Hà Nội công bố ca nhiễm Covid-19

07/03/2020 06:33 GMT+7

Hà Nội đã chính thức công bố ca bệnh Covid-19 đầu tiên sau hơn 2 tháng giữ gìn cẩn trọng.

Tối 6.3, trong một cuộc họp khẩn lúc 22 giờ 30 phút và kết thúc lúc 0 giờ 10 phút sáng hôm sau, Hà Nội đã chính thức công bố ca bệnh Covid-19 đầu tiên sau hơn 2 tháng giữ gìn cẩn trọng.

Bệnh nhân Covid-19 thứ 17 ở Việt Nam đã đi những đâu, tiếp xúc với ai?

Bệnh nhân đã đi qua nhiều nước trước khi về Việt Nam

Cụ thể, cô gái dương tính với SARS-CoV-2 tên là N.H.N, 26 tuổi, địa chỉ thường trú tại Q.3, TP.HCM; tạm trú tại phố Trúc Bạch, Q.Ba Đình, Hà Nội; nghề nghiệp là quản lý khách sạn.
Đáng chú ý, ngày khởi phát bệnh của cô gái này được ghi nhận là 29.2, và vào viện lúc 18 giờ ngày 5.3. Nơi điều trị là Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư cơ sở Kim Chung tại H.Đông Anh, Hà Nội (nằm phòng áp lực âm).
Theo thông tin từ Sở Y tế Hà Nội, ngày 15.2, bệnh nhân xuất cảnh tại sân bay Nội Bài sang thăm người nhà sống tại London (Anh), nhập cảnh vào London ngày 16.2. Đến ngày 18.2, bệnh nhân đi từ London sang Milan, tỉnh Lombardy (Ý) du lịch (thời điểm này, tỉnh Lombardy chưa ghi nhận dịch Covid-19 bùng phát).
Ủy viên Bộ Chính trị - Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ phát biểu chỉ đạo cuộc họp Ảnh: TTXVN

Ủy viên Bộ Chính trị - Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ phát biểu chỉ đạo cuộc họp

Ảnh: TTXVN

"Vén màn" vài tin đồn quanh cô gái bệnh nhân Covid-19 thứ 17 ở Hà Nội

Đến 20.2, bệnh nhân quay trở lại London. Ngày 25.2, bệnh nhân từ London sang Paris (Pháp) du lịch 1 ngày. Ở đây, bệnh nhân có gặp chị gái (hiện có thông tin chị gái bệnh nhân nhiễm Covid-19).
Ngày 26.2, bệnh nhân quay lại London. Ngày 29.2, bệnh nhân có biểu hiện ho nhưng không đi khám. Đến ngày 1.3, bệnh nhân xuất hiện thêm đau mỏi người, không rõ sốt. Trong ngày 1.3, bệnh nhân đáp chuyến bay có số hiệu VN0054 của Hãng hàng không Vietnam Airlines trở về nước.
Tất cả mọi thông tin liên quan đến Covid-19 chúng ta công khai minh bạch để toàn bộ người dân thủ đô nắm được thông tin này, trên cơ sở đó bình tĩnh, thường xuyên cập nhật thông tin Ban Chỉ đạo Covid-19
Ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội
Máy bay hạ cánh xuống sân bay Nội Bài lúc 4 giờ 30 sáng 2.3, lúc này bệnh nhân không sốt. Sau khi làm thủ tục nhập cảnh, bệnh nhân được lái xe riêng của gia đình đưa về nhà riêng tại phố Trúc Bạch. Trong ngày này, bệnh nhân có sốt nhẹ.
Ngày 5.3, bệnh nhân xuất hiện sốt (38 độ C), ho nhiều, có đờm, mệt mỏi và đã đi khám tại Bệnh viện Hồng Ngọc cơ sở 55 Yên Ninh, Q.Ba Đình, được chẩn đoán viêm phổi (phim chụp X-quang có hình ảnh đám mờ ở đáy phổi phải), bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư cơ sở Kim Chung để theo dõi điều trị. Sau khi được làm xét nghiệm tại đây, bệnh nhân có kết quả dương tính với Covid-19.
Hiện bệnh nhân đang được cách ly, theo dõi sức khỏe nghiêm ngặt tại phòng áp lực âm của Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư cơ sở 2. Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư đã lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm khẳng định.

Hà Nội – Đêm mất ngủ vì cô gái nhiễm Covid-19 trở về từ châu Âu

Ngay sau khi nhận được thông tin về trường hợp bệnh nhân, Sở Y tế đã chỉ đạo Trung tâm kiểm soát bệnh tật Hà Nội cử 3 đội đáp ứng nhanh phối hợp với đội đáp ứng nhanh của Trung tâm y tế Q.Ba Đình và các đơn vị liên quan tiến hành điều tra dịch tễ, lập danh sách những người tiếp xúc gần với bệnh nhân và những người tiếp xúc với nguồn tiếp xúc gần tại khu vực nhà bệnh nhân đang sinh sống, Bệnh viện Hồng Ngọc và Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư cơ sở 2. Quá trình nhập cảnh tại sân bay Nội Bài cũng được hồi cứu.
Kết quả điều tra dịch tễ cho thấy, chuyến bay VN0054 có tổng cộng 197 hành khách và phi hành đoàn. Tại nhà riêng của bệnh nhân có 8 người tiếp xúc gần là bố và bác bệnh nhân, 5 người tạp vụ và 1 lái xe riêng. Hiện tại sức khỏe của những người này đều bình thường, không ai có biểu hiện sốt.

Biết mình có thể nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo

Theo Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ, N.H.N biết mình có khả năng bị nhiễm bệnh nên đã chủ động không tiếp xúc với mọi người, nhưng không chủ động khai báo với nhà chức trách. Kết quả là hàng trăm người và cả cộng đồng đang bị đặt trong tình trạng nguy hiểm.
“Không phải tự bệnh nhân không biết. Mặt không mong muốn ở đây là bệnh nhân giấu không khai báo. Cổng kiểm soát, đo thân nhiệt cũng không kiểm soát được. Nên chúng ta phải vẽ sơ đồ dịch tễ rất chi tiết. Trường hợp nào phải cách ly ở cơ sở khám chữa bệnh, trường hợp nào cách ly tập trung, trường hợp nào cách ly tại nhà”, Bí thư Thành ủy Hà Nội chỉ đạo.
Cũng theo ông Huệ, việc phải cách ly số nhà từ 25 đến 139 phố Trúc Bạch đều nằm trong những việc Hà Nội đã lượng định từ trước, phải tính đến phương án cách ly tổ dân phố. Ngay cả TP.HCM cũng tính đến cách ly phường, tổ dân phố, thậm chí cả quận. Trong 22 hộ dân với 76 nhân khẩu ở Trúc Bạch, ông Huệ yêu cầu phải tổ chức kiểm soát chặt chẽ cách ly khu vực ấy, cùng biện pháp tiêu trùng khử độc
“Như Thứ trưởng Bộ Y tế nói, TP.Hà Nội phải có giải pháp đảm bảo sinh hoạt bình thường cho các hộ gia đình này. Nếu chúng ta thấy có hiện tượng cư dân khu vực này nếu cần phải có xét nghiệm sớm chúng ta cũng phải tiến hành xét nghiệm. Nếu có biểu hiện thì phải đưa vào cách ly ở bệnh viện, chứ không để ở khu dân cư nữa”, ông Huệ yêu cầu.

Phóng viên trắng đêm “chốt” phố Trúc Bạch vì cô gái nhiễm Covid-19

27 người ngồi khoang hạng C cùng bệnh nhân

Trả lời PV, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết thách thức lớn hiện nay trong phòng dịch của Hà Nội là việc xác định 27 khách ngồi khoang hạng C cùng bệnh nhân N., trong đó có khách du lịch nước ngoài đến Việt Nam du lịch và hiện chưa rõ ở đâu. Hà Nội đã tìm và đưa anh P. là lái xe; 5 người là giúp việc và phục vụ tại phố Trúc Bạch, cơ sở do gia đình chị N. này đầu tư, nhưng chưa đưa vào sử dụng, đưa vào Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư để cách ly.
Rà soát 17 người là y tá và bác sĩ của Bệnh viện Hồng Ngọc có tiếp xúc với chị N., hiện cũng đã đưa vào cách ly tại Bệnh viện Hồng Ngọc.
Đã giao Sở Y tế và CDC Hà Nội rà soát và hiện có chốt chặn từ số nhà 125 đến 139 Trúc Bạch, cách ly toàn bộ hộ và những cá nhân ở các số nhà này.
Hà Nội cũng sẽ chuẩn bị chuyển thông tin này cho phía Anh, Pháp để xác minh nơi ở của chị N. tại London và Paris. Ban chỉ đạo đang giao cho Công an TP và Sở Y tế phối hợp với Cục Xuất nhập cảnh để xác định tất cả hành khách cùng khoang với chị N. (chị này ngồi ở ghế 5K chuyến bay VN0054) để xác định tất cả hành khách hạng C ngồi cùng để tìm cách cách ly.
Phối hợp với Vietnam Airlines để tìm tất cả các tiếp viên cũng như tổ lái của chuyến bay VN0054 từ London về Hà Nội để tiến hành cách ly. Sau khi xác định được toàn bộ số người này thì tiếp tục xác định hành trình của số cơ trưởng, cơ phó rồi tiếp viên trưởng, những người phục vụ trên chuyến bay VN0054, toàn bộ số y tá, bác sĩ của Bệnh viện Hồng Ngọc trong 4 ngày vừa qua đã tiếp xúc với những ai để tiếp tục có xác minh để đưa vào cơ sở cách ly nếu cần thiết. Toàn bộ việc cách ly sẽ “làm trong đêm nay và ngày mai (7.3)”.
“Tất cả mọi thông tin liên quan đến Covid-19 chúng ta công khai minh bạch để toàn bộ người dân thủ đô nắm được thông tin này, trên cơ sở đó bình tĩnh, thường xuyên cập nhật thông tin Ban Chỉ đạo Covid-19. Điểm thứ 2 là sẽ sớm công bố công khai những danh tính của những người đã tiếp xúc mà trong mấy ngày vừa qua với y tá, bác sĩ và của những nhân viên tổ lái chuyến bay VN0054, những nhân viên của hàng không đã làm trên sân bay Nội Bài khi tiếp nhận chị N., trên cơ sở đó tìm triệt để tất cả những người có quá trình tiếp xúc gần, trên cơ sở đó thực hiện các biện pháp cách ly của Bộ Y tế...”, ông Chung cho biết.
 

Hà Nội phong tỏa 2 tuyến phố

Tối 6.3, một lãnh đạo P.Trúc Bạch (Q.Ba Đình, Hà Nội) cho biết, chính quyền phường này phối hợp với Q.Ba Đình và TP.Hà Nội tổ chức phong tỏa, kiểm soát quanh khu vực phố Trúc Bạch, phố Châu Long trên địa bàn, sau khi phát hiện 1 ca nghi nhiễm Covid-19 trú tại phố Trúc Bạch.
Lực lượng chức năng lập chốt kiểm soát, hạn chế người dân ra, vào phố Trúc Bạch, Châu Long (Q.Ba Đình, Hà Nội) Ảnh: Lê Quân

Lực lượng chức năng lập chốt kiểm soát, hạn chế người dân ra, vào phố Trúc Bạch, Châu Long (Q.Ba Đình, Hà Nội)

Ảnh: Lê Quân

Theo vị này, lực lượng chức năng bắt đầu phong tỏa 2 tuyến phố kể trên từ khoảng 20 giờ tối cùng ngày, sau khi nhận được thông tin từ Q.Ba Đình về 1 trường hợp vừa từ nước ngoài trở về Việt Nam, và trú tại địa bàn. Qua kiểm tra, trường hợp này được phát hiện nghi nhiễm Covid-19, đã được chuyển đi cách ly, theo dõi.
Theo ghi nhận của PV, lực lượng chức năng đã dựng hàng rào barie, thiết lập nhiều chốt kiểm soát, hạn chế người ra vào 2 tuyến phố kể trên. Tới khoảng 23 giờ ngày 6.3, các chốt kiểm soát vẫn được duy trì.
Lê Quân - Trần Cường

Cách ly bố bệnh nhân

Tối 6.3, cơ quan chức năng TP.Hải Phòng đã đưa ông N.K.T, bố bệnh nhân N.H.N vào cách ly ở Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp. UBND xã Phù Ninh và UBND H.Thủy Nguyên (TP.Hải Phòng) cũng thực hiện khoanh vùng và thông báo những người đã tiếp xúc với ông N.K.T phải tự cách ly tại nhà và báo cho cơ quan chức năng để theo dõi.
Lê Tân 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.