Công an Đà Nẵng nói về đường đi người nước ngoài nhập cảnh trái phép

Hoàng Sơn
Hoàng Sơn
08/12/2020 18:34 GMT+7

Qua công tác đấu tranh với tội phạm tổ chức nhập cảnh trái phép, Công an TP. Đà Nẵng đã làm rõ được đường đi của loại tội phạm này.

Báo động về tội phạm người nước ngoài

Chiều 8.12, tại phiên thảo luận của kỳ họp thứ 16, HĐND TP.Đà Nẵng khóa IX, đại tá Trần Đình Chung, Phó giám đốc Công an TP.Đà Nẵng, đã thông tin về công tác đấu tranh tội phạm, trong đó có tội phạm người nước ngoài.
Đại tá Trần Đình Chung cho hay, sau dịch Covid-19 và thiên tai, lực lượng công an tổ chức quyết liệt 3 đợt tấn công nên tội phạm cơ bản được kéo giảm 12% so với cùng kỳ. Qua đấu tranh, công an phát hiện và phá 85% vụ việc hình sự, truy bắt 6 ổ nhóm và 69 nghi phạm tổ chức đánh bạc quy mô lớn với hàng ngàn tỉ đồng. Về tội phạm "tín dụng đen", công an đã khởi tố 5 vụ và 13 người cho vay nặng lãi đồng thời xử lý hành chính 6 vụ…
Liên quan đến công tác quản lý người nước ngoài, Phó giám đốc Công an Đà Nẵng cho biết trong năm 2020, số lượng người nhập cảnh giảm mạnh do dịch Covid-19. Tuy nhiên, tội phạm người nước ngoài vi phạm an ninh trật tự không giảm và nghiêm trọng hơn, đặc biệt là giết người, cướp tài sản, sử dụng ma túy, nhất là trốn truy nã…
“Chủ yếu là người nước ngoài từ phía bắc vào Việt Nam. Lợi dụng biên giới 2 nước Việt Nam - Trung Quốc, các đối tượng câu kết với nhau để đưa các đối tượng vào Việt Nam. Khi vào Việt Nam, các đối tượng sử dụng người Việt Nam cùng phương tiện vào các tỉnh, thành phố trong đó có Đà Nẵng”, đại tá Chung thông tin.

Đại tá Trần Đình Chung, Phó giám đốc Công an TP.Đà Nẵng, thông tin về công tác đấu tranh với tội phạm người nước ngoài, tổ chức nhập cảnh trái phép...

Ảnh: Hoàng Sơn

Các đối tượng thường tính toán vào Đà Nẵng vào ban đêm hoặc sáng sớm; đón và đưa người nước ngoài về những khách sạn, nhà nghỉ hoặc những nơi cư trú mà có sự liên hệ móc nối trước với người Việt Nam ở địa phương.
“Với thủ đoạn dặn không được đi ra ngoài và không có quan hệ. Việc ăn uống, tiếp lương thực và các nhu cầu do người trong nội địa vận chuyển đến và giao cho các đối tượng. Cùng với đó các đối tượng thường xuyên thay đổi chỗ ở”, đại tá Chung nói.

Mở các đợt cao điểm tấn công tội phạm đưa người nhập cảnh trái phép

Theo Phó giám đốc Công an TP.Đà Nẵng, Công an TP.Đà Nẵng xác định quản lý việc nhập cảnh người nước ngoài là nhiệm vụ trọng tâm. Công an đã tham mưu để các địa phương thực hiện nghiêm túc các quy chế phối hợp quản lý người nước ngoài lưu trú trên địa bàn TP.Đà Nẵng.
Công an TP.Đà Nẵng đã phân công trách nhiệm cụ thể cho các đơn vị trong quản lý xuất nhập cảnh; tổ chức ra quân, tổng rà soát kiểm tra công tác lưu trú trên địa bàn; mở các đợt cao điểm trấn áp tấn công tội phạm đưa người nhập cảnh trái phép.
Qua đó, Công an Đà Nẵng đã khám phá 100% vụ án nghiêm trọng và rất nghiêm trọng liên quan đến người nước ngoài. Công an đã trục xuất 420 người nước ngoài vi phạm pháp luật, trong đó phát hiện 21 đối tượng truy nã và đã bàn giao cho các nước theo quy định.
Riêng về tội tổ chức cho người nước ngoài xuất cảnh, nhập cảnh trái phép vào Việt Nam, Công an TP.Đà Nẵng đã phát hiện, điều tra, khởi tố 9 vụ và 21 bị can. Trong đó đã xét xử 1 vụ với 3 bị can về tội tổ chức cho người nước ngoài nhập cảnh trái phép với mức án tổng cộng là 19 năm tù.
“Thời gian tới, Công an TP.Đà Nẵng sẽ tăng cường đấu tranh, các loại tội phạm, phấn đấu kéo giảm 3% vụ án hình sự so với năm 2020. Đặc biệt, sẽ tăng cường đấu tranh với các loại tội phạm ma túy, tham nhũng, kinh tế, môi trường và đặc biệt là tội phạm công nghệ cao…”, đại tá Trần Đình Chung thông tin thêm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.