Thị phần ô tô hatchback tại Việt Nam đang dần 'teo tóp'

Bá Hùng
Bá Hùng
30/09/2024 09:32 GMT+7

Không còn được nhiều khách hàng ưa chuộng, một số mẫu mã âm thầm rút khỏi thị trường… khiến doanh số bán dòng ô tô hatchback tại Việt Nam đang dần bị thu hẹp.

Sự thay đổi chuyển dịch về thị hiếu lựa chọn ô tô của người Việt cùng với sự nở rộ của dòng xe gầm cao như SUV/Crossover hay MPV… đang khiến dòng ô tô hatchback 5 cửa không còn giữ được sức hút. Doanh số bán dòng xe này liên tục sụt giảm trong những năm gần đây.

Thị trường ô tô Việt khó "có cửa" khởi sắc trong năm 2024

Cụ thể, số liệu bán hàng từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho thấy, sau 8 tháng đầu năm 2024, tổng doanh số bán ô tô hatchback 5 cửa tại Việt Nam chỉ đạt 714 xe, giảm 581 xe tương đương 45% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là mức doanh số bán thấp nhất của phân khúc xe hatchback 5 cửa trong những năm gần đây.

Trước đó, từ năm 2020 lượng tiêu thụ ô tô hatchback 5 cửa đã bắt đầu sụt giảm từ mức hơn 10.000 xe mỗi năm về mức 8.840 xe vào năm 2020. Đến năm 2021, lượng tiêu thụ dòng xe này sụt giảm gần 50% về mức 4.457 xe và chỉ còn 1.868 xe vào năm 2023. Kết quả này cho thấy, dòng ô tô thiết kế theo phong cách hatchback đang mất dần sức hút cũng như vị thế cạnh tranh tại thị trường ô tô Việt Nam.

Một trong những nguyên nhân chính khiến người Việt không còn chuộng xe hatchback 5 cửa chính là sự thay đổi về thị hiếu lựa chọn ô tô của khách mua xe. Sự xuất hiện ngày càng phổ biến của dòng SUV cỡ nhỏ, MPV 5+2 chỗ ngồi hay Crossover… mang đến nhiều lựa chọn hơn cho người tiêu dùng Việt Nam. Những mẫu xe này có thiết kế "gầm cao, máy thoáng" mang đến tầm nhìn rộng, phù hợp với nhiều dạng địa hình hơn so với xe sedan hay hatchback.

Thị phần ô tô hatchback tại Việt Nam đang dần 'teo tóp'- Ảnh 1.

Dòng ô tô thiết kế theo phong cách hatchback đang mất dần sức hút cũng như vị thế cạnh tranh tại thị trường ô tô Việt Nam

Bên cạnh đó, sự rút lui của hàng loạt mẫu mã khác nhau đã khiến phân khúc ô tô hatchback không còn đủ lực lượng để "đua" doanh số trên thị trường ô tô Việt Nam. Bắt đầu từ năm 2022, hàng loạt mẫu mã như Suzuki Celerio, Honda Brio và đặc biệt là VinFast Fadil - mẫu xe từng bán chạy nhất thị trường rút khỏi khỏi thị trường đã khiến ô tô hatchback "lao dốc" về mặt doanh số, thị phần phân khúc này trên thị trường ô tô Việt Nam theo đó cũng dần "teo tóp".

Mới đây, những mẫu mã vốn hút khách ở phân khúc hatchback những năm gần đây như Toyota Yaris, Suzuki Swift… cũng âm thầm biến mất khỏi thị trường khiến phân khúc này ngày càng ít lựa chọn. Hiện tại, số lượng mẫu mã ô tô hatchback được các nhà sản xuất phân phối tại Việt Nam chỉ còn đếm trên đầu ngón tay. Ở phân khúc ô tô hạng A còn lại 3 cái tên gồm Hyundai Grand i10, Kia Morning và Toyota Wigo. Phân khúc hạng B, hạng C chỉ còn lại Mazda2 và Mazda3 có biến thể hatchback.

Thị phần ô tô hatchback tại Việt Nam đang dần 'teo tóp'- Ảnh 2.

Những mẫu mã vốn hút khách ở phân khúc hatchback những năm gần đây như Toyota Yaris, Suzuki Swift… âm thầm biến mất khỏi thị trường

Ảnh: B.H

Khi xu hướng ô tô điện ngày càng phổ biến tại Việt Nam, ô tô hatchback cũng không thật sự nổi bật khi hoàn toàn "lép vế" trước các dòng xe Crossover, MPV điện được phân phối tại Việt Nam. Chỉ có BYD tung ra thị trường mẫu hatchback thuần điện mang tên BYD Dolphin, tuy nhiên 659 triệu đồng Dolphin, xuất xứ từ Trung Quốc có vẻ chưa thể trở thành "vị cứu tinh" để có thể vực dậy doanh số cho dòng ô tô hatchback tại Việt Nam.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.