Hà Nội ‘hỏa tốc’ dừng thi viên chức, lập danh sách tuyển dụng đặc cách giáo viên

Vũ Hân
Vũ Hân
15/11/2019 19:16 GMT+7

Cuối cùng, Hà Nội cũng đã chính thức có công văn hoãn thi tuyển viên chức để xem xét việc tuyển dụng đặc cách với giáo viên hợp đồng theo chỉ đạo của Bộ Chính trị sau hàng năm trời các giáo viên kêu cứu.

Ngày 15.11, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã chính thức có công văn hỏa tốc gửi Giám đốc Sở Nội vụ, Sở Giáo dục - Đào tạo và chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã về việc thực hiện chỉ đạo của Bộ Nội vụ về tuyển dụng đặc cách với giáo viên đã có hợp đồng lao động và đóng bảo hiểm xã hội từ 2015 trở về trước.
Theo đó, ông Nguyễn Đức Chung giao Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục - Đào tạo và UBND các quận, huyện, thị xã và đơn vị liên quan thực hiện nội dung Văn bản số 5378 của Bộ Nội vụ về việc tuyển dụng đặc cách với giáo viên hợp đồng.
Cùng với yêu cầu này, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội cũng chỉ đạo tạm dừng việc thi tuyển và xét tuyển kỳ tuyển dụng viên chức các cơ sở giáo dục công lập trực thuộc UBND quận, huyện, thị xã để tuyển dụng đặc cách giáo viên hợp đồng trước.
Trước đó, ngày 14.11, Văn phòng UBND TP.Hà Nội đã có công văn gửi Sở Nội vụ, truyền đạt ý kiến của Phó chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Sửu, yêu cầu Sở này tổng hợp, rà soát, tham mưu để báo cáo UBND thành phố phương án thực hiện chỉ đạo của Sở Nội vụ trước 20.11.
Như vậy, việc các giáo viên hợp đồng của Hà Nội kêu cứu suốt năm qua cuối cùng cũng đã có một cái kết có hậu.
Mặc dù đích thân Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung đã từng hứa trước HĐND thành phố về việc tuyển dụng đặc cách với giáo viên hợp đồng lâu năm, nhưng có được kết quả này lại phải dựa vào sự thúc giục của Bộ Nội vụ.
Trả lời chất vấn trước Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân đã chỉ đích danh Hà Nội làm đúng theo chỉ đạo của Bộ Chính trị về việc tuyển dụng, bởi sau khi Hà Nội tiến hành kỳ thi tuyển viên chức mà không có bất cứ một ưu đãi nào với giáo viên hợp đồng, rất nhiều người đã viết đơn cầu cứu nhiều nơi, trong đó có Bộ Nội vụ.
Sau đó, Bộ đã có Công văn 5378 gửi tất cả các tỉnh, thành trong cả nước, đề nghị rà soát, tổng hợp danh sách giáo viên đã có có hợp đồng lao động từ năm 2015 trở về trước và căn cứ chỉ tiêu số lượng biên chế giáo viên chưa sử dụng, để quyết định việc tuyển dụng đặc cách với nhóm đối tượng này theo chủ trương của Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ.
Sau khi đã tuyển hết các giáo viên thuộc diện ưu tiên mà vẫn còn chỉ tiêu biên chế mới thực hiện xét tuyển công khai theo quy định của luật Viên chức và văn bản hướng dẫn thi hành.
Đối với các địa phương đã thực hiện tuyển dụng đặc cách đối tượng nêu trên và thực hiện thi tuyển đủ chỉ tiêu biên chế được giao mà vẫn còn giáo viên hợp đồng, thì phải chấm dứt hợp đồng lao động theo quy định của pháp luật.
Đối tượng được xem xét tuyển dụng đặc cách là giáo viên đang làm hợp đồng lao động theo vị trí việc làm giảng dạy tại cơ sở giáo dục công lập, đã có thời gian ký hợp đồng lao động có đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc theo quy định của luật Bảo hiểm xã hội, làm công việc giảng dạy tại cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn trước 31.12.2015, trong chỉ tiêu biên chế, có năng lực, trình độ phù hợp với yêu cầu của vị trí cần tuyển dụng.
Việc tuyển dụng đặc cách này phải đảm bảo các quy định của Bộ Giáo dục - Đào tạo về tiêu chuẩn chức danh, khung danh mục vị trí việc làm và định mức số lượng người làm việc trong các cơ sở giáo dục công lập, bảo đảm công khai, minh bạch.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.