Báo hoa mai xuất hiện tại TP.Bảo Lộc ?

18/12/2019 06:22 GMT+7

Hạt Kiểm lâm TP.Bảo Lộc (Lâm Đồng) có báo cáo gửi Chi cục Kiểm lâm Lâm Đồng, về việc người dân báo tin có xuất hiện 2 cá thể báo mẹ và báo con, nhiều khả năng là báo hoa mai.

Ngày 17.12, Chi cục Kiểm lâm Lâm Đồng cho biết đã gửi văn bản đến Hạt Kiểm lâm TP.Bảo Lộc (Lâm Đồng) yêu cầu phối hợp với UBND các xã trên địa bàn tổ chức thông báo cho các hộ dân sinh sống và sản xuất nương rẫy gần rừng biết thông tin về 2 cá thể báo xuất hiện tại địa phương để người dân cảnh giác, chủ động bảo vệ an toàn tính mạng, tài sản; thực hiện giải pháp xua đuổi nếu 2 cá thể báo xuất hiện trong vườn, rẫy của các hộ dân.
Đồng thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện nghiêm các quy định về quản lý, bảo vệ động vật hoang dã và biết các quy định của pháp luật về việc xử lý trường hợp động vật rừng nguy cấp, quý, hiếm xâm hại hoặc đe dọa tính mạng, tài sản của con người.
Trước đó, Hạt Kiểm lâm TP.Bảo Lộc đã có báo cáo gửi Chi cục Kiểm lâm Lâm Đồng, về việc người dân báo tin có xuất hiện 2 cá thể báo mẹ và báo con tại rẫy cà phê của bà Trần Thị Huệ (thôn Nao Srê, xã Lộc Nga, TP.Bảo Lộc).
Hạt kiểm lâm đã làm việc với hộ bà Huệ và các nhân chứng hái cà phê thì biết xuất hiện 2 cá thể báo, nhưng chưa xác định được thuộc loài báo nào.
Theo bà Hoàng Công Hoài Nam, Trưởng phòng Quản lý bảo vệ rừng và bảo tồn thiên nhiên, Chi cục Kiểm lâm Lâm Đồng, cho hay qua trao đổi, làm việc với Hạt Kiểm lâm TP.Bảo Lộc và xem dấu vết để lại tại hiện trường, nhiều khả năng đây là loài báo hoa mai, loài động vật rừng nguy cấp, quý, hiếm thuộc nhóm IB được ưu tiên bảo vệ.
“Qua theo dõi mấy năm nay, có khả năng 2 cá thể báo này cùng đàn với 3 cá thể báo hoa mai đã xuất hiện tại địa bàn xã Đạ Oai, H.Đạ Huoai (Lâm Đồng), quanh khu vực đèo Bảo Lộc vào tháng 12.2012. Thời điểm đó, tại đây còn lưu lại nhiều dấu vết chân thú; dấu chân gồm một đệm chân và 4 ngón, một số dấu chân còn có vết móng vuốt và có kích thước khác nhau. Chi cục kiểm lâm đã tìm hiểu thông tin từ các người dân và in hình ảnh nhận dạng có liên quan đến các loài thú họ mèo (gồm: mèo rừng, báo gấm, báo hoa mai, báo lửa và hổ) thì các hộ dân đã xác nhận 3 cá thể thú nói trên có hình dạng giống loài báo hoa mai (Panthera pardus)”, bà Nam cho biết.
Như Thanh Niên từng thông tin, vào tháng 9.2013, tại khu vực gần sân bay Liên Khương (H.Đức Trọng) cũng xuất hiện 2 con báo hoa mai bắt ngan, gà, chó của người dân và thời gian sau đó không thấy xuất hiện.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.