Bộ Nông nghiệp đề nghị lập thêm Quỹ Phòng chống thiên tai ở T.Ư

Lê Hiệp
Lê Hiệp
22/08/2019 15:32 GMT+7

Dự thảo luật Phòng chống thiên tai sửa đổi của Bộ Nông nghiệp - Phát triển nông thôn bổ sung thêm quy định về Quỹ phòng chống thiên tai ở T.Ư để thu nguồn đóng góp của các tổ chức kinh tế và viện trợ.

Trình bày tờ trình của Bộ Nông nghiệp - Phát triển nông thôn về Dự án luật sửa đổi, bổ sung một số điều của luật Phòng chống, chống thiên tai, và luật Đê điều tại hội thảo lấy ý kiến góp ý cho dự thảo sáng 22.8, ông Vũ Xuân Thành, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Phòng chống thiên tai, Bộ Nông nghiệp - Phát triển nông thôn, cho hay tại Điều 10 về Quỹ phòng chống thiên tai, dự thảo sửa đổi dự kiến bổ sung Quỹ phòng, chống thiên tai ở T.Ư do Bộ Nông nghiệp - Phát triển nông thôn quản lý.
Theo ông Thành, đối tượng thu của quỹ (ở trung ương và cấp tỉnh, huyện, xã) thực hiện theo quy định tại khoản 2 điều 10 của luật Phòng chống thiên tai không thay đổi.
Nguồn hình thành Quỹ dự kiến từ đóng góp của các tổ chức kinh tế cụ thể hiện có tại Việt Nam và tiếp nhận hỗ trợ tự nguyện trong trường hợp khẩn cấp, cùng các nguồn đóng góp hợp pháp khác ngoài ngân sách nhà nước.
Quỹ phòng chống thiên tai ở T.Ư được sử dụng khi có tình huống thiên tai khẩn cấp hoặc địa phương chịu ảnh hưởng thiên tai nghiêm trọng, sẽ sử dụng kinh phí từ Quỹ phòng chống thiên tai T.Ư để xử lý, hỗ trợ theo chỉ đạo của Phó thủ tướng Chính phủ là Trưởng Ban chỉ đạo T.Ư về phòng chống thiên tai. Ngoài ra, Quỹ này dự kiến được chi vào các hoạt động phòng chống thiên tai mang tính chất quốc gia, liên vùng.
Việc thành lập, quản lý, sử dụng và thanh quyết toán Quỹ phòng chống thiên tai ở T.Ư và ở cấp tỉnh sẽ được quy định chi tiết trong nghị định của Chính phủ.

Nhiều địa phương đề nghị bỏ quỹ này vì thu không minh bạch, chi khó khăn do vướng quy định

Tuy nhiên, tham gia ý kiến tại hội thảo, bà Nguyễn Lê Phương Anh, Vụ Hành chính sự nghiệp, Bộ Tài chính, đề nghị cần phải xem xét lại quy định này.
Theo bà Phương An, việc thành lập quỹ ở Trung ương với vai trò điều hòa nguồn quỹ giữa địa phương khi có tình huống nghiêm trọng xảy ra và tiếp nhận phân phối nguồn hỗ trợ, cứu trợ với tổ chức quốc tế trong ứng phó khắc phục hậu quả thiên tai chưa được phù hợp với luật Ngân sách nhà nước.
“Luật Ngân sách quy định các khoản viện trợ không hoàn lại dành cho Chính phủ thuộc phạm vi ngân sách nhà nước quản lý. Do đó, việc Bộ Nông nghiệp - Phát triển Nông thôn quy định các khoản viện trợ là nguồn thu của Quỹ phòng chống thiên tai ở T.Ư là chưa phù hợp. Còn tiền, hàng thì theo quy định hiện nay là do Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Hội chữ thập đỏ tiếp nhận”, đại diện Bộ Tài chính giải thích.
Đại tá Nguyễn Anh Dũng, Trưởng phòng Phòng chống thiên tai, Ủy ban quốc gia Ứng phó sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, cũng băn khoăn với đề xuất thành lập thêm Quỹ phòng chống thiên tai ở T.Ư.

Đại tá Nguyễn Anh Dũng, Trưởng phòng Phòng chống thiên tai, Ủy ban quốc gia Ứng phó sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, nêu ý kiến tại hội thảo

Ảnh Ngọc Thắng

“Tôi đi kiểm tra các địa phương từ Nam chí Bắc, địa phương nào cũng nói về quỹ phòng chống thiên tai”, ông Dũng nói và cho hay, hiện một số nơi đề nghị bỏ quỹ này vì thu thì không minh bạch, chưa công bằng trong khi chi thì rất khó vì thiếu quy định, dẫn đến “đóng băng” khối tài sản mấy chục ngàn tỉ.
Từ đó, ông Anh cho rằng, việc Bộ Nông nghiệp – Phát triển Nông thôn đề nghị lập thêm Quỹ Phòng chống thiên tai ở T.Ư, nói là thành đầu mối tiếp nhận viện trợ nước ngoài là không hợp lý, chưa thuyết phục.
Theo ông Anh, luật hiện hành đã quy định rất rõ ràng về tiếp nhận, phân bổ nguồn viện trợ chứ không thể hình thành quỹ ở T.Ư để tiếp nhận ngay. “Cần cân nhắc, nghiên cứu sao cho hợp lý. Vừa rồi Thường vụ Quốc hội họp cũng bàn việc bỏ quỹ nào, để quỹ nào”, ông Anh nói thêm. 
Đề nghị bãi bỏ ngay Quỹ Phòng chống chống thiên tai
Trước đó, trong báo cáo kết quả giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý, sử dụng các Quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách nhà nước giai đoạn 2013 – 2018 của Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã đề nghị bãi bỏ ngay Quỹ Phòng chống thiên tai và bỏ quy định về cơ chế thu đối với khoản thu này. 
Theo đó, Đoàn giám sát cho biết, Quỹ phòng chống thiên tai là Quỹ có nguồn thu từ tiền đóng góp bắt buộc hàng năm của các tổ chức kinh tế hạch toán độc lập, doanh nghiệp (tính theo tỷ lệ tài sản) và cá nhân (1 ngày công đối với người lao động và 15.000 đồng đối với đối tượng khác) nhằm chi hỗ trợ các hoạt động phòng, chống thiên tai quy định tại Luật Phòng, chống thiên tai.
Tuy nhiên, các quy định về nội dung chi của quỹ trùng với nội dung chi từ dự phòng ngân sách nhà nước. Bên cạnh đó, việc quy định đóng góp bắt buộc của quỹ đã gặp phải sự phản đối từ các doanh nghiệp (nhất là doanh nghiệp nước ngoài) và các tầng lớp nhân dân ở rất nhiều địa phương, có địa phương đã tạm dừng khoản thu này, dẫn đến tỷ lệ thu thực tế của các địa phương đều khá thấp so với kế hoạch.
Bên cạnh đó, với tỷ lệ và mức thu cố định, dẫn đến các địa phương có quy mô dân số lớn số thu rất lớn, trong khi các địa phương có điều kiện kinh tế khó khăn, thường xuyên gặp thiên tai thì số thu hàng năm rất thấp. Trong khi quy định về mức chi đối với quỹ thấp (dưới 1 tỷ đồng), dẫn đến rất nhiều địa phương có số dư quỹ khá lớn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.