6 đội phản ứng nhanh Bệnh viện Chợ Rẫy làm gì ở Đà Nẵng, Quảng Nam ?

Duy Tính
Duy Tính
09/08/2020 19:01 GMT+7

Ngoài Bệnh viện Chợ Rẫy còn có 8 y bác sĩ của Bệnh viện Nhân dân 115, Bệnh viện Nhân dân Gia Định, Bệnh viện Q.Thủ Đức cũng, đã lên đường 'chi viện' cho Đà Nẵng điều trị bệnh nhân Covid-19 .

Chưa đến 15 ngày nhưng Bệnh viện Chợ Rẫy đã gửi tất cả 6 đội phản ứng nhanh đến các bệnh viện ở Đà Nẵng, Quảng Nam phòng chống Covid-19. Tổng cộng có 16 nhân viên y tế (8 bác sĩ, 5 điều dưỡng, 3 kỹ thuật viên) Bệnh viện Chợ Rẫy đi vào tâm dịch và họ chỉ được về khi được sự đồng ý của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống Covid-19 hoặc khi hết dịch.

Cận cảnh khu điều trị bệnh nhân Covid-19 nặng ở Bệnh viện Phổi Đà Nẵng

Công việc tất bật

Bác sĩ Nguyễn Tri Thức, Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy, cho biết trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, thực hiện chỉ đạo của Bộ Y tế, Ban lãnh đạo Bệnh viện Chợ Rẫy đã cử 6 đội phản ứng nhanh của bệnh viện lên đường ra Đà Nẵng, hỗ trợ các đồng nghiệp.

Cường độ làm việc rất cao

ẢNH; BVCC

Tại Bệnh viện Phổi Đà Nẵng, 4 đội phản ứng nhanh của Bệnh viện Chợ Rẫy đã được phân công túc trực tại đây sau khi hoàn thành Đơn nguyên Hồi sức cấp cứu.
Bác sĩ Trần Thanh Linh, Phó khoa Hồi sức cấp cứu BV Chợ Rẫy, chia sẻ về hoạt động của các đội phản ứng nhanh tại Bệnh viện Phổi Đà Nẵng.
Theo đó, mỗi sáng, ê kíp y bác sĩ có mặt tại bệnh viện lúc 7 giờ 30 để giao ban nhanh về chuyên môn với bác sĩ trực. Sau đó bắt tay ngay vào việc chăm sóc, điều trị cho bệnh nhân.

Suất ăn trưa của các y bác sĩ

ẢNH: BVCC

Buổi cơm trưa của ê kíp y bác sĩ thường sau 13 giờ; rồi tiếp tục theo dõi, chăm sóc bệnh nhân và thường rời khỏi bệnh viện sau 20 giờ mỗi ngày.
Tuy nhiên, để hỗ trợ chuyên môn cho đồng nghiệp và đảm bảo an toàn cho bệnh nhân, mỗi đêm đều có bác sĩ, điều dưỡng và kỹ thuật viên xét nghiệm của Bệnh viện Chợ Rẫy ở lại trực.

Các y bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy đi khám, chữa bệnh

ẢNH: BVCC

Chuyện lên đường trong đêm cấp cứu cho bệnh nhân Covid-19 nặng từ các Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng, Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng... cũng là hoạt động thường gặp của 11 thành viên đội phản ứng nhanh Bệnh viện Chợ Rẫy.
Bác sĩ Lê Kinh Luân, khoa Thận nhân tạo Bệnh viện Chợ Rẫy - Trưởng ê kíp phản ứng nhanh của Bệnh viện Chợ Rẫy tại Bệnh viện Hòa Vang, cho biết ê kíp đang phối hợp cùng các đồng nghiệp phụ trách chăm sóc cho 9 bệnh nhân và dự kiến đầu tuần số lượng bệnh nhân sẽ tăng lên 16.

Nhiều bệnh nhân nặng đang được theo dõi sát

ẢNH: BVCC

”Mỗi ngày từ 2 - 3 lần, ê kíp phản ứng nhanh cùng các đồng nghiệp vào chăm sóc cho các bệnh nhân. Do bệnh nhân chạy thận nhân tạo thường có sức đề kháng yếu, lại nhiễm Covid-19 nên không ít bệnh nhân nặng. Tuy nhiên, mọi người đều đang nỗ lực hết sức để có thể cải thiện được tình trạng sức khỏe cho các bệnh nhân này”, bác sĩ Lê Kinh Luân chia sẻ.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn chỉ huy cứu chữa bệnh nhân tại Bệnh viện Hòa Vang, Đà Nẵng

ẢNH: BVCC

Hiện nay, Đơn nguyên Hồi sức cấp cứu của Bệnh viện Phổi Đà Nẵng đang điều trị cho 16 bệnh nhân, trong đó có 8 bệnh nhân nặng thở máy, 2 bệnh nhân đang chạy ECMO và 4 bệnh nhân phải lọc máu liên tục. Theo bác sĩ Trần Thanh Linh, ở trong tâm dịch, dù có nhiều khó khăn nhưng các y bác sĩ luôn tin rằng, với sự đồng sức đồng lòng của mọi người, chắc chắn sẽ mang lại những kết quả tốt đẹp.
Như trường hợp bệnh nhân 416 (ca đầu tiên được ê kíp phản ứng nhanh số 1 của Bệnh viện Chợ Rẫy hỗ trợ thực hiện ECMO) dù tình trạng còn rất nặng (giống bệnh nhân 91) nhưng hiện nay kết quả xét nghiệm 3 lần liên tục là âm tính".

Tổng hợp tin Covid-19 ngày 9.8: Bệnh nhân thứ 11 tử vong, thêm 31 ca mắc mới

TP.HCM "chi viện" cho Đà Nẵng

Ngày 8.8, Sở Y tế TP.HCM đã chủ động cử 3 bác sĩ và 5 điều dưỡng thuộc chuyên khoa nội thận và lọc máu lên đường “chi viện” cho Đà Nẵng. Đây là các bác sĩ, điều dưỡng có nhiều kinh nghiệm về lĩnh vực nội thận, thận nhân tạo và lọc máu của Bệnh viện Nhân dân Gia Định, Bệnh viện Nhân dân 115 và Bệnh viện Q.Thủ Đức. Trước đó, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM đã cử các bác sĩ chuyên khoa hồi sức đến Quảng Nam để hỗ trợ điều trị cho các bệnh nhân nặng theo yêu cầu của Cục Quản lý khám, chữa bệnh.

8 y bác sĩ của TP.HCM lên đường đi Đà Nẵng

ẢNH: BVCC

Lãnh đạo Sở Y tế TP.HCM cho rằng cán bộ, viên chức ngành y tế TP tự hào về tinh thần sẻ chia và hỗ trợ của các bệnh viện TP cho ngành y tế Đà Nẵng, tự hào về tinh thần dấn thân của các y bác sĩ, sẵn sàng gác lại những công việc của gia đình và cơ quan, lên đường và thẳng tiến đến tâm điểm của vùng dịch để thực hiện nhiệm vụ.

Tình hình Covid-19 tại Việt Nam chiều 9.8: Thêm 29 ca mắc mới ở Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Trị

Áp lực trước nguy cơ lây nhiễm

“Ở đầu chiến tuyến mùa dịch như Đà Nẵng, Quảng Nam có nhiều vất vả, bởi chúng tôi không chỉ làm công tác điều trị, chăm sóc cho bệnh nhân mà áp lực trước nguy cơ lây nhiễm là không nhỏ, nhưng mọi người luôn động viên nhau cùng lạc quan, vui vẻ và quyết tâm đồng sức, đồng lòng để vượt qua đại dịch này”, bác sĩ Huỳnh Quang Đại, Khoa Hồi sức cấp cứu Bệnh viện Chợ Rẫy - người chịu trách nhiệm điều phối đội phản ứng nhanh của Bệnh viện Chợ Rẫy tại Bệnh viện đa khoa Quảng Nam, chia sẻ.
 
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.