85% người Việt nhiễm Covid-19 dưới 60 tuổi, WHO cảnh báo người trẻ không ‘bất bại’

Vũ Hân
Vũ Hân
21/03/2020 20:04 GMT+7

Chủ tịch Hà Nội lưu ý một diễn biến khác biệt ở Việt Nam so với Ý hay Vũ Hán ( Trung Quốc ), là số người nhiễm Covid-19 ở lứa tuổi trẻ chiếm phần lớn . Tổng giám đốc WHO cũng cảnh báo người trẻ không “bất bại” trước virus.

Covid-19 có thể lấy mạng cả người trẻ tuổi

Chiều 20.3, tại cuộc họp của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP.Hà Nội, ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND thành phố, nêu con số thống kê cho thấy đa phần người nhiễm virus SARS-CoV-2 của Việt Nam là người trẻ.

Công bố bệnh nhân thứ 93 và bệnh nhân thứ 94 nhiễm Covid-19

Cụ thể, thống kê đến 19 giờ 30 tối 21.3 cho thấy, trong 94 bệnh nhân Covid-19 của Việt Nam, cả giai đoạn 1 (16 người) và giai đoạn 2 (78 người), chỉ có 14 người trên 60 tuổi (chiếm gần 15%), còn lại 80 người là ở lứa tuổi dưới 60 (chiếm đến 85%).
Việt Nam không có bệnh nhân nào trên 80 tuổi. Thống kê theo lứa tuổi thì số áp đảo nhất là tuổi từ 18 - 30, với 44 ca, chiếm gần 47% tổng số bệnh nhân.
Điều này trái ngược với những thống kê được ghi nhận ở Vũ Hán (Trung Quốc) và Ý, là 2 “tâm dịch” lớn nhất toàn cầu. Tuổi bình quân của người nhiễm bệnh ở Việt Nam cả 2 giai đoạn là 36,9 tuổi.
Điều này có thể lý giải phần nào bởi nguồn lây nhiễm giai đoạn 2 của Việt Nam chủ yếu từ châu Âu, nơi chỉ những người có điều kiện (cả sức khỏe và vật chất) mới có thể đến để du lịch, học hành, làm việc. Do đó, số nhiễm bệnh chủ yếu trong độ tuổi 18 - 30. Tuy nhiên, nguyên nhân này cũng mới chỉ là một phần, bởi ở châu Âu cũng có nhiều người Việt lớn tuổi cư trú, nhưng số ghi nhận mắc lại không nhiều.
“Tình hình dịch bệnh ở Việt Nam đang diễn biến ngược với các nước. Tại Ý, 92% những người nhiễm bệnh và tử vong là trên 60 tuổi. Ở Trung Quốc, tỷ lệ này là 80%. Còn chúng ta, hiện chưa có tử vong, nhưng người trẻ nhiễm bệnh chiếm đa số. Thêm nữa, qua ổ dịch mới ở Malaysia thì lo ngại của chúng ta về dịch cũng đã dần dần trở thành hiện thực: dịch diễn biến khó lường hơn, với nguy cơ lây nhiễm nhiều độ tuổi, chứ không chỉ tuổi già; và ngoài những nước có thời tiết lạnh, thì các nước vùng thời tiết nóng như Malaysia, Campuchia và Thái Lan, hay phía nam nước ta cũng vẫn có nguy cơ lây lan”, ông Chung nói.
Trước diễn biến này, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội cũng yêu cầu cơ quan chuyên môn của thành phố có nghiên cứu để rút ra kinh nghiệm, kịp thời ứng phó với diễn biến mới.

Thăm phố Trúc Bạch bình yên, thanh thản ngày đầu tiên được dỡ phong tỏa

Rạng sáng nay, 21.3, giờ Việt Nam, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cũng đã tổ chức họp báo cập nhật về dịch, và Tổng giám đốc Tedros Adhanom Ghebreyesus đã cảnh báo người trẻ “không bất bại” trước virus, virus “có thể khiến bạn nhập viện nhiều tuần, hay thậm chí giết chết bạn”.
Theo ông Tedros, mặc dù người lớn tuổi bị nhiễm bệnh nhiều hơn, nhưng người trẻ tuổi cũng không phải ngoại lệ. Thống kê từ rất nhiều nước cho thấy rõ ràng là những người dưới 50 tuổi chiếm một tỷ lệ đáng kể trong số bệnh nhân phải điều trị tại bệnh viện.
“Hôm nay, tôi có một thông điệp cho các bạn trẻ: Các bạn không bất bại. Loại virus này có thể khiến bạn phải nhập viện nhiều tuần và thậm chí giết bạn. Kể cả nếu bạn không bị bệnh, thì việc bạn chọn đi đâu có thể liên quan đến sự sống và cái chết của người khác”, Tổng giám đốc WHO nói.

Tránh gặp mặt trực tiếp, nhưng hãy giữ liên hệ

Nhấn mạnh chìa khóa của việc đẩy lùi dịch bệnh là “đoàn kết”, không chỉ giữa các quốc gia, mà còn giữa các lứa tuổi, Tổng giám đốc WHO khuyến khích mọi người tiếp tục thực hiện việc giữ khoảng cách, chăm sóc sức khỏe thể chất và cả tinh thần. Điều này không chỉ có lợi ích lâu dài, mà còn giúp mọi người chiến thắng Covid-19 nếu mắc phải.
“Hãy nghe nhạc, đọc sách hoặc chơi game, đừng đọc quá nhiều tin tức nếu nó khiến bạn lo lắng. Hãy cập nhật thông tin từ những nguồn tin cậy 1 hoặc 2 lần 1 ngày”, ông Tedros khuyến khích.
Việc lần đầu tiên Vũ Hán không ghi nhận ca mắc Covid-19 nào mới vào hôm thứ 5 “mang lại hy vọng cho toàn thế giới rằng những tình huống tồi tệ nhất cũng có thể vượt qua”, theo ông Tedros.

Hàng quán quanh Bệnh viện Bạch Mai vắng hoe sau khi 2 điều dưỡng nhiễm virus corona

Cùng với đó, WHO cũng đã thay đổi khuyến cáo từ “giãn cách xã hội” (social distancing) thành “giãn cách vật lý” (physical distance) để tránh lan truyền virus. Theo WHO, việc thay đổi này là có mục đích, bởi tổ chức này mong mọi người giữ liên hệ để cùng nhau vượt qua khó khăn, chứ không phải lảng tránh nhau.
Mọi người có thể tìm cách liên hệ với nhau qua internet, mạng xã hội; chỉ nên tránh động chạm, giao tiếp trực tiếp, tụ tập đông người; vì sức khỏe tinh thần, cũng như sức khỏe thể chất, vô cùng quan trọng để mọi người vượt qua đại dịch.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.