Lùi SEA Games 31 đến năm 2022 không phải giải pháp khả thi

08/06/2021 22:41 GMT+7

Theo dự kiến, Ban tổ chức SEA Games 31 sẽ tổ chức hội nghị trực tuyến các trưởng đoàn vào ngày 15.6, nhưng nguy cơ cuộc họp quan trọng này bị hoãn là rất cao.

 
Đến thời điểm này, ngành thể thao vẫn chưa có câu trả lời chính thức bằng văn bản từ các cấp có thẩm quyền về việc có tiếp tục tiến hành SEA Games 31 như kế hoạch (từ ngày 21.11 – 2.12.2021) hay lùi sang mùa hè năm 2022 như đề xuất gần nhất mà Việt Nam tiến hành thăm dò các nước trong khu vực.
Ngày 7.6, “The Vibes” - một trong những cổng thông tin trực tuyến nóng nhất và phát triển nhanh nhất của Malaysia đã đưa thông tin về việc có thể SEA Games 31 sẽ bị hoãn. Thông qua các cuộc trao đổi với Hội đồng thể thao Đông Nam Á và Uỷ ban Olympic Việt Nam, một số nước bày tỏ quan ngại nếu chuyển SEA Games 31 đến năm sau sẽ ảnh hưởng lớn đến toàn bộ chu kỳ chuẩn bị của các nước này cho một loạt các đại hội thể thao lớn khác của châu lục.

Nhà thi đấu Thanh Trì (Hà Nội) được nâng cấp để phục vụ SEA Games 31

ẢNH: MINH TÚ

Đại diện của một số đoàn trong khu vực cho hay, năm 2022 cũng là thời điểm diễn ra ASIAD tại Hàng Châu (Trung Quốc) vào tháng 9, Đại hội thể thao trong nhà và võ thuật châu Á vào tháng 3. Chưa kể một số quốc gia như Malaysia, Singapore, Brunei cũng phải tham dự Đại hội khối thịnh vượng chung vào tháng 7.2022.
Còn đại diện của Uỷ ban Olympic Campuchia cũng chia sẻ thông tin với phía VN rằng, nước này đã chuẩn bị khá kỹ cho SEA Games 32 vào năm 2023 nên nếu Việt Nam tiến hành SEA Games 31 vào năm 2022 sẽ ảnh hưởng đến Ban tổ chức Campuchia. Một vài thành viên khác tuy chưa đưa ra ý kiến nhưng lại cung cấp cho Ban tổ chức những số liệu cấp nhật mới nhất về tình hình Covid-19 đang diễn ra rất phức tạp ở Đông Nam Á với số lượng người nhiễm bệnh và tử vong tăng cao.

Ông Park và đội U.22 Việt Nam có thể sẽ không có cơ hội dự SEA Games 31 vào năm nay

ẢNH: HOÀNG QUÂN

Cũng có nước nêu quan điểm, nếu Việt Nam không thể tổ chức đại hội năm 2021 thì nên đợi đến chu kỳ sau (khoảng 20 năm nữa) chứ không nên lùi đến tháng 3 hoặc tháng 6.2022 bởi SEA Games 32 diễn ra vào năm 2023, SEA Games 33 diễn ra vào năm 2025 tại Thái Lan. Theo ý kiến của một thành viên Uỷ ban Olympic Indonesia, các nước cũng nên sớm có một cuộc họp trực tuyến để bàn về phương thức tổ chức đại hội. Gần đây, Chính phủ đã có cuộc họp với Bộ Văn hóa Thể thao Du lịch để nghe Ban tổ chức SEA Games 31 trình bày về quá trình chuẩn bị cũng như những khó khăn đang vướng mắc.
Chính phủ yêu cầu Bộ Văn hóa Thể thao Du lịch, Bộ Y tế, Bộ Ngoại giao, UBND TP.Hà Nội sớm trình phương án tổ chức trên cơ sở thực tế khách quan, sớm báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
Một quan chức của ngành thể thao cho hay, một trong những vấn đề đáng lo nhất là công tác y tế của đại hội chưa thể triển khai nên chưa thể có kế hoạch cụ thể về phòng chống dịch bệnh trong suốt thời gian SEA Games 31 và Para Games 11 diễn ra với sự tham dự có thể lên đến gần 20.000 người. Trước tình hình lan rộng của Covid-19 ở khắp Đông Nam Á, Ban tổ chức Việt Nam chưa thể biết đến tháng 11 năm nay hoặc tháng 3 năm sau, tỷ lệ tiêm vắc xin Covid-19 của các nước trong khu vực có đạt được 60% - 70% dân số hay không.
Một số cựu nhà quản lý thể thao Việt Nam nhấn mạnh quan điểm, khi đất nước đang gồng mình chống dịch thì việc dừng SEA Games 31 là hành động nên làm nhưng cũng nên tính đến giải pháp khả thi.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.