Tuyển Việt Nam hưởng lợi thế nào trước quy định đặc biệt của vòng loại World Cup?

24/05/2021 07:11 GMT+7

28 cầu thủ của tuyển Việt Nam có thể được xoay vòng lực lượng cho 3 trận đấu gặp Indonesia, Malaysia và UAE tại vòng loại World Cup 2022 , thay vì ông Park Hang-seo chỉ được phép rút gọn danh sách xuống còn 23 cầu thủ.

Do vòng loại World Cup không phải là một giải đấu tập trung như EURO, vòng chung kết World Cup hay AFF Cup, nên Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) đưa ra những quy định đặc biệt nhằm hỗ trợ các đội tuyển quốc gia, trong đó tuyển Việt Nam. Ở mỗi lượt trận, các đội tuyển sẽ được phép sử dụng một lực lượng khác nhau. Miễn sao, các cầu thủ này phải nằm trong danh sách được đăng ký sơ bộ trước đó.

Ai trong số này sang UAE?

ẢNH: VFF

Mới đây, đội tuyển Nhật Bản đã công bố 2 đội hình đăng ký cho trận gặp Myanmar và 2 trận còn lại gặp Kyrgyzstan và Tajkistan (một đội hình khác). Trong đó, Maya Yoshida, Hiroki Sakai và Wataru Endo được lựa chọn trong danh sách Nhật Bản thi đấu với Mynmar. Nhưng sau đó, họ lại không có tên trong danh sách đăng ký của Nhật Bản gặp Tajikistan và Kyrgyzstan.
Đội tuyển Việt Nam cũng hoàn toàn có quyền thay đổi danh sách đăng ký ở 3 trận đấu tại UAE vào tháng 6. Muộn nhất 1 ngày trước khi một lượt trận diễn ra, đội tuyển Việt Nam phải gửi danh sách 23/28 cầu thủ. Ở lượt trận tiếp theo, ông Park có quyền điều chỉnh nhân sự và chọn một đội hình khác so với trận trước.

Video đội tuyển Việt Nam được ưu tiên bỏ phiếu ngay trụ sở VFF

HLV Park Hang-seo hưởng lợi gì?

Ông Park có thể mang nhiều hơn con số 28 cầu thủ sang UAE (bao gồm 27 cầu thủ được ông Park rút gọn trong ngày 26.5 và thủ môn Đặng Văn Lâm bay thẳng từ Nhật Bản vào ngày 31.5). Nhưng ông Park không lựa chọn quá nhiều như các đối thủ khác. Ông chắc chắn sẽ có sự thay đổi nào đó về mặt con người nhằm tạo bất ngờ nhưng ông không thể tung tới 2 đội hình khác nhau 100% vì sự điều chỉnh chóng mặt từ trận này qua trận kế tiếp sẽ mang đến nhiều điều nguy hại.

Tiến Linh ghi bàn trong trận thắng Indonesia ở lượt đi vòng loại World Cup 2022

ẢNH: VFF

Con số 28 cầu thủ sang UAE có thể xem là hợp lý. Bởi với 5 cầu thủ dự phòng trong danh sách, ông Park có thể liệu đường cho những biến cố xảy ra trong quãng ngắn (từ 7 - 15.6). Số dự phòng 5 cầu thủ sẽ giúp tuyển Việt Nam có người thay thế ngay nếu không may có ca chấn thương hoặc từ số lượng dự phòng, ông Park có những tính toán chiến thuật hợp lý trước từng đối thủ.
Ở trận gặp Indonesia vào ngày 7.6, HLV Park Hang-seo sẽ đăng ký 23 cầu thủ trước 1 ngày. Đến khi tuyển Việt Nam gặp Malaysia vào ngày 11.6, ông Park được phép thay tối đa 5 cầu thủ. Sang đến trận gặp UAE vào ngày 15.6, đội tuyển Việt Nam lại được quyền thay đổi.
Điều này giúp ông Park có thể cất giữ các quân bài tẩy qua từng trận đấu. Thêm vào đó, nhà cầm quân Hàn Quốc có thể phòng trường hợp cầu thủ nhận thẻ phạt dẫn đến treo giò ở trận kế tiếp. Nên nhớ trong đội hình của Việt Nam hiện tại, Quang Hải, Anh Đức, Duy Mạnh, Tiến Linh đều đã nhận thẻ vàng.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.