Thiết bị ngăn ngừa bệnh văn phòng

25/08/2017 12:19 GMT+7

Những năm gần đây, dụng cụ tập luyện chuyên dùng trong lĩnh vực y tế để giúp phòng ngừa và điều trị các loại bệnh văn phòng xuất hiện ngày càng nhiều, như dụng cụ tập mắt, cổ tay, vùng cổ, cột sống...

Ngừa bệnh từ mắt tới cột sống
Kỹ sư Hứa Phú Doãn, Phó chủ tịch Hội Thiết bị y tế TP.HCM, cho biết dụng cụ y tế luyện tập thoạt nhìn sẽ giống dụng cụ tập thể dục thông thường. Nhưng nếu dụng cụ tập thể dục bình thường giúp người dùng khỏe đều và không chuyên sâu phòng ngừa một bệnh nào rõ ràng, cụ thể thì dụng cụ y tế chuyên luyện tập được trang bị phòng bệnh riêng cho từng bộ phận cơ thể người.
Cụ thể, nếu cần phòng ngừa các bệnh về mắt thì người mua chọn dụng cụ massage mắt, muốn phòng ngừa bệnh cột sống thì có xà đơn; nhu cầu giảm vòng bụng thì có massage bụng, đạp xe, đi bộ; thích tập cổ tay thì có 3 viên đá quay, cần bảo vệ da thì có đèn chiếu...

tin liên quan

Ổ bệnh trong văn phòng
Bệ ngồi bồn cầu và chuột vi tính văn phòng, cái nào lắm vi khuẩn hơn? Chuột vi tính bẩn hơn, gấp 3 lần. 
Thiết bị ngăn ngừa bệnh văn phòng 1
Bóng tập cơ tay
Theo nhân viên Công ty TNHH trang bị y tế Kim Minh (Q.10), các loại dụng cụ massage mắt, bụng, tay, đùi, đầu... đang được khách hàng là nhân viên văn phòng tìm đến mua nhiều hơn hết, giá bán dao động từ 280.000 - 1.688.000 đồng, nhất là massage mắt và massage bụng bằng đai quấn bụng rung nóng. Đặc biệt, lượng người tiêu dùng mua đai quấn bụng ngày càng tăng mạnh bởi rất tiện, có thể vừa làm việc vừa thực hiện massage một cách dễ dàng. Còn khách mua máy massage mắt thường chuộng sản phẩm kết hợp nhiều tính năng như rung, massage, xông nhiệt, âm nhạc để chăm sóc mắt, tăng tuần hoàn máu cho mắt và não bộ.

tin liên quan

Hội chứng dân cao ốc văn phòng
Thiếu vận động thể lực và ngồi triền miên trong “tủ kính” khiến cư dân văn phòng có thể dễ mắc, thậm chí độc quyền về một số bệnh. Cục Quản lý môi trường - Bộ Y tế đã lưu ý về 6 loại bệnh đang 'tấn công' vào giới văn phòng.

Ngoài ra, các loại máy tập phòng các bệnh như mỏi tay, đau cổ tay, hội chứng ống cổ tay cũng ngày càng được mua nhiều. Tại cửa hàng thiết bị phục hồi chức năng Đại Việt (Q.Bình Thạnh) có rất nhiều sản phẩm cho người tập lựa chọn như bi tập cơ tay bằng inox hoặc bằng bóng xốp, bóng gai; bóp tay điều chỉnh, giá bán tương đối mềm, dao động từ 15.000 - 200.000 đồng/sản phẩm. Những dụng cụ này có ưu điểm là nhỏ gọn, có thể luyện tập bất cứ lúc nào khi mỏi, mệt.
Thiết bị ngăn ngừa bệnh văn phòng 2
Xà đơn
Thiết bị ngăn ngừa bệnh văn phòng 3
Dụng cụ xoay eo
Tại nhiều công ty thiết bị y tế như Tân Long (Q.4), Y Sinh (Q.Phú Nhuận), BTL (Q.10)... còn có bán nhiều loại xe đạp, máy đi bộ, xà đơn, đèn chiếu... để tập phòng các bệnh về cột sống, bụng, giá bán dao động từ 1.400.000 - 3.000.000 đồng/sản phẩm. Được ưa chuộng nhiều nhất là máy đi bộ hiệu Air Climber (Úc), giá 1.400.000 đồng/sản phẩm, vì có giá mềm vừa túi tiền nhiều người, nhỏ gọn, chiếm khá ít diện tích trong nhà, chỉ khoảng 1,2 m. Máy có thiết kế thêm hai dây tập, giúp vừa có thể đi bộ, vừa luyện tay.
Theo tìm hiểu của chúng tôi, mức giá bán trên giảm khá mạnh so với thời gian đầu những sản phẩm này mới xuất hiện trên thị trường. Ví dụ máy massage mắt Maxcare Max565 trước đây có giá 1.800.000 đồng nay đã giảm còn 1.600.000 đồng, máy đi bộ Air Climber giá 1.890.000 đồng nay giảm còn 1.400.000 đồng...
Thiết bị ngăn ngừa bệnh văn phòng 4
Máy đi bộ mini
Cẩn thận với hàng giả
Các dụng cụ y tế luyện tập hiện được bán hầu hết tại các cửa hàng dụng cụ thể thao, công ty thiết bị y tế. Nguồn gốc chủ yếu nhập khẩu từ Đài Loan, Trung Quốc, Mỹ, Úc...; chỉ một số ít được sản xuất tại VN như xà đơn, bi tập cơ tay, bóng xốp, bóng gai... Hiện đã xảy ra tình trạng hàng nhái, hàng giả nên người tiêu dùng cần cẩn thận khi mua sản phẩm. Chẳng hạn, quả bóng tập cơ tay là hàng chính hãng của Mỹ, thương hiệu Dynaflex, giá 594.000 đồng/sản phẩm nhưng hàng nhái giá chỉ khoảng 250.000 đồng/sản phẩm. Thoạt nhìn sơ qua rất khó phân biệt, nhưng nhìn kỹ sẽ thấy sản phẩm chính hãng của Mỹ có màu sáng bóng, sắc nét và bền theo thời gian, trong khi hàng nhái không sáng bóng và sắc nét bằng, sẽ bị gỉ sét sau thời gian ngắn sử dụng.
Sai lầm hay gặp khi mua dụng cụ y tế luyện tập
Thiết bị ngăn ngừa bệnh văn phòng 6
Thiết bị ngăn ngừa bệnh văn phòng 7
Đai quấn rung bụng và máy tập rung bụng
1. Theo kỹ sư Hứa Phú Doãn, người tiêu dùng hay nhầm lẫn giữa dụng cụ y tế luyện tập và dụng cụ vật lý trị liệu. Dụng cụ y tế luyện tập mục đích để phòng ngừa bệnh hoặc giảm bệnh, còn dụng cụ vật lý trị liệu là chuyên về điều trị bệnh. Nếu đã hình thành bệnh thì dụng cụ y tế luyện tập không có tác dụng bằng so với dụng cụ vật lý trị liệu nên người tiêu dùng hết sức lưu ý để chọn mua sản phẩm đúng mục đích sử dụng.
2. Theo bác sĩ Đinh Quang Thanh - Bệnh viện Điều dưỡng, Phục hồi chức năng và Điều trị bệnh nghề nghiệp, nhân viên văn phòng do ít vận động nên dễ bị béo phì. Với tâm trạng háo hức muốn giảm cân nhanh, không ít người đã điên cuồng lao vào luyện tập, gây ra nhiều sai lầm:
- Với máy đi bộ, đạp xe: tập quá nhiều gây đau cơ, mệt mỏi, không làm tiêu hao mỡ thừa mà còn có khả năng gây chấn thương.
- Dụng cụ massage: với một số máy massage đa năng, nếu đem massage vùng bụng thì có thể thực hiện từ 45 - 60 phút/ngày, nhưng nếu đem massage mắt thì chỉ sử dụng khoảng 15 phút rồi ngưng bởi với cường độ rung mạnh và trong thời gian dài có thể dẫn đến hiện tượng hoa mắt, chóng mặt, gây nguy hại cho mắt và não. Nhiều người bị suy giãn tĩnh mạch nhưng sử dụng máy đi bộ, máy đạp xe, do gắng sức quá nhiều làm tăng áp lực lên đôi chân cũng không tốt nên cần hết sức lưu ý.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.