Liên minh châu Âu có đại sứ mới tại Việt Nam

16/10/2019 15:12 GMT+7

Ngày 16.10, trong một buổi lễ chính thức tại Hà Nội, tân Đại sứ Liên minh châu Âu (EU) tại Việt Nam Giorgio Aliberti trình quốc thư lên Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng.

Trong buổi lễ, Đại sứ Giorgio Aliberti đã chuyển những lời chúc tốt đẹp nhất của ông Donald Tusk, Chủ tịch Hội đồng châu Âu đến Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng.
Quan hệ song phương giữa EU và Việt Nam đã phát triển mạnh mẽ trong thời gian qua, thể hiện qua việc ký kết và triển khai một số hiệp định quan trọng.
Trong đó, Hiệp định Đối tác và Hợp tác EU - Việt Nam đã có hiệu lực trong năm 2016 và đang được thực thi đầy đủ, mở đường cho việc mở rộng quan hệ đối tác, bao gồm lĩnh vực quân sự, môi trường, văn hóa và di trú. 
Còn Hiệp định Thương mại Tự do EU-VN  (EVFTA) và Hiệp định Bảo hộ Đầu tư EU-VN (EVIPA) hiện trong quá trình được tập trung xem xét phê chuẩn. Cả hai hiệp định này đã được ký tại Hà Nội hôm 30.6.

Đại sứ Giorgio Aliberti đã trình quốc thư lên Tổng bí thư,  Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng

Ảnh: EEAS

EU hiện là đối tác thương mại lớn thứ 4 của Việt Nam và là thị trường xuất khẩu lớn thứ 2 của Việt Nam. EU đứng thứ 5 trong số những nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất tại Việt Nam với 2.133 dự án đã được đăng ký với tổng số vốn đạt 23,9 tỉ USD.
Đại sứ Aliberti đã thể hiện mong muốn đóng góp vào việc tăng cường hơn nữa quan hệ giữa EU và Việt Nam thông qua việc thực hiện có hiệu quả các hiệp định trên, cũng như thúc đẩy một quan hệ đối tác mạnh mẽ hơn trong các lĩnh vực khác, như kinh tế số và kinh tế xanh, là những lĩnh vực mà EU có bề dày kinh nghiệm và sẵn sàng cung cấp hỗ trợ cho Việt Nam. 

Cũng trong sáng 16.10, tại Phủ Chủ tịch, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Vương quốc Thụy Điển Ann Margareta Mawe; Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Pháp Warnery Nicolas Manuel Jerome; Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Ireland John Mc Cullagh; Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Sri Lanka Sampath Prasanna Walpita Gamage; Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Vương quốc Bahrain Ahmed Abdulla Ahmed Alharmasi Alhajeri; Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Angola Agostinho Andre De Carvalho Fernandes; Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào Sengphet Houngboungnuang; Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Uzbekistan Ulungbek Rozukulov; Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Hàn Quốc Park Noh-wan; Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Tanzania Mbelwa Brighton Kairuki đã trình Quốc thư lên Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nhân dịp được bổ nhiệm công tác tại Việt Nam.

Sau lễ trình Quốc thư, Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã tiếp các đại sứ.

TTXVN
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.