Bất ngờ với vải thiều Bắc Giang lên 'siêu máy bay'

10/06/2021 04:30 GMT+7

Nhiều bạn đọc bất ngờ và vui mừng khi biết Vietnam Airlines bố trí riêng một 'siêu máy bay' chở vải thiều Bắc Giang vào TP.HCM tiêu thụ, và một số chuyến bay khác đã chở đi Nhật Bản tiêu thụ.

Như Thanh Niên đã đưa tin, chiều 8.6, chuyến bay VN7217 đã cất cánh từ Hà Nội đi TP.HCM lúc 16 giờ 25 với hơn 40 tấn vải thiều Bắc Giang. Đây là lần đầu tiên Vietnam Airlines (VNA) bố trí riêng một siêu máy bay Boeing 787-9 chỉ để chở vải thiều tới tay người tiêu dùng. Đặc biệt, đây cũng lần đầu tiên quả vải được bố trí “ngồi” trên ghế khoang hành khách để tăng tải trọng vận chuyển, bên cạnh việc được chất xếp trong khoang hàng hóa.
Trước đó, rạng sáng 27.5, những lô vải thiều đầu tiên trong mùa vụ năm nay của tỉnh Bắc Giang đã khởi hành sang Nhật trên các chuyến bay của VNA. Để vải thiều từ tâm dịch được xuất ngoại, các cơ quan chức năng và đơn vị hữu quan của tỉnh Bắc Giang đã chủ động xây dựng kế hoạch về sản xuất vải thiều an toàn dịch bệnh, với các biện pháp đồng bộ như vận động người dân trong vùng vải thiều không đi ra khỏi địa bàn, tập trung cho sản xuất, tiêu thụ vải thiều; lập các tổ chốt kiểm soát phòng dịch Covid-19 đối với người, phương tiện vào vùng vải thiều tập trung; kiểm tra y tế các mã vùng trồng, chủ vườn trồng vải thiều, các cơ sở đóng gói, sơ chế, lái xe và phương tiện vận chuyển, người lao động tham gia thu hái, đóng gói, vận chuyển vải thiều… Vải thiều xuất khẩu đi Nhật Bản đều phải xử lý bằng Methyl Bromide.

Trong cái khó, ló cái hay

“Nói thật, tôi rất dị ứng với từ "giải cứu", mặc dù vẫn mua trái cây hoặc loại hàng nào đó của người nông dân khi nghe kêu gọi. Nhưng nếu cứ khó khăn là kêu gọi "giải cứu", thì tới bao giờ mới phát triển bền vững, mới căn cơ được? Cách làm của Bắc Giang, nên nhớ Bắc Giang năm nay là vùng dịch Covid-19, rất khó khăn, đáng để các tỉnh, thành khác suy nghĩ. Vải thiều đã lên “siêu máy bay” đi Nhật, “ngồi ghế hành khách” đi vào TP.HCM tiêu thụ, lên sàn thương mại điện tử... Hoan hô!”, bạn đọc (BĐ) Tý vui mừng nhận xét.
Cùng quan điểm, BĐ Quang Hào cho biết: “Quả là bất ngờ rất thú vị. Tuyệt vời vải thiều Bắc Giang, tuyệt vời quá”. Cách làm của Bắc Giang làm nhiều BĐ lên tiếng ủng hộ và… “nhắc nhở” những nơi khác: Các tỉnh có hoa quả tồn đọng hãy vì dân mà có hành động kịp thời như tỉnh Bắc Giang trong việc tiêu thụ vải thiều. Trong đó, BĐ Sáu Lê Văn nhấn mạnh: “Các tỉnh, thành có khó khăn về đầu ra phải linh động đứng ra giúp cho bà con chứ đừng trách ai cả. Bắc Giang làm được thì phải học họ thôi”.

Để nông sản Việt Nam đi khắp thế giới

BĐ Thái Bình chia sẻ: “Phải công nhận Việt Nam chúng ta có rất nhiều trái cây ngon, như xoài, vải, sầu riêng, cam, thanh long, măng cụt... nhưng lâu nay chúng ta cứ loay hoay với chuyện "được mùa mất giá…", hay "giải cứu" này nọ. Từ câu chuyện vải thiều lên siêu máy bay đi Nhật, hay đi từ Bắc Giang - vùng dịch Covid-19, vào TP.HCM tiêu thụ, hay chuyện trái cây lên sàn thương mại điện tử, chúng ta cần nhanh chóng phát huy hơn nữa, để nông sản, trái cây Việt Nam đi khắp thế giới”.
Cùng ý kiến, BĐ Thảo Linh cho biết thêm: “Là một nông dân, tôi mong nông sản của mình không chỉ đi khắp Việt Nam mà còn bay ra thế giới. Người nông dân bây giờ không chỉ biết cây giống, phân bón, kỹ thuật... rồi bị động chờ đợi người mua nữa, mà phải chủ động tìm đầu ra cho sản phẩm. Mỗi thời mỗi khác, thời bây giờ, tôi nghĩ, người nông dân cũng phải là doanh nhân”.
Nhà nước, các bộ ngành, các tỉnh thành, các doanh nghiệp cần chủ động hơn nữa, nên có quy hoạch về nông sản, trái cây, đặc biệt là chú trọng đầu ra... và hợp tác với nông dân một cách bài bản, có kế hoạch... để đưa nông sản Việt Nam đi khắp thế giới. Có như vậy đời sống người nông dân mới ngày càng cao.
Lệ Hoa
Mừng cho nông dân Bắc Giang có nơi tiêu thụ vải thiều.
Nguyễn Minh Tuấn
Không có khách vì dịch Covid-19 thì các máy bay chở hàng nông sản cũng là một cách tự cứu mình. Tôi mong có nhiều chuyến bay chở các nông sản Việt Nam đến nhiều nơi trên thế giới để giúp nông dân mình.
Huê Nguyễn Phú
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.