Điều tra giám đốc vẽ dự án 'ma' lừa đảo

Nguyễn Long
Nguyễn Long
19/03/2020 07:00 GMT+7

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu nhận đơn của nhiều nạn nhân tố cáo giám đốc công ty Hoàng Long (trụ sở ở P.Hắc Dịch, TX.Phú Mỹ, Bà Rịa-Vũng Tàu) vẽ hàng loạt “dự án ma”.

Ngày 18.3, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết đang điều tra Công ty TNHH kỹ thuật kiến trúc - xây dựng Hoàng Long vẽ hàng loạt dự án “ma” để lừa đảo.

Thêm một giám đốc công ty ở Vũng Tàu bị tố lừa đảo, bán “dự án ma”

Trước đó, Cơ quan CSĐT nhận đơn của nhiều nạn nhân tố cáo ông Dương Văn Long (40 tuổi, ngụ TP.HCM), Giám đốc Công ty TNHH kỹ thuật kiến trúc - xây dựng Hoàng Long (gọi tắt là Công ty Hoàng Long; trụ sở ở P.Hắc Dịch, TX.Phú Mỹ, Bà Rịa-Vũng Tàu) vẽ hàng loạt “dự án ma” rồi làm đường, phân lô, bán nền cho khách hàng nhưng đến ngày hẹn không giao sổ đỏ, trong khi hiện khách hàng không liên lạc được với ông này.

Nhiều nạn nhân “sập bẫy”

Theo tìm hiểu của PV Thanh Niên, trụ sở Công ty Hoàng Long hiện là một ki ốt rộng gần 20 m2, nằm gần khu tái định cư P.Hắc Dịch, đã đóng cửa từ nhiều ngày qua và biển hiệu công ty cũng đã được tháo dỡ.
Trước đó năm 2018, ông Long thành lập Công ty Hoàng Long có trụ sở tại P.Hắc Dịch. Sau đó, ông này mua đất nông nghiệp ở P.Hắc Dịch và xã Tóc Tiên (TX.Phú Mỹ) rồi tự vẽ “dự án”, phân lô, bán đất nền cho nhiều người. Tại P.Hắc Dịch, Công ty Hoàng Long có 2 “dự án” với tên gọi “nền đất Hoàng Long” ở KP.5 và KP.4. Tại xã Tóc Tiên, công ty này có “dự án” khu dân cư Hoàng Long Center City ở ấp 1.
Tại “dự án” nền đất Hoàng Long ở KP.5 (P.Hắc Dịch), ông Long mua đất của các hộ dân rồi sau đó phân lô, rao bán nền có giá từ 300 - 500 triệu đồng/lô. Bà Lê Thị Lài có mảnh đất hơn 4.400 m2 bán cho ông Long với giá hơn 16,8 tỉ đồng. Ông Long đặt cọc một ít tiền hẹn đến ngày công chứng trả hết số tiền còn lại để lấy đất, nhưng rồi không có khả năng thanh toán.
Bà Lài cho biết: “Sau khi đặt tiền cọc mua đất của tôi, ông Long không có tiền ra công chứng sang tên mà hẹn tháng này qua tháng nọ. Sau đó, ông Long nhờ ông K. trả tiền cho tôi. Ông Long yêu cầu tôi làm ủy quyền cho ông K. toàn quyền quyết định diện tích đất này. Hiện dự án này chỉ mang danh nghĩa là của Công ty Hoàng Long, chứ ông Long không có tiền mua đất cho dự án này”. Bà Lài cho biết thêm với mảnh đất đã ủy quyền cho ông K., bà còn bị Công ty Hoàng Long nợ lại 800 triệu đồng. Sau khi bán đất, bà Lài mua lại nhiều lô đất của Công ty Hoàng Long do ông Long ký bán tại “dự án” này, nhưng đến nay vẫn chưa được giao sổ đỏ.
Chị N. (ngụ TP.HCM) là một giáo viên dạy học tại trường có con của ông Long học. “Là giáo viên tại trường có con ông Long học, lại là hàng xóm của nhau nên khi ông Long nói đang có dự án nền đất ở KP.4, P.Hắc Dịch và rủ tôi đầu tư đất nên rất tin tưởng. Ông Long đưa tôi đến “dự án” xem là lúc Công ty Hoàng Long đang khởi công làm quán cà phê trên đất nên tôi tin tưởng dự án có thật, và đặt cọc ngay hơn 300 triệu đồng để mua 2 lô đất tổng trị giá trên 1,4 tỉ đồng. Ông Long hẹn giao sổ đỏ cả năm nay, nhưng vẫn chưa giao, liên lạc thì số ông Long không gọi được”, chị N. cho hay.
Chị N. cho biết Công ty Hoàng Long có “dự án” khu dân cư Hoàng Long Center City tại ấp 1 (xã Tóc Tiên) đã bán nhiều lô đất cho khách hàng, nhưng người đứng tên chủ sử dụng diện tích đất của toàn “dự án” này là của một người khác tại TP.HCM.

Công an đã vào cuộc

Theo phản ánh của anh B. (ngụ P.Hắc Dịch), để cho khách hàng tin tưởng, tại “dự án” ở KP.4 (P.Hắc Dịch), ông Long đã làm đường đá, xây quán cà phê, hồ cá với diện tích hàng trăm mét vuông. Khách hàng đến xem các “dự án”, ông Long đều đưa đến nơi này để tham quan công trình mình đang làm.
“Do tin tưởng ông Long, trong năm 2018, 2019, tôi không mua đất nền ở “dự án” này mà mua 7 lô đất ở “dự án” tại KP.5. Tôi còn giới thiệu cho anh em, bạn bè mua thêm 5 lô đất nữa. Sau nhiều lần hẹn giao sổ đỏ không được, ông Long đã đền cọc cho tôi 4 lô đất, còn 3 lô đất khác hứa sẽ đền cọc tiếp, nhưng chưa trả lại tiền thì ông Long “bặt vô âm tín”. Ngoài ra, ông Long còn mượn tôi 250 triệu đồng để đền cọc cho khách hàng”, anh B. cho hay.
Tin tưởng ông Long có “dự án” thật, anh D. ngụ TX.Phú Mỹ cùng nhiều đồng nghiệp đầu tư 25 lô đất ở “dự án” khu dân cư Hoàng Long Center City, trả cho ông Long gần 5 tỉ đồng. Cả năm qua, ông Long hứa sẽ đền tiền cọc, giao sổ đỏ cho anh D. và những người đồng nghiệp của anh, nhưng sau đó anh D. cũng không thể nào liên lạc được với ông Long.
Liên quan các đơn thư tố cáo Công ty Hoàng Long, lãnh đạo UBND xã Tóc Tiên và UBND P.Hắc Dịch, cho biết Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã đến địa phương tìm hiểu nguồn gốc đất đai tại các “dự án ma” của Công ty Hoàng Long. Lãnh đạo 2 địa phương này cũng xác nhận “mất liên lạc” với ông Long, Công ty Hoàng Long hiện cũng không có hoạt động.
Theo thông tin xác nhận từ UBND TX.Phú Mỹ, hiện trên địa bàn xã Tóc Tiên và P.Hắc Dịch không có dự án phân lô bán nền nào được cơ quan có thẩm quyền cấp phép. Trả lời Thanh Niên, ông Thân Đăng Phong, Chủ tịch UBND xã Tóc Tiên, cũng khẳng định “dự án” khu dân cư Hoàng Long Center City không phải do ông Long làm chủ sử dụng đất mà là của người khác. “Do Công ty Hoàng Long làm đường trái phép trên đất nông nghiệp để phân lô, bán nền, lập “dự án ma” nên chính quyền địa phương đã xử lý, đào đường trả lại hiện trạng đất”, ông Phong cho hay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.