Dân 'chế' bè tạm vượt sông vì cầu sập sau đợt mưa lũ

Nguyễn Chung
Nguyễn Chung
12/12/2018 15:26 GMT+7

Mưa lũ do ảnh hưởng của bão số 9 trong tháng 11 vừa qua đã khiến cây cầu nối bán đảo Bình Lập (xã Cam Lập, TP.Cam Ranh, Khánh Hòa) với đất liền bị sập. Hiện, hàng trăm người dân phải qua sông bằng bè.

Mưa lũ đêm 24 sáng 25.11 đã khiến cầu bê tông nối bán đảo Bình Lập (xã Cam Lập) với đất liền bị sập, kéo theo khoảng 50 mét đường bị cuốn trôi. Do đây là tuyến độc đạo nối thôn Bình Lập với đất liền nên sau khi đứt đường, việc đi lại của người dân gặp nhiều trở ngại.
Ông Nguyễn Văn Kết, Chủ tịch UBND xã Cam Lập, cho biết mưa lũ gây sập cầu không chỉ ảnh hưởng đến hơn 300 hộ dân ở bán đảo Bình Lập, mà còn gây khó khăn cho nhiều hộ dân ở các thôn khác trong đất liền nhưng có ao đìa nuôi trồng thủy sản trong Bình Lập.
Tại thôn Bình Lập hiện có 2 điểm trường cấp I và cấp II của xã Cam Lập, giáo viên chủ yếu từ TP.Cam Ranh qua dạy nên việc đi lại cũng vất vả. Một số khu du lịch trên bán đảo Bình Lập cũng gặp khó vì đường đi bị chia cắt.
Cầu vào bán đảo Bình Lập bị sập, chia cắt với đất liền Ảnh: Nguyễn Chung
Sau mưa lũ, một số người dân địa phương đã đóng bè tạm được ghép lại từ những thùng phuy và ván gỗ để phục vụ nhu cầu qua lại của gia đình và bà con. Để bè qua lại sông, người ta căng dây thừng cố định vào các gốc cây hoặc tảng đá lớn hai bên bờ sông. Sau đó, người lái bè dùng tay men theo sợi dây kéo qua bờ bên kia.
Vào giờ cao điểm (sáng, trưa, chiều), chiếc bè lớn rộng khoảng 40 m2 có thể chở được tối đa gần chục người/chuyến; chiếc nhỏ khoảng 20 m2 thì chở khoảng 4 - 5 người/chuyến. 
Người dân qua lại bằng bè tạm sau khi cầu bị mưa lũ đánh sập Ảnh: Nguyễn Chung
Anh Phạm Đức Huy, 42 tuổi, cho biết: "Nhà tôi ở thôn Nước Ngọt, tức là bên đất liền, nhưng lại có đìa nuôi tôm bên Bình Lập. Sau mưa bão, cầu sập, gia đình tôi và một số hộ muốn qua nuôi tôm nhưng không biết đi bằng cách nào nên đóng bè. Mới đầu chỉ để qua lại cho tôm ăn, nhưng những ngày sau thấy nhu cầu đi lại lớn nên chúng tôi bố trí người ở bè để đưa bà con qua sông". 
Một số du khách đi bè qua sông đến khu du lịch bên trong bán đảo Bình Lập Ảnh: Nguyễn Chung
Anh Huy cho biết, đối với người già, trẻ em, giáo viên, học sinh thì sẽ được qua sông miễn phí. Những người khác thì trả công 5.000 đồng/lượt, xe máy thì thêm 10.000 đồng/lượt. Mỗi ngày, có hàng trăm lượt người qua sông bằng bè. 
Việc chạy xe máy lên xuống bè gặp khó khăn do đường dốc Ảnh: Nguyễn Chung

Ông Nguyễn Ngọc Sơn, Phó chủ tịch UBND TP.Cam Ranh, cho biết sau khi cầu sập, UBND TP.Cam Ranh cũng đã đưa vào hoạt động tuyến đò từ cảng Cam Ranh qua bán đảo Bình Lập để phục vụ người dân qua lại.

Tuy nhiên, nhiều hộ dân đi lại từ Bình Lập qua thôn Nước Ngọt thì qua sông tại vị trí cũ (vị trí cầu bị sập) gần hơn nên chọn cách đi bằng bè tạm. Chính quyền địa phương cũng khuyến cáo người dân phải thận trọng khi qua sông bằng bè, để đảm bảo an toàn.

"Tỉnh đang có kế hoạch xây lại cầu mới để người dân qua lại thuận tiện. Tuy nhiên, trong khi chờ cầu kiên cố, địa phương đang có phương án thi công cầu tạm cách vị trí sạt lở khoảng 100 m, để người dân có thể qua lại bằng xe máy, xe đạp. Dự kiến trong khoảng một tháng nữa sẽ hoàn thành", ông Sơn cho biết. 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.