Khuyến cáo mới nhất phát hiện triệu chứng liên quan Covid-19

Liên Châu
Liên Châu
09/02/2021 13:38 GMT+7

Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 (Ban Chỉ đạo) vừa có khuyến mới nhất về triệu chứng thường gặp với các bệnh nhân Covid-19 .

Khuyến cáo được Ban Chỉ đạo đưa ra qua thực tế theo dõi, điều trị bệnh nhân Covid-19 của các chuyên gia về bệnh truyền nhiễm, trong đợt dịch đang diễn ra, với các ca bệnh lây nhiễm trong cộng đồng.
Theo đó, với các ca bệnh có triệu chứng, một số biểu hiện thường gặp nhất được ghi nhận là sốt, ho khan, mệt mỏi. Các triệu chứng ít gặp hơn: đau họng, đau nhức đầu, cơ; tiêu chảy, viêm kết mạc mắt, mất vị giác hoặc khứu giác, da nổi mẩn hoặc ngón tay/ngón chân bị tấy đỏ, hoặc tím tái.
Đáng lưu ý, tình trạng khó thở mất khả năng nói hoặc cử động, đau hoặc tức ngực là các triệu chứng nghiêm trọng trên bệnh nhân Covid-19, các chuyên gia điều trị khuyến cáo.

Hiện, khoảng 80% ca mắc Covid-19 không triệu chứng, nhưng vẫn ghi nhận các bệnh nhân Covid-19 có các triệu chứng nặng.

TƯ LIỆU BỘ Y TẾ

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) dịch bệnh Covid-19 tác động đến mỗi người theo những cách khác nhau. Hầu hết những người nhiễm virus sẽ có triệu chứng bệnh từ nhẹ đến trung bình và có thể hồi phục mà không cần nhập viện.
WHO khuyến cáo các triệu chứng Covid-19 nghiêm trọng gồm: khó thở, ăn mất ngon, hoang mang, đau dai dẳng hoặc tức ngực, sốt cao (trên 38 °C). Ngoài ra, ít phổ biến hơn, người bệnh còn có thể có biểu hiện cáu gắt, suy giảm ý thức (đôi khi kết hợp với co giật), rối loạn giấc ngủ, các biến chứng về thần kinh nghiêm trọng và hiếm gặp hơn như đột quỵ, viêm não, mê sảng và tổn thương thần kinh.
WHO khuyến nghị, mọi người ở mọi lứa tuổi nếu bị sốt và/hoặc ho kèm theo khó thở hay thở gấp, đau hoặc tức ngực, mất khả năng nói hoặc cử động nên đi khám ngay.

CẬP NHẬT: Danh sách 33 điểm đang phong tỏa tại TP.HCM để phòng Covid-19

Khoảng 80% bệnh nhân không triệu chứng

PGS-TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế), cho biết, trong các bệnh nhân Covid-19 ghi nhận trong đợt dịch này, có đến 80% bệnh nhân không có triệu chứng.
Tại Gia Lai mới đây, bệnh nhân Covid-19 đến khám tại Bệnh viện đa khoa tỉnh này với biểu hiện ban đầu là tiêu chảy, do đó được khám chuyên khoa tiêu hóa mà hầu như không có triệu chứng điển hình của bệnh hô hấp như: sốt, ho khó thở, đau họng. Bệnh nhân này trước khi được xác định mắc Covid-19 đã đi qua một số khoa phòng; chỉ đến khi vào Khoa Tiêu hoá khám chuyên sâu, các bác sĩ mới yêu cầu bệnh nhân quay trở lại phòng khám cách ly, lấy mẫu xét nghiệm và cho kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2.
Một thành viên của Ban Chỉ đạo lưu ý, do không có triệu chứng nên khó khăn để phát hiện sớm ca bệnh, khiến dịch lây lan trong cộng đồng nếu không chủ động các biện pháp phòng lây nhiễm. Do đó, mỗi người cần chủ động phòng dịch bằng cách thực hiện nghiêm ngặt khuyến cáo 5 K: “Thông điệp 5K: Khẩu trang - Khử khuẩn -Khoảng cách - Không tụ tập - Khai báo y tế”.

Phòng Covid-19, tháo khẩu trang chụp hình đường hoa ở TP.HCM sẽ bị phạt

Thực hiện 5 K, ngăn nhiễm Covid-19 từ ca bệnh không triệu chứng
KHẨU TRANG: đeo khẩu trang vải thường xuyên tại nơi công cộng, nơi tập trung đông người; đeo khẩu trang y tế tại các cơ sở y tế, khu cách ly.
KHỬ KHUẨN: rửa tay thường xuyên bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn tay. Vệ sinh các bề mặt/vật dụng thường xuyên tiếp xúc (tay nắm cửa, điện thoại, máy tính bảng, mặt bàn, ghế…). Giữ vệ sinh, lau rửa và để nhà cửa thông thoáng.
KHOẢNG CÁCH: giữ khoảng cách khi tiếp xúc với người khác.
KHÔNG TỤ TẬP đông người.
KHAI BÁO Y TẾ: thực hiện khai báo y tế trên App NCOVI; cài đặt ứng dụng BlueZone tại địa chỉ https://www.bluezone.gov.vnđể được cảnh báo nguy cơ lây nhiễm COVID-19.
Khi có dấu hiệu sốt, ho, khó thở hãy gọi điện cho đường dây nóng của Bộ Y tế 19009095 hoặc đường dây nóng của y tế địa phương để được tư vấn, hỗ trợ, hướng dẫn đi khám bệnh đảm bảo an toàn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.