24 trường học tại Cao Bằng bị hư hỏng vì động đất

25/11/2019 19:24 GMT+7

Hai trận động đất mạnh 5,4 và 3,8 độ richter xảy ra sáng nay 25.11 tuy không gây thiệt hại về người, nhưng bước đầu đã ảnh hưởng đến giao thông và nhiều trường học tại huyện Trùng Khánh (Cao Bằng).

Nhiều nhà dân bị xô mái ngói, nứt tường 

Theo báo cáo nhanh của UBND huyện Trùng Khánh (Cao Bằng), tính đến 15 giờ 30 chiều nay 25.11, trên địa bàn huyện không có thiệt hại về người.
Về tài sản, tại xã Đàm Thủy, khu vực ngoài cổng tổ công tác biên phòng xóm Lũng Piắc có khoảng 10 khối đá từ trên núi lăn xuống, làm hư hỏng nặng 1 xe ô tô Kia morning.
Tại xóm Bản Phang, 20 khối đất đá lở xuống ruộng của người dân và nhiều nhà dân bị xô mái ngói, xuất hiện nhiều vết nứt tường.
Tại các trường học trên địa bàn huyện, có tới 24 trường học xuất hiện nhiều vết nứt tường. Nhiều cơ quan, đơn vị có hiện tượng rung lắc các đồ dùng, thiết bị văn phòng.
Chị Triệu Thị Hà, giáo viên Trường THCS Pò Tấu (xã Chí Viễn, huyện Trùng Khánh), cho biết: “Sau trận động đất đầu tiên, kiểm tra các phòng học chúng tôi thấy 2 phòng có hiện tượng nứt tường. Ban giám hiệu quyết định chuyển các em sang phòng học dự bị”.
Trao đổi với Thanh Niên, ông Đàm Văn Vũ, Phó chủ tịch huyện Trùng Khánh, cho biết trong chiều nay, lãnh đạo UBND huyện đã tới thăm hỏi, động viên người dân để ổn định tư tưởng.
“Đây mới chỉ là thống kê ban đầu, còn một số địa bàn ở vùng sâu, vùng xa chưa có thông tin. Chúng tôi đã chỉ đạo các trường học, cơ quan, đơn vị tiếp tục kiểm tra, thống kê cụ thể tình hình thiệt hại để kịp thời khắc phục; cảnh báo các địa điểm có nguy cơ xảy ra động đất, sạt lở, hướng dẫn người dân cảnh giác, phòng ngừa giảm thiểu thiệu hại ở mức thấp nhất”, ông Vũ nói.

Kiểm tra các công trình nhà ở, nhà cao tầng tại các địa phương

Trước diễn biến động đất liên tiếp xảy ra tại khu vực huyện Trùng Khánh, trong chiều nay, Ban Chỉ đạo T.Ư về phòng chống thiên tai đã có văn bản gửi các Bộ Xây dựng, Bộ GTVT, Bộ Công thương, Bộ NN-PTNT và Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các tỉnh, thành phố khu vực Bắc bộ đến Thanh Hoá.
Theo đó, Ban Chỉ đạo T.Ư về phòng chống thiên tai đề nghị các bộ, ngành và địa phương rà soát, kiếm tra, đánh giá mức độ ảnh hưởng của động đất đến các công trình xây dựng, nhất là các hồ chứa, nhà cao tầng, các khu vực có nguy cơ bị sạt lở để có phương án đảm bảo an toàn. Chính quyền các địa phương, chủ công trình kiểm tra, rà soát, cung cấp thông tin về mức độ đảm bảo an toàn của các công trình để người dân chủ động ứng phó và tránh tâm lý hoang mang.
Bên cạnh đó, Ban Chỉ đạo T.Ư về phòng chống thiên tai yêu cầu các địa phương rà soát, kiểm tra các hồ chứa nước và hạ du, nhất là các hồ chứa nhỏ có nguy cơ bị ảnh hưởng để có phương án ứng phó phù hợp.
Như Thanh Niên đưa tin, Viện Vật lý địa cầu cho biết, lúc 8 giờ 18 phút 23 giây ngày 25.11, một trận động đất có độ lớn 5,4 độ richter xảy ra tại vị trí có tọa độ 22.852 độ vĩ bắc, 106.618 độ kinh đông, độ sâu chấn tiêu khoảng 14 km, tại khu vực huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng.
Trận động đất thứ 2 xảy ra vào hồi 10 giờ 56 phút 51 giây, mạnh 3,8 độ richter, xảy ra tại vị trí có tọa độ 22.810 độ vĩ bắc, 106.620 độ kinh đông, độ sâu chấn tiêu khoảng 10 km. Động đất xảy ra tại khu vực huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng.
Trận động đất thứ 3 xảy ra vào hồi 12 giờ 31 phút 57 giây, có cường độ 2.8 độ richter, xảy ra tại vị trí có tọa độ 22.906 độ vĩ bắc, 106.681 độ kinh đông, độ sâu chấn tiêu khoảng 12 km, tại khu vực tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc (cách huyện Trùng Khánh khoảng 1,6 km).
Dưới đây là một số hình ảnh thiệt hại sau động đất tại huyện Trùng Khánh, Cao Bằng: 

Một lớp học của Trường THCS Đình Phong bị lở cả mảng tường lớn

Ảnh T.H

Cột nhà bị nứt toác

Ảnh T.H

Động đất gây ra lở núi tại xã Đàm Thủy khiến giao thông đi lại khó khăn

Ảnh Hoàng Tới

10 khối đá đổ xuống đường, rất may không gây thiệt hại về người

Ảnh Hoàng Tới

Một chiếc ô tô đã bị hư hỏng nặng vì đá từ trên cao rơi xuống

Ảnh Hoàng Tới

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.