Dương và trở thành một miếng ghép của đội tuyển Việt Nam dưới triều đại của HLV Park Hang-seo. Mọi thứ đến với Vũ như một giấc mơ - một giấc mơ mà anh đã phải đánh đổi bằng mồ hôi nước mắt, bằng tất cả trí tuệ và công sức. Thực ra, tháng 9.2019, Vũ cũng đã từng được thầy Park gọi lên tuyển nhưng thật không may, trong trận đấu gặp Viettel, anh bị lật cổ chân. Vũ vẫn có mặt trên tuyển nhưng phải tập riêng và đành chia tay anh em khi thầy Park rút gọn danh sách.
Bây giờ, Vũ vẫn đang miệt mài tập luyện với hy vọng: “Tôi chỉ ao ước được có tên trong danh sách cuối cùng sang UAE. Muốn thế tôi phải nỗ lực rất, rất nhiều. Tôi cảm thấy vô cùng tự hào và hạnh phúc vì được tập cùng những cầu thủ hàng đầu Việt Nam. Đồng đội của tôi đều là những người rất giỏi, chơi rất hay. Điều đó càng tạo động lực giúp tôi cần phải phấn đấu, rèn luyện không ngừng. Khát khao của tôi là được khoác áo đội tuyển quốc gia. Giờ tôi đã thực hiện được khát khao đó nhưng để trụ lại, không hề đơn giản”.

Tô Văn Vũ và đội trưởng tuyển Việt Nam Quế Ngọc Hải đều sinh năm 1993

ẢNH: MINH TÚ

Chia sẻ trước buổi tập ngày 12.5, Vũ đã được hỏi: “Tại sao trước đó một ngày, Vũ được thầy Park nói riêng nhiều khi đội rèn chiến thuật dưới mưa, phải chăng Vũ còn có nhiều điểm yếu. Vũ có thể tiết lộ những bí mật từ thầy Park?”.
Tô Văn Vũ trả lời thành thật: “Thầy nhắc nhở tôi cần chú ý đến những tình huống nhận bóng và chạy chỗ. Tôi cần phải biết cách tạo điều kiện cho đồng đội có không gian rộng để nhận bóng, đừng đưa đồng đội vào thế khó. Khi tập dưới thời tiết không thuận lợi như mưa to chẳng hạn, chuyền bóng và nhận bóng đều khó hơn khi thời tiết bình thường nên thầy cần chúng tôi phải tập trung hơn. Bất cứ cầu thủ nào thực hiện chưa tốt động tác kỹ thuật, chưa tốt khi di chuyển và tư thế nhận bóng, cũng được thầy chỉ dạy rất kỹ. Tôi thấy mình tiến bộ lên từng ngày dưới sự bảo ban tận tình của thầy Park”.
Tô Văn Vũ cũng không đồng ý với câu hỏi cho rằng, đội tuyển Việt Nam vừa tập dưới nắng to hôm trước, hôm sau lại tập dưới mưa - điều này sẽ ảnh hưởng đến thể trạng cầu thủ, nhất là với những ai có sức đề kháng kém.
Tô Văn Vũ quả quyết: “Ban huấn luyện sẽ có tính toán để anh em không bị tác động xấu về thể lực. Chúng tôi phải làm quen với mọi khó khăn về điều kiện khách quan để khi đi thi đấu, không bị ngỡ ngàng với bất kỳ trở ngại nào”.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.