Hơn 1.000 lao động Việt Nam đang ở tâm dịch Covid-19 của Hàn Quốc

Thu Hằng
Thu Hằng
22/02/2020 16:50 GMT+7

Trong tổng số gần 50.000 lao động Việt Nam đang sinh sống và làm việc tại Hàn Quốc , có hơn 1.000 người đang ở TP. Daegu - nơi được coi là tâm dịch Covid-19 của Hàn Quốc.

Đi khám Covid-19, lao động bất hợp pháp không bị truy cứu

Trước thông tin về số ca nhiễm dịch bệnh Covid-19 tại Hàn Quốc tăng đột biến trong những ngày gần đây, trao đổi với Thanh Niên chiều 22.2, ông Phạm Gia Liêm, Phó cục trưởng Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ LĐ-TB-XH), cho biết Cục này đã chỉ đạo Ban Quản lý lao động Việt Nam tại Hàn Quốc theo dõi, cập nhật thông tin về tình hình lao động tại đây, đặc biệt là lao động tại TP.Daegu - nơi bùng phát dịch bệnh Covid-19 tại Hàn Quốc. 

Nhìn lại tròn 1 tháng Việt Nam chống lại dịch bệnh Covid-19

Theo báo cáo nhanh của Ban Quản lý lao động Việt Nam tại Hàn Quốc, hiện có hơn 4.000 lao động Việt Nam ở 2 vùng dịch lớn là TP.Daegu và tỉnh Gyeongbuk. Trong đó, Daegu có hơn 1.000 lao động, Gyeongbuk có 3.007 lao động.
Tính đến thời điểm này, chưa có lao động Việt Nam nào ở Hàn Quốc bị nhiễm virus Covid-19. Để bảo vệ sức khỏe và an toàn cho người lao động, Ban Quản lý lao động Việt Nam tại Hàn Quốc đã đề nghị Văn phòng Chương trình cấp phép việc làm cho người nước ngoài làm việc tại Hàn Quốc (EPS) và doanh nghiệp phái cử theo dõi tình hình dịch bệnh liên quan đến lao động Việt Nam.
Ngoài ra, EPS và đại diện doanh cũng đang triển khai cung cấp thông tin phòng dịch cho người lao động. Hệ thống các tư vấn viên người Việt tại các trung tâm hỗ trợ lao động cũng thường xuyên cập nhật thông tin cho người lao động Việt Nam, đồng thời khuyến cáo người lao động không nên đến các khu vực đang có dịch và có khả năng chịu ảnh hưởng của dịch; tuân thủ các hướng dẫn về phòng tránh dịch bệnh của cơ quan chức năng Hàn Quốc.
Để nhận được sự hỗ trợ khi cần thiết, người lao động có thể liên lạc với Ban Quản lý lao động Việt Nam tại Hàn Quốc theo số điện thoại:  010-3248-6886; 010-4356-2505 hoặc số điện thoại của EPS: 010-9892-1712
Đại diện Cục Quản lý lao động ngoài nước cũng cho hay, Cục Quản lý xuất nhập cảnh (Bộ Tư pháp Hàn Quốc) có thông báo chính thức: công dân nước ngoài đang cư trú trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc nếu có các biểu hiện liên quan đến dịch Covid-19 khi đến khám, điều trị tại các cơ sở y tế công cộng sẽ không bị truy cứu về tình trạng cư trú bất hợp pháp và không bị trục xuất. Hàn Quốc cũng khuyến khích người này đến cơ sở y tế gần nhất để khám và điều trị nếu tiếp xúc với người nhiễm virus Covid-19 hoặc nghi ngờ bị lây nhiễm.

Cụ bà "siêu lây lan" Hàn Quốc lây virus corona cho hơn 80 người khác

 
Lao động Việt Nam vẫn làm việc bình thường
Liên tục lên mạng cập nhật thông tin dịch bệnh, chuẩn bị lương thực phẩm và hạn chế ra ngoài đường… là những việc ưu tiên hàng ngày của lao động Việt Nam tại Daegu – nơi được xem là tâm dịch Covid-19 của Hàn Quốc.
Sáng nay 22.2, như thường lệ, việc đầu tiên sau khi ngủ dậy chị Phạm Thị Minh Huệ, quê Hải Phòng, đang làm việc tại Daegu là dùng điện thoại cập nhật thông tin dịch bệnh Covid-19. “Mấy hôm nay số ca nhiễm bệnh tăng lên khiến chúng tôi mất ăn mất ngủ. Thực phẩm online thì nghẽn mạng không mua được, khẩu trang cũng hết hàng. Ngoài đường vắng tanh vắng ngắt. Thậm chí, nhiều bạn bè tôi còn nhắn tin tính chuyện về Việt Nam. Hôm nay tình hình có vẻ đỡ hơn, hàng hóa đã bán trở lại. Hy vọng Chính phủ Hàn Quốc sẽ có các biện pháp để ngăn chặn dịch bệnh”, Huệ bày tỏ. 
Anh Nguyễn Danh Trường, quê Hà Nội, đang làm việc tại một công ty cơ khí, chia sẻ: “Mình sống ở đây 8 năm, dịch bệnh mấy ngày qua bùng phát khiến sinh hoạt cũng bị ảnh hưởng. Tuy nhiên anh chị em công nhân ban ngày vẫn đi làm bình thường. Các công ty lớn đều trang bị máy đo thân nhiệt, yêu cầu mọi người tuyệt đối tuân thủ đeo khẩu trang. Mình không chủ quan nhưng tình hình chưa đến mức phải quá lo lắng. Bọn mình luôn xác định phải tự bảo vệ sức khỏe cho mình và cộng đồng trước khi nhờ đến người khác”.
Theo anh Trường, trước đây, vào dịp cuối tuần, các lao động Việt Nam hay tranh thủ gặp gỡ, tụ tập ăn uống, giờ thì mọi người đi làm rồi về nhà, hầu như không ra đường. Các phố đi bộ, khu vui chơi đều vắng vẻ. “Khẩu trang và nước rửa tay bây giờ đều khan hiếm. Người Hàn cũng bắt đầu tích trữ mặt hàng này nên mình đi mấy cửa hàng gần nhà đều không có, muốn mua phải đi 5 - 7 km và mỗi người chỉ được mua số lượng hạn chế”, anh Trường nói.
Anh Nguyễn Mạnh Dũng, quê ở Yên Bái cho biết: “Mẹ mình ở quê lo lắng ngày nào cũng gọi điện hỏi thăm, còn bảo nếu căng quá thì về nước.  Nếu về bây giờ còn ảnh hưởng nhiều hơn đến mọi người ở nhà. Hơn bên này, công ty vẫn đi làm bình thường, kiểm soát dịch bệnh tại nhà máy cũng rất tốt.

Là một trong những thành viên tích cực chia sẻ thông tin trên Facebook về dịch bệnh Covid-19 cho cộng đồng người lao động Việt Nam tại Daegu, chị Đồng Thị Hồng, thông dịch viên đang làm việc tại một bệnh viện, cho hay: “Rất nhiều bạn lo lắng nhắn tin hỏi tôi về tình dịch bệnh. Hiện nay Daegu chưa có lệnh phong tỏa thành phố, mình cố gắng chia sẻ thông tin hữu ích, nhanh nhất về dịch bệnh để mọi người không hoang mang. Nếu ai đã đi qua những nơi này thì nên chú ý phòng tránh, có triệu chứng cần liên lạc với số đường dây nóng. Quan trọng nhất là cách phòng bệnh và không nên quá hoảng sợ. Tuy nhiên, các bạn người Việt Nam ở các khu vực khác cũng nên cẩn thận, đừng chủ quan”.

Theo Bộ LĐ-TB-XH, hiện có khoảng gần 50.000 lao động Việt Nam đang làm việc tại Hàn Quốc. Chỉ tính riêng năm 2019, số lượng người Việt Nam sang Hàn Quốc làm việc hơn 7.000 người. Trong số đó, có khoảng 12.009 người lao động Việt Nam cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc.
 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.