Đà Nẵng bay flycam tuần tra trên không: Chỉ mới bay thử, nhiều người đã giật mình

Huy Đạt
Huy Đạt
30/08/2021 18:52 GMT+7

Dự kiến ngày mai (31.8), Đà Nẵng sử dụng flycam để 'tuần tra trên không'. Lực lượng công an cũng lắp thêm camera để giám sát, xử lý nghiêm người vi phạm quy định 'ai ở đâu thì ở đó'.

Bí mật thời gian, địa điểm

Hôm nay 30.8, trao đổi với PV Thanh Niên, ông Vũ Quang Hùng, Bí thư Quận ủy Hải Châu (Đà Nẵng), cho biết dự kiến ngày mai (31.8) lực lượng chức năng chính thức sử dụng flycam để “tuần tra trên không” sau khi được đơn vị quân đội cho phép, nhằm giám sát chặt người dân từ trên không trong giai đoạn phong tỏa TP.

“Cười ra nước mắt” cảnh người dân tháo chạy khi phát hiện flycam giám sát ở Đà Nẵng

Những ngày qua, khu vực kiệt, hẻm tại P.Bình Hiên, P.Hòa Cường Nam… thuộc Q.Hải Châu được xác định là nơi có nguy cơ cao lây nhiễm Covid-19 vì người dân bất chấp lệnh cấm ra khỏi nhà, tụ tập hóng chuyện. Trước tình hình báo động khi người dân vô tư tụ tập trong kiệt, hẻm, UBND Q.Hải Châu kêu gọi sự hỗ trợ của Câu lạc bộ bay Đà Nẵng sử dụng flycam bay giám sát người dân

Ngày 29.8, Q.Hải Châu thử nghiệm bay flycam giám sát người dân trong kiệt hẻm

Đ.X

Theo ông Hùng, địa phương sẽ bí mật về thời gian và địa điểm khi sử dụng flycam giám sát người dân trong kiệt, hẻm. Các trường hợp vi phạm quy định phòng chống dịch sẽ được chứng minh bằng hình ảnh và sẽ xử lý nghiêm.
Như Thanh Niên đã thông tin, để giám sát triệt để, địa phương kết hợp phương tiện flycam với camera an ninh. Tính đến hôm nay, ngoài số lượng lớn camera an ninh đã lắp đặt trước đây, Q.Hải Châu còn lắp thêm 80 camera tại các khu vực góc khuất nhằm tăng thêm góc máy giám sát.
“Việc bay flycam giám sát còn gặp những khó khăn ban đầu, tuy nhiên khi kết hợp với các camera sẵn có dưới mặt đất thì việc giám sát sẽ tối ưu hơn. Chính quyền cũng chỉ mong người dân chấp hành tốt, ở yên trong nhà vì sức khỏe của chính bản thân, gia đình và xã hội”, ông Hùng nói.

Flycam phát hiện người dân trong kiệt tại Q.Hải Châu ra khỏi nhà không có lý do chính đáng

Đ.X

Nhiều người dân... giật mình

Hôm qua, sau khi UBND Q.Hải Châu tổ chức bay flycam thử nghiệm tại các kiệt, hẻm trên địa bàn “điểm nóng”, theo ghi nhận trong ngày hôm nay, đa số người dân đã chấp hành tốt, ở yên trong nhà.
Ông Tiêu Đình Dũng, Tổ trưởng tổ dân phố 17 P.Bình Hiên (Q.Hải Châu), cho biết sau khi flycam bay giám sát, nhiều người dân... giật mình. Từ đó, nhiều người ý thức hơn, không còn tình trạng ra ngoài kiệt, hẻm hay tụ tập.

Hình ảnh từ camera an ninh trong kiệt tại P.Thạch Thang (Q.Hải Châu) cho thấy người dân chấp hành tốt "ai ở đâu thì ở đó"

Đ.X

Theo ông Dũng, thời gian vừa qua, cán bộ cấp cơ sở vẫn thường xuyên nhắc nhở, nhưng do kiệt, hẻm nhỏ, người dân hai nhà đối diện rất khó giữ được khoảng cách theo quy định. Khi lực lượng tuyên truyền rời đi, một số người lại ra ngoài...
“Khi bay flycam, lực lượng chức năng đã xác định được một số trường hợp ra ngoài không có lý do. Sau khi công khai hình ảnh, tổ dân phố thông báo lên các nhóm thông tin rằng chính quyền sẽ xử phạt nặng để răn đe. Đến trưa nay (30.8), tôi đi tuần tra nhận thấy người dân không còn ra ngoài nữa, họ chấp hành và rất sợ bị phạt”, ông Dũng nói với PV Thanh Niên.

Q.Hải Châu vừa lắp đặt thêm 80 camera an ninh giám sát người dân trong kiệt, hẻm

HUY ĐẠT

Trong thời gian Đà Nẵng phong tỏa toàn TP vừa qua, các thành viên Tổ Covid-19 cộng đồng dường như không còn sức để theo dõi, nhắc nhở người dân trong kiệt, hẻm sâu vì còn phải lo cung ứng lương thực, hỗ trợ người dân từ việc lớn đến việc nhỏ. Vì vậy, những giải pháp mạnh của chính quyền Q.Hải Châu (trong đó có flycam) đã giảm bớt áp lực giám sát cho lực lượng chức năng.
“Địa bàn P.Bình Hiên không có siêu thị, nên phải chạy đi phường khác để mua rau, rất vất vả. Nay Q.Hải Châu ra quân xử lý “mạnh tay” đối với người lợi dụng kiệt, hẻm sâu coi thường quy định phòng dịch là rất cần thiết”, ông Dũng nói thêm.
Ông Lê Văn Ý, Bí thư chi bộ 17 P.Hòa Thuận Đông, cũng cho hay Tổ Covid-19 cộng đồng rất hoan nghênh cách thức bay flycam giám sát từ trên cao trong các kiệt, hẻm. Việc giám sát từ trên cao khiến người dân chấp hành nghiêm túc hơn quy định phòng, chống dịch, hạn chế việc ra ngoài, tiếp xúc với nhau trong các kiệt, hẻm.
“Khi bay flycam giám sát, nếu phát hiện trường hợp vi phạm, tôi yêu cầu chính quyền xử lý thật nghiêm để không ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch chung của cả TP”, ông Ý nói.

Sinh viên Đà Nẵng rời khỏi KTX, nhường chỗ lập bệnh viện dã chiến Covid-19

Vì sao phải cho bay flycam giám sát người dân trong kiệt, hẻm?

Ngày 30.8, trao đổi với PV Thanh Niên, ông Lương Nguyễn Minh Triết, Phó bí thư thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP.Đà Nẵng, cho biết lãnh đạo TP đánh giá các ổ dịch vừa phát hiện tại các khu vực kiệt hẻm là rất nguy hiểm bởi mật độ dân cư tại đây đông đúc, nhà cửa san sát nhau, đường đi nhỏ, nhiều nơi chiều rộng hẻm chưa đến 1 m. Đặc biệt, do không gian chật hẹp nên người dân ở đây hay ra trước nhà để thư giãn, thậm chí qua lại nói chuyện với hàng xóm. Thực tế đã chứng minh khi phát hiện một ca mắc Covid-19 tại khu vực này, gần như nhiều hộ dân xung quanh sẽ mắc bệnh, nhất là với chủng Delta lây lan rất mạnh. 
Theo ông Triết, trước tình hình đó, Thường trực Thành ủy đã chỉ đạo các địa phương tập trung công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại các kiệt hẻm, nhất là tại các quận đang có dịch bệnh phức tạp như: Hải Châu, Thanh Khê, Cẩm Lệ, Sơn Trà. Thành ủy Đà Nẵng yêu cầu tổ chức chốt chặt các khu dân cư, không cho người dân ra khỏi nhà, chia nhỏ khu phong tỏa với nhiều chốt kiểm soát được thành lập, kể cả chốt trong khu đang cách ly y tế; thành lập các tổ tuần tra, kiểm soát thường xuyên đi nhắc nhở, xử lý các trường hợp vi phạm.
Công an TP.Đà Nẵng, Bộ chỉ huy Quân sự TP cũng được chỉ đạo tăng cường lực lượng kiểm tra, tuần tra, kiểm soát tại các khu vực này. Hệ thống camera an ninh tại các kiệt hẻm cũng được rà soát để thay thế, bổ sung, lựa chọn địa điểm để sớm lắp đặt thêm.
“Sử dụng thiết bị flycam là để theo dõi, ghi lại hình ảnh, làm cơ sở xử lý, răn đe các trường hợp vi phạm”, ông Triết đánh giá về phương thức "tuần tra trên không" bằng thiết bị flycam.
Hoàng Sơn
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.