Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung: Người dân không cần hoang mang, tích trữ thực phẩm

Vũ Hân
Vũ Hân
19/03/2020 20:31 GMT+7

Bước vào cao điểm chống dịch Covid-19 , chiều 19.3, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã làm việc với các doanh nghiệp cung ứng nhu yếu phẩm cho người dân để đảm bảo nguồn cung trong thời gian tới.

Theo thông tin được UBND TP.Hà Nội cung cấp, ông Chung đã làm việc với đại diện các doanh nghiệp, các siêu thị vừa và nhỏ về dự trữ, cung ứng hàng hóa
Theo đó, các doanh nghiệp cho biết đã sẵn sàng các phương án dự trữ đến 300% hàng hóa so với bình thường, nhằm cung ứng đầy đủ cho người dân Hà Nội trong giai đoạn nhạy cảm này. Các doanh nghiệp cũng đã làm việc với nguồn cung, đảm bảo ổn định nguồn hàng để dự trữ và đưa ra thị trường.

Bệnh nhân 17 và nhiều ca âm tính virus corona, bệnh nhân 18 đã khoẻ mạnh

Ghi nhận sự vào cuộc nhanh chóng của các doanh nghiệp, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội một lần nữa khẳng định người dân không cần hoang mang, không nên xuất hiện tại những nơi đông người, không cần tích trữ lương thực, thực phẩm, bởi hệ thống các siêu thị trên địa bàn thành phố đã dự trữ đủ nhu yếu phẩm “đủ cung ứng cho người dân Hà Nội trong mọi tình huống, với giá cả không tăng”.
Ông Nguyễn Đức Chung cũng chỉ đạo Sở Giao thông Vận tải tạo điều kiện tốt nhất để các phương tiện chuyên chở thực phẩm vào thành phố một cách thuận lợi nhất. Sở Y tế sẽ hỗ trợ các phương tiện bảo hộ cho nhân viên các siêu thị, các doanh nghiệp, để đảm bảo anh toàn trong quá trình phục vụ người dân.
Trước đó, hôm 18.3, ông Nguyễn Đức Chung đã “khuyến cáo tất cả các cửa hàng, nếu thực sự không cần thiết thì nên đóng cửa, trừ trường hợp các cửa hàng xăng, thuốc, siêu thị và lương thực, thực phẩm; từ nay đến 31.3, mọi người cố gắng ở nhà càng nhiều càng tốt”, do “chúng ta đang bước vào giai đoạn thử thách, nguồn lây nhiễm đang ẩn nấp ở cộng đồng, nguy cơ lây nhiễm rất cao”.
Nguyên nhân của việc đưa ra khuyến cáo này, theo Chủ tịch Hà Nội, là vì từ nay đến 3.4, Hà Nội bước vào giai đoạn cao điểm chống dịch.
Các trường hợp đã nhập cảnh vào Hà Nội từ ngày 3.3 cho đến trước ngày 15.3, đặc biệt từ châu Âu, Mỹ, những vùng có dịch, có thể tiềm ẩn nguy cơ dương tính với SARS-CoV-2, tới ngày 3.4 mới là thời điểm an toàn (do hết thời gian ủ bệnh).
Vì vậy, khả năng cao là số ca bệnh của Hà Nội trong những ngày tới sẽ tăng lên, cho đến khi đạt đỉnh và hạ xuống. 
Tuy phải hết sức cảnh giác trong giai đoạn này, nhưng Chủ tịch UBND TP.Hà Nội cũng nhiều lần trấn an người dân về việc dịch vẫn chưa xuất hiện yếu tố ngoài tầm kiểm soát, các trường hợp nhiễm bệnh đều xác định được nguồn gốc và việc cách ly, phân loại đang được làm rất nhanh chóng. 

Con từ Mỹ về tránh dịch, cha mang quần áo đến khu cách ly tiếp sức

Ngoài ra, cả Chủ tịch UBND TP và Bí thư Thành ủy Hà Nội đều đã có cam kết về việc TP.Hà Nội sẽ đảm bảo đủ nguồn cung thực phẩm để cung cấp cho người dân. 
Theo thông tin từ Hệ thống giám sát dịch bệnh của Việt Nam, tính đến 17 giờ ngày 19.3, thế giới đã ghi nhận 220.839 trường hợp mắc bệnh Covid-19 tại 176 quốc gia và vùng lãnh thổ.
Trong số này, có 8.988 trường hợp đã tử vong (Trung Quốc: 3.245 và các quốc gia, vùng lãnh thổ khác: 5.743).
Số trường hợp mắc tại Trung Quốc là 80.905, tại 31/31 tỉnh, thành phố, chiếm 40,7% tổng số trường hợp mắc trên toàn thế giới.
Số mắc tại các quốc gia khác là 139.909 trường hợp, trong đó các nước có số mắc cao là Ý: 35.713, Iran: 17.361, Tây Ban Nha: 14.769, Đức: 12.824, Mỹ: 9.464, Pháp: 9.134, Hàn Quốc: 8.565.
Tại Việt Nam, tính đến cùng thời điểm, ghi nhận 76 trường hợp mắc tại 13/63 tỉnh, thành phố; trong đó 16/76 trường hợp đã được điều trị khỏi và ra viện. Tổng số mẫu đã xét nghiệm cộng dồn: 15.009.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.