V-League và tuyển Việt Nam đỡ ‘méo mặt’ khi các CLB không đá giải châu Á

07/07/2021 10:15 GMT+7

Khán giả không được vui khi Viettel bị loại khỏi AFC Champions League 2021 còn Hà Nội FC, Sài Gòn FC sẽ không dự AFC Cup vì các trận đấu của bảng này đã bị hủy bỏ. Ở một góc độ nào đó, V-League và tuyển Việt Nam có thể được hưởng lợi.

Việc đưa V-League 2021 trở lại với giai đoạn 2 theo ý tưởng thi đấu tập trung ở cụm 9 sân phía Bắc của Công ty cổ phần bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) về cơ bản đã được các đội bóng nhất trí ủng hộ. Nhưng việc V-League có được tiến hành như mong muốn hay không vẫn đang phải phụ thuộc vào một số yếu tố khách quan. Thứ nhất là tình hình dịch bệnh Covid-19 và thứ hai là lịch trình thi đấu của đội tuyển Việt Nam và các CLB ở giải châu Á.
Theo kế hoạch dự kiến, vòng bù 13 V-League 2021 sẽ đấu vào ngày 31.7 và sau đó, hai nhóm tranh vô địch và tranh trụ hạng sẽ thi đấu từ ngày 4.8 để mùa giải kết thúc dự kiến vào ngày 22.8. VPF cũng phải chủ động nương theo tùy tình hình kiểm soát dịch bệnh để đưa ra phương án về thời gian sao cho hợp lý nhất mà đến hiện tại, dự kiến về mặt thời điểm tổ chức V-League vẫn được giữ nguyên.

Ngọc Hải (3) thi đấu với cường độ cao tại UAE

ẢNH: NGỌC LINH

3 đại diện của bóng đá Việt Nam thi đấu như thế nào ở các giải châu Á cấp CLB cũng có thể sẽ làm kế hoạch như nêu trên bị ảnh hưởng. CLB ở giải châu Á. Lịch thi đấu tại vòng loại thứ 3 World Cup 2022 của đội tuyển Việt Nam đã được công bố nhưng VPF cũng phải chờ xem Viettel có đi sâu ở AFC Champions League hay Hà Nội FC, Sài Gòn FC có kế hoạch thi đấu AFC Cup hay không.
Ngày 7.7, Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) đã thông báo sẽ hủy các trận đấu của khu vực Đông Nam Á tại AFC Cup 2021 vì không tìm được địa điểm tổ chức. Điều này đồng nghĩa với việc Hà Nội FC và Sài Gòn FC sẽ không thi đấu ở mặt trận châu Á trong năm nay. Còn tại AFC Champions League 2021, Viettel cũng không thể vượt qua vòng bảng. Ở góc độ nào đó, V-League hưởng lợi khi hành trình ở giải châu Á của các CLB Việt Nam dừng lại. Bởi như vậy, VPF giờ chỉ còn phụ thuộc vào khả năng kiểm soát dịch bệnh để đưa V-League trở lại, sao cho có sự ăn khớp nhịp nhàng với lịch thi đấu của đội tuyển Việt Nam.

CLB Hà Nội gần như chắc chắn sẽ không dự AFC Cup 2021 vì giải đấu ở khu vực Đông Nam Á đang được thông báo là hủy

ẢNH: MINH TÚ

Cũng phải nêu thêm một yếu tố, nếu đội Hà Nội và đội Sài Gòn thi đấu AFC Cup và Viettel tiến sâu ở AFC Champions League, kế hoạch tập luyện chuyên môn của HLV Park Hang-seo cho đội tuyển Việt Nam, trong đó có việc giữ gìn thể lực cho các cầu thủ cũng ảnh hưởng đáng kể. Bởi hiện tại, số lượng tuyển thủ quốc gia trong màu áo Hà Nội FC và Viettel chiếm già nửa lực lượng của đội tuyển.
Tất nhiên, AFC sẽ không xếp lịch chồng chéo giữa đội tuyển quốc gia và CLB ở những giải đấu thuộc hệ thống bóng đá chuyên nghiệp châu Á. Nhưng việc các cầu thủ ở Viettel và Hà Nội FC cứ phải di chuyển, cách ly và thi đấu liên tục trong thời gian gấp sẽ khiến dễ bị rơi vào tình trạng quá tải, thậm chí có nguy cơ bị chấn thương.
Nhìn vào thực tế, sau vòng loại thứ 2 World Cup 2022 thi đấu tập trung tại UAE với mật độ khá dầy, các tuyển thủ trong màu áo Viettel đều bị suy giảm về nền tảng thể lực. Ngọc Hải, Trọng Hoàng, Tiến Dũng đều không đảm bảo phong độ tốt nhất khi trở lại CLB thi đấu AFC Champions League ngay sau khi hoàn thành nhiệm vụ ở đội tuyển.
Nếu như các tuyển thủ Việt Nam cùng lúc phải cáng đáng quá nhiều mặt trận vừa giải châu Á, vừa V-League, đương nhiên sẽ ảnh hưởng đến lực lượng trong hành trình đường dài của đội tuyển Việt Nam ở vòng loại thứ 3 World Cup 2022 với 10 trận đấu cũng như kế hoạch bảo vệ chức vô địch AFF Cup.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.