Bộ trưởng Nội vụ: 'Tôi cũng thấy văn bằng chứng chỉ rất phiền hà'

07/11/2019 12:03 GMT+7

Tại Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân thừa nhận bản thân ông cũng thấy phiền hà với các loại văn bằng chứng chỉ, đồng thời hứa sẽ sớm sửa đổi các quy định này.

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân sáng nay, 7.11, đại biểu Nguyễn Thị Phúc (Hưng Yên) phản ánh việc tổ chức thi xét nâng ngạch công chức, viên chức chưa rõ ràng, minh bạch, tồn tại nhiều bất cập, trong đó yêu cầu về chứng chỉ ngoại ngữ, tin học còn mang tính hình thức.
Theo đại biểu Phúc, nhiều cán bộ, công chức, viên chức vì muốn cho đủ thủ tục nên đã đăng ký lớp học ngoại ngữ tin học với thời gian học rất ngắn, nên chất lượng các chứng chỉ ngoại ngữ tin học không thực chất. Bên cạnh đó, nhiều ngành nghề, lĩnh vực chưa thực sự cần đến các chứng chỉ này nên sau khi học, thi chứng chỉ thì không sử dụng đến.
Từ đó, đại biểu Phúc cho rằng, mục đích có chứng chỉ nhằm đủ điều kiện để thi xét nâng ngạch đang gây tốn kém cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.
“Xin hỏi Bộ trưởng vấn đề này có hay không? Nếu có thì theo Bộ trưởng làm thế nào mới khắc phục được tính hình thức này? Liệu có nên bỏ quy định phải có chứng chỉ ngoại ngữ, tin học khi tiến hành thi xét nâng ngạch công chức, viên chức hay không?”, đại biểu Phúc chất vấn.

"Bộ Nội vụ xin nhận khuyết điểm"

Trả lời chất vấn của đại biểu, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân cho biết, vừa qua dư luận, báo chí và đồng bào cử tri cả nước cũng phản ánh nhiều về vấn đề văn bằng, chứng chỉ của công chức, viên chức khi tuyển dụng và xét nâng ngạch, thăng hạng.
“Tôi cũng thấy rất phiền hà về việc văn bằng chứng chỉ. Không chỉ riêng về thi nâng ngạch hoặc xét thăng hạng viên chức. Chỉ riêng quy trình bổ nhiệm của của mình cũng phải 7 bước. Tiêu chuẩn, điều kiện tôi thấy nhiều quá”, Bộ trưởng Tân nói.
Tuy nhiên, Bộ trưởng Nội vụ phân trần, các quy định này không phải Bộ Nội vụ đặt ra vì Bộ mới thành lập từ năm 2004, trong khi quy định này thì đã có từ năm 93 (1993 - PV) tới nay.
“Từ năm 93 tới bây giờ cũng hai mươi mấy năm rồi, thì cũng phải sửa chứ”, Bộ trưởng nói và khẳng định Bộ Nội vụ xin nhận khuyết điểm về một quy định để hơn 20 năm không sửa, khiến thủ tục rườm rà.
“Chúng tôi cam kết với Quốc hội năm 2020, sau khi luật Cán bộ, công chức và luật Viên chức sửa đổi có hiệu lực, thì sẽ sửa ngay. Chúng tôi sẽ thực hiện quy trình bổ nhiệm, thăng hạng, xét nâng ngạch cán bộ, công chức, viên chức theo đúng quy định của Đảng, không thêm bất cứ hồ sơ thủ tục nào”, Bộ trưởng Tân khẳng định.
Theo ông Tân, việc kiểm soát trình độ sẽ có nhiều cách, trong đó, tin học, ngoại ngữ có thể thi trên máy tính chứ không cần chứng chỉ. “Chúng ta hậu kiểm là chính chứ không bắt buộc phải cung cấp cái này, cái kia”, Bộ trưởng Tấn nhấn mạnh.

Tiêu chuẩn trình độ ngoại ngữ sẽ phù hợp với từng vị trí việc làm

Nói thêm về tiêu chuẩn tin học, ngoại ngữ, Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân cho biết, các Nghị quyết 18, 19 của T.Ư đã nói rõ là tiêu chuẩn trình độ ngoại ngữ phù hợp với từng vị trí việc làm, tuy nhiên, hiện nay quy định bằng cấp tin học, ngoại ngữ trong tuyển dụng công chức, viên chức lại như nhau. “Đây là quy định chúng tôi sẽ sửa tới đây”, ông Tân nói.
Bên cạnh đó, theo ông Tân, hướng sắp tới, thực hiện theo Nghị quyết 26, phải có một tỉ lệ nhất định làm việc trong môi trường quốc tế. “Chúng tôi kiến nghị từ cấp vụ trở lên chúng ta phải đạt trình độ ngoại ngữ đủ tiêu chuẩn, trình độ quốc tế. Anh đi hội thảo quốc tế anh nghe, nói được”, ông Tân giải thích.
"Tôi xin hứa với đại biểu Quốc hội là sau khi luật Cán bộ, công chức và luật Viên chức sửa đổi, Bộ Nội vụ sẽ ban hành các nghị định hướng dẫn để chứng chỉ không còn là gánh ngặng đối với cán bộ, công chức, viên chức nữa mà sẽ đi vào thực chất, đạt được trình độ là có thể áp dụng được trong công việc", Bộ trưởng Tân nhấn mạnh.
Lưu ý thêm với phần trả lời của Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị Bộ trưởng Tân nghiên cứu thêm với những vùng đồng bào dân tộc thiểu số, cán bộ rất thông thạo nội ngữ là tiếng dân tộc, nhưng tiêu chí, tiêu chuẩn vẫn bắt người ta phải học ngoại ngữ mới xong.
“Rất nhiều người phản ánh vấn đề này và chúng ta cũng phải nghiên cứu thêm về tiêu chuẩn này”, Chủ tịch Quốc hội lưu ý.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.