Giải bóng rổ chuyên nghiệp VBA 2021 vẫn an toàn với mô hình tập trung cách ly

27/08/2021 14:39 GMT+7

Mô hình “bong bóng” tập trung cách ly ở Nha Trang của giải bóng rổ chuyên nghiệp Việt Nam (VBA) 2021 đã tròn 2 tháng nhưng các trận đấu của giải vẫn chưa thể chính thức đến được với công chúng.

Cuối tháng 6, thành phố biển vẫn là điểm đến an toàn, được lựa chọn làm địa điểm thi đấu cho VBA 2021, thay thế cho 2 địa điểm dự kiến là Hà Nội và TP.HCM như kế hoạch trước đó. Tuy nhiên, dịch bệnh Covid-19 dần lan rộng, những ca lây nhiễm cộng đồng đã xuất hiện tại thành phố Nha Trang nói riêng và tỉnh Khánh Hòa nói chung. Tính đến ngày 26.8, cả tỉnh Khánh Hòa đã có gần 6.000 ca dương tính và việc thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của TT CP được áp dụng trên phạm vi toàn tỉnh được áp dụng từ ngày 6.8 tới nay.

VBA từng tổ chức thành công mùa giải 2020 với mô hình thi đấu tập trung

VBA

Trong hoàn cảnh đó, hàng trăm thành viên VBA 2021 đến thời điểm hiện tại vẫn an toàn nhờ mô hình “Bong bóng an toàn” được xây dựng theo hình thức “tập trung cách ly” lần đầu tiên được BTC áp dụng. Có thể kể đến một số điểm đáng chú ý ở mô hình này như toàn bộ các thành viên BTC cùng 8 đội bóng tự cách ly tại khách sạn 14 ngày sau khi di chuyển từ TP.HCM ra Nha Trang, với 3 lần lấy mẫu xét nghiệm được thực hiện bởi Trung tâm kiểm soát bệnh tật CDC Khánh Hoà.
Nhân sự liên quan trực tiếp đến giải đấu được chia thành các nhóm, chịu sự giám sát y tế chặt chẽ trong suốt thời gian diễn ra giải đấu, hạn chế tiếp xúc với bên ngoài, đồng thời hạn chế tiếp xúc giữa nhân sự các nhóm với nhau… Việc phân chia nhân sự thành các nhóm với yêu cầu hạn chế tiếp xúc cũng được áp dụng đối với nhân viên khách sạn Mường Thanh - Viễn Triều, đại bản doanh của các đội bóng tham dự VBA. Trong đó, số lượng nhân viên trực tiếp tiếp xúc với các thành viên giải được hạn chế chỉ hơn 30 người, làm việc và ăn nghỉ ngay tại khách sạn.
Tương tự, yếu tố phòng dịch cũng đã được áp dụng mức cao nhất tại nhà thi đấu Trường đại học Nha Trang, nơi diễn ra các trận đấu, như phòng chức năng được lắp vách ngăn kính hay lối đi riêng, nhà vệ sinh riêng cho từng nhóm đối tượng… Việc di chuyển của các đội bóng cũng được khép kín với cung đường duy nhất từ khách sạn tới nhà thi đấu và ngược lại, trên những phương tiện được bố trí riêng cho từng đội.

VBA 2021 cũng thi đấu tập trung nhưng an toàn cao trong mô hình tập trung cách ly

VBA

Theo thông tin từ BTC, chỉ các thành viên VBA an toàn là chưa đủ để giải đấu có thể diễn ra như kế hoạch khi dịch bệnh Covid-19 vẫn chưa được kiểm soát, không chỉ ở Khánh Hòa mà còn tại nhiều nơi trong cả nước. Điều này có thể dẫn tới hệ quả không mong muốn, khi BTC buộc phải hủy mùa giải 2021 nhằm đảm bảo an toàn phòng dịch cho các thành viên VBA cũng như cả cộng đồng.
Một khi giải không thể diễn ra như kế hoạch, hệ lụy là thiệt hại rất lớn về mặt tài chính đối với BTC, nhà tài trợ và từng CLB. Khi đó, người lao động, đặc biệt là các cầu thủ bị ảnh hưởng lớn, rõ thấy nhất là mất đi nguồn thu nhập chính từ khoản lương, thưởng hay chuyển nhượng.

Cầu thủ VBA sẽ chịu ảnh hưởng nặng nề nếu VBA 2021 bị hủy

VBA

“Dịch bệnh chưa biết đến khi nào mới chấm dứt nhưng các cầu thủ có nhu cầu thi đấu để từ đó có thu nhập duy trì cuộc sống, người hâm mộ cũng mong muốn thưởng thức những cuộc so tài, đáp ứng nhu cầu giải trí, nhất là trong thời điểm giãn cách xã hội… làm được điều đó cũng chính là thực hiện mục tiêu kép, vừa phòng dịch vừa phát triển kinh tế - xã hội”, một thành viên BTC chia sẻ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.