Dịch viêm phổi Vũ Hán lan rộng, Hà Nội phun khử trùng toàn bộ các trường học

Vũ Hân
Vũ Hân
30/01/2020 12:18 GMT+7

Hà Nội có 14 trường hợp nghi ngờ nhiễm virus Corona (nCoV) , trong đó 1 trường hợp đã có kết quả âm tính, còn 13 trường hợp vẫn đang đợi kết quả xét nghiệm.

WHO chưa cấp kít xét nghiệm chuẩn cho Việt Nam

Sáng 30.1, ngày làm việc chính thức đầu tiên sau kỳ nghỉ tết, trước diễn biến vô cùng phức tạp dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV) gây ra, UBND thành phố Hà Nội đã tổ chức họp về phòng chống dịch với sự tham gia của lãnh đạo 30 quận, huyện, thị xã.

Thêm 3 người Việt Nam mắc virus corona gây bệnh viêm phổi Vũ Hán

Theo báo cáo của Sở Y tế Hà Nội, đến thời điểm hiện tại, Hà Nội chưa ghi nhận trường hợp mắc bệnh.
Có 14 trường hợp nghi ngờ (có triệu chứng sốt, ho và có tiền sử đi từ vùng dịch về), nhưng hiện sức khỏe của tất cả các trường hợp này đều ổn định, không có bệnh nhân nặng, trong đó 3 trường hợp đã khỏi bệnh, hết các triệu chứng, 1 trường hợp đã có xét nghiệm âm tính với nCoV, các trường hợp khác đang chờ kết quả xét nghiệm.
60 người tiếp xúc gần với 14 người này cũng đã được lập danh sách theo dõi sức khỏe. Hiện những người này chưa có biểu hiện nghi ngờ mắc bệnh.
Phó giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh cho biết, một trong những khó khăn hiện nay Tổ chức Y tế thế giới (WHO) chưa cấp mồi thử chuẩn cho Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư, nên Việt Nam phải xét nghiệm kiểu loại trừ, 3 - 4 ngày mới có kết quả.
“Nếu có mồi chuẩn thì sẽ có kết quả trong 6 tiếng. Nay, mai, WHO sẽ cấp cho Việt Nam”, ông Hạnh cho biết.
Căn cứ vào tình hình và đặc điểm dịch tễ của bệnh, kết quả đánh giá nguy cơ của Trung tâm đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam cho thấy đây là dịch có khả năng lây lan thành dịch tại cộng đồng nếu không quyết liệt triển khai các biện pháp phòng chống.
Đặc biệt, với Hà Nội, có nguy cơ bệnh xâm nhập thông qua khách du lịch, người lao động về từ vùng có dịch, do vừa qua kỳ nghỉ tết Nguyên đán. Thêm vào đó, khí hậu mùa xuân ẩm lạnh cũng thuận lợi cho tác nhân gây bệnh phát sinh và phát triển.
Cho đến thời điểm này, bệnh vẫn chưa có vaccine và thuốc điều trị đặc hiệu, mới chỉ có các biện pháp phòng bệnh dựa vào vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân.
Hiện nay, ngoài việc giám sát chặt chẽ những người nhập cảnh qua Nội Bài, Hà Nội cũng đang triển khai các biện pháp kiểm soát các cơ sở lưu trú để hạn chế thấp nhất khả năng lây lan bệnh.

Làm gì để ứng phó với vi rút viêm phổi Corona lan rộng trong ngày Tết?

Sẽ phun khử trùng cho các gia đình có nhu cầu

Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật Hà Nội Nguyễn Nhật Cảm nhận định, với việc mỗi ngày 3.000 trường hợp nhập cảnh vào Việt Nam từ Trung Quốc, công tác phòng chống dịch đã được triển khai rất chủ động, vì xác định sớm muộn gì dịch cũng xâm nhập vào Việt Nam.
“Dù chưa ghi nhận trường hợp nào của Hà Nội nhiễm bệnh, nhưng nguy cơ xâm nhập, bùng phát dịch là rất cao, vì đây là điểm tụ của tất cả các tỉnh phía Bắc. Đây là bệnh rất mới, nghĩa là không ai có miễn dịch. 100% chúng ta có nguy cơ mắc bệnh, trong khi hiểu biết về nó còn hạn chế. Do đó, sự tham gia của từng người dân là rất quan trọng trong việc chống dịch”, ông Cảm nhấn mạnh thêm.

Theo ông Nguyễn Nhật Cảm, Hà Nội có nguy cơ cao bùng phát dịch do là điểm tụ của các tỉnh phía Bắc

Ảnh HN

Trước tình hình này, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã chỉ đạo Sở Y tế túc trực 24/7, kiểm soát chặt chẽ sân bay Nội Bài.
Chính quyền các phường, xã đi kiểm tra từng nhà hàng trên địa bàn, cấm việc mua bán tất cả động vật hoang dã, nhất là vùng ngoại thành, những vùng đang có lễ hội như chùa Hương.
Khuyến cáo người dân đi lễ hội, đình chùa nên đeo khẩu trang.
Sở Giáo dục - Đào tạo phải triệu tập tất cả hiệu trưởng các trường để phổ biến việc rửa tay cho học sinh. Đáng chú ý, ông Chung cũng yêu cầu phun khử trùng cho tất cả 3000 trường học trên địa bàn với tinh thần “không tiếc gì cả”, do trẻ em là đối tượng dễ nhiễm bệnh nhất.
Việc phun khử trùng phải được thực hiện xong trong ngày thứ 7 và chủ nhật này, tranh thủ lúc học sinh nghỉ học.
Ngoài việc phát tờ rơi phổ biến thông tin về dịch bệnh đến từng nhà, Chủ tịch Hà Nội cũng yêu cầu triển khai phun khử trùng cho các gia đình có yêu cầu.
Chủ tịch Hà Nội cũng yêu cầu tất cả các quận, huyện của Hà Nội thành lập tổ kiểm tra các cơ sở có công nhân Trung Quốc đang làm việc (đơn cử công trường nhà máy xử lý rác tại Sóc Sơn), hướng dẫn phòng, chống dịch; giám sát chặt chẽ để kịp thời phát hiện những trường hợp có biểu hiện bệnh.
Theo thông tin từ Hệ thống giám sát dịch bệnh Việt Nam, tính đến hôm nay (30.1), thế giới đã ghi nhận 7.711 trường hợp mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV (mỗi ngày tăng thêm hơn 1.000 trường hợp mắc), trong đó có 170 trường hợp tử vong, chủ yếu số người chết tại Trung Quốc. Bệnh đã xâm nhập sang 17 quốc gia và vùng lãnh thổ ngoài Trung Quốc.
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã đưa ra cảnh báo dịch ở cấp độ rất cao tại Trung Quốc, cấp độ cao ở khu vực và toàn cầu.
Sáng nay, WHO cũng đang tiếp tục họp để quyết định có ban bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu do nCoV hay không.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.