Thích ứng nhanh với chuyển đổi số: Những người trẻ 'đi trước thời đại'

06/04/2021 08:25 GMT+7

Với những người trẻ 'đi trước thời đại', nhìn thấy được tiềm năng của chuyển đổi số từ sớm thì những thành công mà họ đạt được ngay trong đại dịch Covid-19 lại càng khẳng định được tầm quan trọng của chuyển đổi số.

Năm 2021, khi T.Ư Đoàn chọn chủ đề “Năm thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp” thì tinh thần bứt phá khởi nghiệp của những người trẻ “đi trước thời đại” càng mạnh mẽ hơn bao giờ hết với mong muốn cùng chung sức khắc phục những ảnh hưởng của đại dịch lên nền kinh tế đất nước bằng những cơ hội từ chuyển đổi số.
Sau đây là những chia sẻ hướng phát triển tương lai của những người trẻ bước vào khởi nghiệp trong lĩnh vực chuyển đổi số.

Nhiều gói giải pháp cho doanh nghiệp

Xuất thân là người làm công nghệ cho các tập đoàn và công ty lớn của nước ngoài, nên mình nhìn thấy được sức mạnh và tính ưu việt của “công cụ” công nghệ trong thời đại số. Khi nhìn thấy được tiềm năng và những cơ hội rất lớn này, năm 2018, mình quyết định mở Teso để giúp các doanh nghiệp khác tạo ra giải pháp chuyển đổi số.
Trước đại dịch, nếu như việc đầu tư vào công nghệ chỉ là một sự lựa chọn, thì trong đại dịch điều này là bắt buộc. Chuyển đổi số giờ đây gần như là quyết định sống còn với doanh nghiệp. Nhờ vậy dù lượng khách hàng của mình trong dịch không những không giảm mà đơn đặt hàng càng tăng, từ đó mà công ty lèo lái vượt đại dịch thành công và gặt hái được nhiều bứt phá.
Ngay từ những ngày đầu, định hướng của Teso là cung cấp giải pháp công nghệ cho các doanh nghiệp, tập đoàn chứ không chỉ thuần túy là làm phần mềm. Có nghĩa là doanh nghiệp đưa ra bài toán cần giải quyết, Teso đưa ra những phân tích và tư vấn giải pháp công nghệ, kế hoạch triển khai.
Nguyễn Hữu Ân (Sáng lập Teso, quán quân cuộc thi khởi nghiệp Startup Wheel 2018)

Phát triển nhân sự cho thời kỳ chuyển đổi số

Công nghệ đã chứng tỏ được sức ảnh hưởng và tính ứng dụng nhất là trong đại dịch Covid-19. Trong thời gian giãn cách xã hội, nhờ có công nghệ mà JobHopin vẫn có thể duy trì và hoạt động kinh doanh từ xa với các doanh nghiệp đối tác, nhà tuyển dụng và ứng viên tài năng. Hậu Covid-19, JobHopin vẫn tiếp tục là chiếc cầu nối đưa người tài đến với các doanh nghiệp, góp phần trong việc cân bằng lại thị trường tuyển dụng hậu đại dịch.
Sắp tới, JobHopin vẫn sẽ tiếp tục nỗ lực phát triển thị trường nhân lực, định hình ngành nhân sự tương lai tại VN nói riêng và Đông Nam Á nói chung, nâng cao giá trị của nhân lực Việt Nam trên thị trường quốc tế. Thời gian vừa qua JobHopin đã hợp tác với các đối tác lớn để hợp tác chiến lược, thực hiện một chuỗi sự kiện nhắm đến những nhân tài là các chuyên gia, nhân sự cấp cao các ngành mũi nhọn trong thời kỳ chuyển đổi số.
Kevin Tùng Nguyễn (Sáng lập và điều hành ứng dụng tìm việc làm JobHopin.com, Gương mặt trẻ dưới 30 tuổi ảnh hưởng tầm châu Á 2019)

Phát huy khả năng tiếp cận công nghệ của người trẻ

Dịch Covid 19 khiến giãn cách xã hội, giao tiếp trực tiếp bị hạn chế thì cần gia tăng các kênh khác bù vào như trực tuyến để giữ kết nối. Dịch cũng khiến nhu cầu suy giảm đặc biệt những sản phẩm cao cấp nên FoodMap tập trung vào nhu yếu phẩm, những sản phẩm sử dụng hằng ngày nhiều hơn. Tập trung vào trực tuyến, thương mại điện tử là hướng đi chính của FoodMap trong thời gian sắp tới, trong bối cảnh xu hướng người tiêu dùng chuyển dịch nhanh.
Mô hình của FoodMap là nền tảng thương mại điện tử, kết nối giữa nhà sản xuất vừa và nhỏ với người tiêu dùng thông qua nền tảng công nghệ. Đại dịch xảy ra cho thấy khả năng quan sát và thích ứng với sự biến đổi là một trong những khả năng quan trọng nhất để một doanh nghiệp tồn tại và phát triển. Người trẻ có lợi thế về sức trẻ, khả năng tiếp cận công nghệ nhanh và thích ứng linh hoạt với sự thay đổi. Mình cho rằng đây là một lợi thế rất lớn mà người trẻ cần phát huy để chung tay tạo nên nhiều bứt phá cho nền kinh tế đất nước.
Phạm Ngọc Anh Tùng (Sáng lập FoodMap, Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2020)

Lời cảm ơn

Ban Bí thư T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trân trọng cảm ơn các đơn vị tham gia hỗ trợ, tài trợ các hoạt động Lễ kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26.3.1931 - 26.3.2021):
Đơn vị truyền thông quảng cáo Vàng:
- Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank)
- Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank)
Đơn vị truyền thông quảng cáo Đồng:
- Tổng công ty cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội (Habeco)
- Công ty cổ phần Tập đoàn Sunshine
Nhà tài trợ Đồng:
- Tổng công ty cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco)
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.