Giới trẻ dọn rác tại chân cầu Long Biên

13/10/2019 12:43 GMT+7

Từ 12-13.10, khoảng 200 tình nguyện viên đã tham gia dọn rác tại chân cầu Long Biên (Hà Nội), trong đó có đại diện Phái đoàn Liên minh châu Âu, các nước thành viên EU, tổ chức Keep Hanoi Clean và giới trẻ tại Hà Nội.

Theo ban tổ chức, phía sau chợ Long Biên có một cộng đồng nhỏ với khoảng 300 - 500 người sinh sống trong các căn nhà tôn gần chân cầu Long Biên mà không được hưởng các dịch vụ dọn rác thải. Nguyên nhân là do ngõ hẹp, dẫn tới xe của công ty vệ sinh môi trường không thể tiếp cận được để thu dọn rác do các cư dân thải ra. Vì vậy, rác thải ở đây được người dân vứt ra khu vực trũng hoặc đốt ngay ngay cạnh sông Hồng.
Trước thực trạng trên, vào tháng 11.2017, tổ chức Keep Hanoi Clean đã tổ chức một chiến dịch dọn rác và đạt được kết quả đáng khích lệ. Công ty môi trường đô thị ước lượng khoảng 14 tấn rác đã được dọn đi trong chiến dịch. Nhưng sau khi chiến dịch kết thúc, tình trạng rác thải lại ngập ngụa trở lại như cũ.
Vì vậy, chiến dịch lần này các tình nguyện viên không những trực tiếp thu dọn rác, mà còn hướng người dân cùng chung tay bảo vệ môi trường. Đại diện ban tổ chức chia sẻ, trong phạm vi chương trình, khu dân cư sẽ được cung cấp các thùng rác lớn và các hộ sẽ chia sẻ nhiệm vụ hàng ngày đẩy các thùng rác ra khu phố, nơi việc thu dọn rác có thể thực hiện.
Phát biểu tại sự kiện, Đại sứ bổ nhiệm của Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam, ông Giorgio Aliberti nhận định: “Dù tôi mới tới Hà Nội một thời gian ngắn, nhưng tôi biết cầu Long Biên là một trong những công trình mang tính biểu tượng quan trọng nhất ở Hà Nội. Do đó, EU tự hào vì được hỗ trợ chiến dịch này. Mục tiêu của chiến dịch không những là để dọn dẹp rác thải mà còn để nâng cao nhận thức về vấn đề này”.
Người sáng lập của Keep Hanoi Clean, ông James Joseph Kendall cho biết: “Bước đầu tiên trong kế hoạch để giải quyết tận gốc tình trạng này là tổ chức một chiến dịch dọn rác nữa, để thu hút sự chú ý. Sau đó, chúng tôi sẽ lên kế hoạch cho một hệ thống thu dọn rác với sự tham gia của chính quyền và người dân, đảm bảo hệ thống thu dọn rác sẽ được triển khai trước tháng 4.2020. Sau đó, một chiến dịch dọn dẹp nữa sẽ được tổ chức vào tháng 4 năm sau”.
Cũng theo ông James, những thay đổi lớn nhất sẽ đến từ những hành động nhỏ nhất. Điển hình như nâng cao ý thức phân loại rác ngay trong gia đình, nghiêm cấm vứt rác bừa bãi tại nơi công cộng và hạn chế đến mức tối đa việc sử dụng rác thải nhựa, nilong và các rác thải khó phân hủy. Ông hi vọng sự kiện sẽ tác động sâu sắc đến nhận thức của các bạn trẻ về tác động của môi trường đến cuộc sống của mỗi cá nhân cũng như cộng đồng xung quanh.
Tham gia sự kiện, bạn Hoàng Thị Trang (20 tuổi, sinh viên trường Đại học Văn hóa Hà Nội) cho biết: “ Mình biết đến sự kiện qua Facebook. Bản thân cũng rất mong muốn một lần được góp sức cho xã hội thông qua những hoạt động ý nghĩa như thế này. Nhìn bãi đất ngổn ngang rác thải là túi nilong, mình cũng tự nhắc nhở bản thân sẽ hạn chế sử dụng chúng trong cuộc sống hàng ngày”.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.