Hà Nội sẽ hạn chế đi lại nếu có trên 20 người mắc viêm phổi Vũ Hán

Vũ Hân
Vũ Hân
01/02/2020 11:39 GMT+7

Hà Nội sẽ khoanh vùng ổ dịch, triển khai các biện pháp hạn chế đi lại nếu thành phố có trên 20 trường hợp mắc viêm phổi Vũ Hán . Nếu có trên 1.000 trường hợp, sẽ thông báo mức cảnh báo cộng đồng cao nhất.

Phun khử trùng cả các trường đại học, cao đẳng

Theo báo cáo mới nhất của UBND thành phố Hà Nội sáng 1.2, đến thời điểm này, Hà Nội chưa ghi nhận trường hợp mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV) gây ra.

Việt Nam có ca bệnh nhiễm virus corona thứ 6 là nữ lễ tân tại Nha Trang

Trong 19 trường hợp nghi ngờ (có triệu chứng sốt, ho và có tiền sử đi từ vùng dịch về), tất cả đều có sức khỏe ổn định, không có bệnh nhân nặng, 15 trường hợp đã có kết quả xét nghiệm âm tính với nCoV. Các trường hợp khác đang chờ kết quả xét nghiệm.
Mục tiêu của Hà Nội đến thời điểm này là phát hiện sớm trường hợp viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV), xử lý kịp thời, không để dịch lây lan, hạn chế đến mức thấp nhất số mắc và tử vong.

Thống kê tình hình dịch bệnh tại Việt Nam đến hết 31.1

Nguồn Bộ Y tế

Hà Nội đã có kịch bản cho 4 cấp độ dịch. Trong đó, cấp độ 1 là có trường hợp bệnh xâm nhập. Cấp độ 2 là dịch bệnh có lây nhiễm thứ phát trên địa bàn thành phố. Cấp độ 3 là dịch bệnh lây lan trên địa bàn thành phố với trên 20 trường hợp mắc và cấp độ 4 là dịch bệnh lây lan rộng trong cộng đồng với trên 1.000 trường hợp mắc.
Ngoài việc phun khử trùng tất cả các trường từ mầm non đến THPT trên địa bàn, đến hôm nay, Hà Nội đã chỉ đạo các địa phương phối hợp với các đơn vị liên quan phun hóa chất khử khuẩn tại cả các trường đại học, cao đẳng, trung cấp, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong và ngoài công lập; điều tra dịch tễ học các sinh viên, học viên đi đến từ những vùng có dịch để kịp thời thông báo cơ quan y tế khám và xử lý kịp thời.

Có lây nhiễm thứ phát sẽ khoanh vùng ổ dịch

Trong trường hợp dịch bệnh có lây nhiễm thứ phát trên địa bàn thành phố, Hà Nội sẽ tổ chức khoanh vùng ổ dịch, triển khai các biện pháp hạn chế đi lại khi cần thiết, áp dụng các biện pháp phòng bệnh rộng rãi, bắt buộc đối với toàn bộ người dân trong khu vực dịch.
Đẩy mạnh các hoạt động giám sát, nắm bắt thông tin để kịp thời xác minh, tổ chức điều tra phát hiện ổ dịch, khoanh vùng, xử lý triệt để, không để dịch bùng phát trong cộng đồng.
Thường trực cấp cứu thường xuyên, liên tục; sẵn sàng tiếp nhận, thu dung điều trị. Triển khai cách ly, điều trị, quản lý ca bệnh, đảm bảo an toàn cho nhân viên y tế, người nhà và cộng đồng.

Thống kê tình hình dịch trên thế giới

Nguồn Bộ Y tế

Nếu dịch bệnh lây lan với trên 20 trường hợp mắc, thành phố sẽ tiếp tục khoanh vùng ổ dịch, triển khai các biện pháp hạn chế đi lại, áp dụng các biện pháp phòng bệnh rộng rãi, bắt buộc đối với toàn bộ người dân tại các khu vực có nguy cơ.
Nếu ở cấp độ 4, tức là dịch lây lan với trên 1.000 trường hợp mắc, thành phố sẽ thông báo mức cảnh báo cộng đồng cao nhất; xem xét mức độ nghiêm trọng để đề xuất cấp có thẩm quyền ban bố tình trạng khấn cấp.
Ngoài việc các bệnh viện bố trí khu cách ly đặc biệt, có đủ trang thiết bị cấp cứu, điều trị tích cực để thu dung, cách ly điều trị bệnh, Hà Nội cũng sẽ thành lập các đội cấp cứu, điều trị cơ động, sẵn sàng hỗ trợ tuyến dưới. Chuẩn bị sẵn sàng bộ máy tổ chức, biên chế để thành lập bệnh viện dã chiến trong trường hợp bùng phát dịch.
Theo thông tin từ Hệ thống giám sát dịch bệnh của Việt Nam, đến ngày 31.1, thế giới đã ghi nhận 11,948 trường hợp mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV, trong đó có 259 trường hợp tử vong. Dịch bệnh đã xâm nhập và xuất hiện tại 22 quốc gia và vùng lãnh thổ.
Việt Nam đã ghi nhận 6 trường hợp mắc bệnh, trong đó có 2 người Trung Quốc, 4 người Việt Nam. Trong số 4 người Việt dương tính với bệnh, có 3 trường hợp đi về từ vùng dịch (Vũ Hán) và 1 trường hợp lây nhiễm thứ phát (bệnh nhân là lễ tân khách sạn, có tiếp xúc gần 2 người Trung Quốc đang điều trị tại Việt Nam; bệnh nhân được xác định dương tính với nCoV vào 31.1).
Số trường hợp bị nghi ngờ nhiễm nCoV tại Việt Nam là 93 người, trong đó 65 trường hợp đã xét nghiệm dương tính, 28 trường hợp đang tiếp tục theo dõi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.