Đề nghị tuyên phạt Nguyễn Minh Hùng 18 - 19 năm tù

27/09/2019 04:56 GMT+7

Chiều 26.9, đại diện Viện KSND TP.HCM phát biểu quan điểm và luận tội đối với 12 bị cáo trong vụ án “buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh” - thuốc H-Capita 500 mg, xảy ra tại Công ty CP VN Pharma.

Theo đó, Viện KSND TP.HCM (gọi tắt là VKS) đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Võ Mạnh Cường (41 tuổi, nguyên Giám đốc Công ty TNHH TM hàng hải quốc tế H&C) 20 năm tù, Nguyễn Minh Hùng (41 tuổi, nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty CP VN Pharma) 18 - 19 năm tù, Nguyễn Trí Nhật và Ngô Anh Quốc (cùng nguyên Phó tổng giám đốc Công ty CP VN Pharma) từ 12 - 13 năm tù. Các bị cáo đồng phạm còn lại bị VKS đề nghị mức án từ 3 - 7 năm tù. Ngoài ra, VKS đề nghị cấm các bị cáo hành nghề trong vòng 5 năm tính từ ngày chấp hành xong hình phạt tù.

Lời khai của cựu chủ tịch VN Pharma trong phiên xử vụ thuốc ung thư giả

Giải mật 3 văn bản của bộ y tế

Tại phiên tòa hôm qua, lần đầu tiên HĐXX công bố 3 văn bản của Bộ Y tế từng đóng dấu mật.
Theo đó, 3 văn bản (đã giải mật) gồm Công văn 279 ngày 21.12.2018 của Bộ Y tế về cung cấp thông tin tài liệu phục vụ điều tra; Công văn 77 ngày 27.4.2018 của Bộ Y tế về cung cấp thông tin phục vụ quá trình điều tra; và Công văn 79 ngày 12.5.2018 của Bộ Y tế về giám định lô thuốc H-Capita (kèm theo kết luận của Hội đồng chuyên môn). Trong đó, Công văn 279 đề cập đến nội dung thuốc H-Capita nêu trên là thuốc kém chất lượng.
Công văn 77 của Bộ Y tế do Thứ trưởng Trương Quốc Cường ký (ông Cường chính là người ký công văn cấp phép lô hàng H-Capita giai đoạn 2013) có nội dung cho rằng “bản chất vụ cấp phép nhập khẩu lô thuốc H-Capita là do các đối tượng đã làm giả rất tinh vi các giấy tờ pháp lý trong hồ sơ đề nghị cấp phép hoạt động đối với Công ty Helix Canada; hồ sơ cấp phép nhập khẩu thuốc. Hành vi làm giả này rất tinh vi, không thể phát hiện bằng mắt thường”.
Xét xử buôn bán thuốc ung thư giả:

Bị cáo Võ Mạnh Cường

Các bị cáo trong vụ án VN Pharma đã làm giả giấy tờ như thế nào?

Công văn này cũng nêu, trong quá trình diễn ra phiên tòa phúc thẩm vụ án buôn lậu, làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức xảy ra tại Công ty CP VN Pharma từ ngày 19 - 24.10.2017 của TAND cấp cao tại TP.HCM, Bộ Y tế có nhận được thông tin về việc lô thuốc H-Capita 500 mg Caplet do VN Pharma nhập khẩu vào VN là do Nhà máy Affy Parenterals (địa chỉ Vill. Gullarwala, Sai Road, Baddi, Distt. Solan (H.P), bang Himachal Pradesh, Ấn Độ) sản xuất. Lãnh đạo Bộ Y tế đã chỉ đạo đoàn công tác của Bộ nhân chuyến công tác tại Ấn Độ, kết hợp đến bang Himachal làm việc trực tiếp với Nhà máy Affy Parenterals và Cơ quan Quản lý dược bang Himachal của Ấn Độ để xác minh các thông tin. Theo đó, Nhà máy sản xuất Affy Parenterals đã bán hàng cho Công ty Magnolia Limited của Ấn Độ và công ty này đã bán cho VN Pharma (thông qua công ty lấy tên là Helix Pharmaceuticals Inc., địa chỉ trên giấy tờ ghi là: 392 Wilson Avenue, Toronto, Ontario, Canada), hàng được chuyển thẳng từ Ấn Độ về Singapore và sau đó chuyển về VN. Tất cả các giấy tờ, tài liệu liên quan đến lô thuốc (số lô, nhà máy, phiếu kiểm nghiệm, giấy GMP/WHO, vận đơn đường hàng không, hóa đơn, danh mục hàng hóa, vận đơn hàng xuất khẩu, hóa đơn...) đã được Cục Quản lý dược, Phòng Thương mại, Bộ Nội vụ, Bộ Ngoại giao và Đại sứ quán VN tại Ấn Độ xác minh tính hợp pháp và hợp pháp hóa lãnh sự. Như vậy, theo các tài liệu nêu trên cho thấy rõ lô thuốc H-Capita 500 mg Caplet do VN Pharma nhập khẩu vào VN có nguồn gốc xuất xứ từ Ấn Độ, đạt tất cả các tiêu chuẩn chất lượng lúc xuất xưởng và được sản xuất tại nhà máy đạt tiêu chuẩn GMP/WHO .
Tuy nhiên, theo Quyết định số 5197/QD-BYT ngày 17.12.2014 của Bộ trưởng Bộ Y tế thì chỉ tiêu tạp chất không định danh trong thuốc H-Capita 500 mg là 0,17%, không đạt tiêu chuẩn so với yêu cầu (phải thấp hơn 0,1%). Lô thuốc H-Capita 500 mg Caplet nói riêng và các mặt hàng dược phẩm nói chung nếu không đạt bất cứ chỉ tiêu nào trong các chỉ tiêu về chất lượng thì đều bị cấm sử dụng và bị thu hồi như kết luận của Hội đồng giám định của Bộ Y tế là phù hợp (Kết luận giám định số 31 ngày 22.4.2015 của Hội đồng giám định nêu “H-Capita có chứa 97,5% hoạt chất Capecitabine là thuốc kém chất lượng, không được sử dụng làm thuốc chữa bệnh cho người” - PV).
Xét xử buôn bán thuốc ung thư giả:

Bị cáo Nguyễn Minh Hùng

“Bị cáo không có gì để biện minh”

Cũng tại phiên tòa, khi đại diện VKS hỏi bị cáo Nguyễn Minh Hùng: “Nếu người bệnh dùng thuốc này (H-Capita) thì hậu quả sẽ như thế nào?”; bị cáo Hùng trả lời: “Sẽ không đáp ứng được phác đồ điều trị”. VKS hỏi tiếp: “Nói như vậy, khả năng bệnh nhân tử vong sẽ cao. Tại sao bị cáo phải làm vậy. Bị cáo thấy mình làm vậy là tội ác?”, bị cáo Hùng trả lời: “Bị cáo không có gì để biện minh cho hành vi của mình. Bị cáo nhận thức được hành vi của mình là sai. Mình đã làm sai rồi thì chịu trách nhiệm”.
HĐXX hỏi đại diện Cục Quản lý dược (Bộ Y tế): Thuốc H-Capita là thuốc thật hay giả? Đại diện Cục Quản lý dược có mặt tại tòa trả lời: 3 khái niệm thuốc kém chất lượng, thuốc giả, hàng giả là 3 khái niệm riêng biệt. Kết luận của Hội đồng giám định Bộ Y tế về lô thuốc H-Capita nêu trên là thuốc kém chất lượng, không được dùng làm thuốc chữa bệnh cho người. Còn việc gọi thuốc H-Capita là thuốc giả, hàng giả hay không thì phải xem xét từng trường hợp cụ thể theo quy định của pháp luật.
Trong khi đó, khi được HĐXX hỏi rằng H-Capita là thuốc giả hay thuốc kém chất lượng, ông Nguyễn Đăng Lâm, một thành viên của Hội đồng giám định, trả lời: “Với cá nhân tôi không đủ thẩm quyền và khả năng đánh giá hết các yếu tố để đưa ra kết luận cuối cùng đây là thuốc giả hay thuốc kém chất lượng”.

VKS khẳng định là thuốc giả

Từ nội dung 3 văn bản của Bộ Y tế (đã giải mật) trên, luật sư bào chữa cho các bị cáo đề nghị về việc xem xét thuốc H-Capita là thuốc kém chất lượng, không phải là thuốc giả.
Trước đề nghị đó, đại diện VKS giữ quyền công tố tại phiên tòa, khẳng định căn cứ Nghị định 185/2013 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm, hàng kém chất lượng... thì H-Capita là thuốc giả. “Lô thuốc H-Capita được xác định không phải của Công ty Helix Canada như hồ sơ nhập khẩu, không rõ nguồn gốc xuất xứ; công ty sản xuất thuốc là Công ty Helix Canada theo xác minh của cơ quan tiến hành tố tụng là không có thật; tên thuốc do các bị cáo đặt lại; tiêu chuẩn và phương pháp kiểm nghiệm thuốc do VN Pharma thuê dược sĩ Phạm Văn Thông viết ra. Như vậy, đã không xác định được tiêu chuẩn, hàm lượng đăng ký của nhà sản xuất, thì thuốc chữa bệnh này là giả”, đại diện VKS nêu rõ quan điểm và nhấn mạnh: “Do đó, VKS khẳng định H-Capita không chỉ giả về xuất xứ, nguồn gốc mà còn giả cả về chất lượng vì Công ty Helix Canada không có thật, không phải đơn vị sản xuất H-Capita, không có tiêu chuẩn đăng ký về chất lượng, hàm lượng... nên H-Capita là thuốc chữa bệnh giả”.
Hôm nay (27.9), phiên tòa tiếp tục phần tranh luận.
Hành vi của các bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng
Theo Viện KSND TP.HCM, quy mô việc nhập thuốc giả trên là vô cùng lớn. Thuốc giả không chỉ gây thiệt hại về kinh tế cho người bệnh, mà còn làm vô hiệu hóa các liệu pháp điều trị để cứu sống người bệnh. Hành vi của các bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, ảnh hưởng đến trật tự quản lý, uy tín của nhà nước trong lĩnh vực y tế, xuất nhập khẩu, gây mất niềm tin ở người dân. Vì vậy, hành vi "kiếm tiền trên sức khỏe của người khác" của các bị cáo trong vụ án VN Pharma cần xử lý nghiêm minh theo đúng quy định pháp luật.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.