Công ty Alibaba kinh doanh đa cấp, vẽ dự án 'ma' làm mồi nhử khách hàng

Công Nguyên
Công Nguyên
26/09/2019 09:12 GMT+7

Theo cơ quan CSĐT Công an TP.HCM, Công ty cổ phần Alibaba (Công ty Alibaba) núp bóng dưới dạng kinh doanh bất động sản nhưng thực chất là lừa đảo chiếm đoạt tài sản, thông qua hình thức huy động vốn theo phương thức đa cấp.

Ngày 25.9, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM vẫn đang tạm giam 4 tháng đối với 2 bị can Nguyễn Thái Luyện (Chủ tịch HĐQT Công ty Alibaba), Nguyễn Thái Lĩnh (Tổng giám đốc Công ty Alibaba) để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Nguyễn Thái Luyện và địa ốc Alibaba đưa hàng ngàn người vào bẫy như thế nào?

Liên quan đến vụ án này, công an đã triệu tập Nguyễn Thái Lực (em ruột Nguyễn Thái Luyện và Nguyễn Thái Lĩnh) để làm rõ nhiều thông tin liên quan.

Khách hàng đến công an trình báo, tố cáo Công ty Alibaba

Ảnh: Công Nguyên

Theo cơ quan CSĐT Công an TP.HCM, quá trình điều tra các sai phạm tại Công ty Alibaba diễn ra đúng quy định pháp luật, thu thập đầy đủ tài liệu chứng cứ.
Công an xác định Nguyễn Thái Luyện là chủ mưu, cầm đầu chỉ đạo Lĩnh và các nhân viên cấp dưới lập ra nhiều công ty thành viên, tổ chức thu mua 600 ha đất nông nghiệp tại các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu để làm dự án.
Ô tô gần 8,5 tỉ của công ty Alibaba bị công an thu giữ
Ảnh: Công Nguyên
Để làm tạo lòng tin cho khách hàng, Luyện chỉ đạo các nhân viên thực hiện 7 bước gồm: Tìm hiểu định hướng phát triển khu vực; Tìm hiểu quy hoạch của địa phương; Tiến hành mua đất; Dựa vào luật đất đai hiến đường cho nhà nước; Hợp tác với cơ quan nhà nước để làm hạ tầng; Lên thổ cư; Tách sổ theo quy định luật hiện hành.

Choáng với những con số ngàn tỉ cực “khủng” trong vụ án địa ốc Alibaba

Công ty Alibaba cam kết “không có khách hàng nào mất tiền khi đầu tư địa ốc Alibaba”. Thế nhưng trên thực tế, các dự án của Công ty Alibaba đều là đất nông nghiệp, nằm trong trong quy hoạch, chưa được chấp thuận của cơ quan chức năng địa phương.
Dù dự án chưa thực hiện đúng các quy định của pháp luật nhưng Công ty Alibaba vẫn quảng cáo đem bán cho khách hàng. “Công ty Alibaba núp bóng dưới dạng kinh doanh bất động sản, nhưng thực chất là lừa đảo chiếm đoạt tài sản, thông qua hình thức huy động vốn theo phương thức đa cấp (sử dụng đất nền trong dự án “ma” làm mồi nhử)", kết quả điều tra ban đầu nêu rõ. 
7 bước mà công ty Alibaba đưa ra để khách hàng tin tưởng, nhưng thực chất các dự án đều nằm trên giấy
Ảnh: CTV
Theo công an, sau khi bắt hai anh em Luyện, Lĩnh (ngày 18.9) tính đến ngày 24.9 đã tiếp nhận đơn của 900 khách hàng của Công ty Alibaba trình báo, tố cáo công ty này chiếm đoạt trên 500 tỉ đồng. Công an kêu gọi người dân không tiếp tục giao dịch mua đất nền với Công ty Alibaba để tránh bị lừa đảo. Người nào là nạn nhân của Công ty Alibaba tiếp tục đến công an trình báo, tố cáo để đảm bảo quyền lợi về sau, cũng như phục vụ công tác điều tra.
Công an kêu cũng gọi nhân viên Công ty Alibaba tự nguyện hợp tác, cung cấp thông tin. Mọi hành vi tiếp tay, che giấu, giúp sức cho nhân viên Công ty Alibaba tiêu hủy tài liệu, tẩu tán tài sản sẽ bị xử lý nghiêm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.