Kiểm soát khách Hàn Quốc theo quy trình 'đến từ vùng có dịch'

24/02/2020 06:17 GMT+7

Ngày 23.2, ông Nguyễn Tiên Hồng, Phó giám đốc Sở Y tế Đà Nẵng, cho biết hiện tại TP.Đà Nẵng đang áp dụng kiểm soát khách Hàn Quốc theo quy trình của khách đến từ vùng có dịch.

Theo đó, hành khách sẽ được kiểm tra tờ khai y tế có đầy đủ thông tin sức khỏe trong quá trình di chuyển, được kiểm tra sức khỏe ngay trên máy bay; trường hợp hành khách ổn thì vẫn phải đi qua máy đo thân nhiệt theo đúng quy trình. Sở Y tế Đà Nẵng cũng phối hợp với ngành du lịch, quản lý xuất nhập cảnh giám sát y tế đối với các đoàn khách Hàn Quốc tại Đà Nẵng, người Hàn Quốc đang sống và làm việc tại Đà Nẵng.

Không có khách sạn để cách ly, Đà Nẵng giữ 22 khách từ Hàn Quốc qua đêm tại bệnh viện

Cũng theo ông Hồng, trước đó 1 ngày, tại khu vực làm thủ tục nhập cảnh vào sân bay Đà Nẵng có 1 du khách Hàn Quốc được giám sát sức khỏe với những biểu hiện sốt và bị yêu cầu cách ly. Tuy nhiên, du khách này quyết định chờ ở khu vực bên ngoài và bay vòng ngược trở lại Hàn Quốc ngay khi vừa có quy định cách ly, chứ không nhập cảnh. Hiện tại, TP.Đà Nẵng cũng đang cách ly nghi nhiễm và giám sát sức khỏe đối với một người Việt Nam có lịch sử trở về vùng dịch Hàn Quốc. Người này đang được cách ly theo dõi tại Bệnh viện Phổi Đà Nẵng trong tình trạng sức khỏe ổn định.

Rà soát cơ sở lưu trú, nhà cho thuê...

Hiện các đường bay Trung Quốc đến Đà Nẵng và ngược lại đã tạm dừng, các đường bay khác cũng giảm mạnh, trong đó đường bay từ Hàn Quốc giảm 50%. Theo thống kê, dịch Covid-19 gây thiệt hại 685 tỉ đồng cho các doanh nghiệp du lịch, trong đó khối lữ hành, vận chuyển thiệt hại khoảng 285 tỉ đồng; khối lưu trú khoảng 400 tỉ đồng. Trong đó, thiệt hại nặng nhất đến từ nguồn khách Hàn Quốc vốn chiếm 45% cơ cấu khách quốc tế tại Đà Nẵng. Hiện lượng du khách Hàn Quốc suy giảm hơn 50% so với cùng kỳ.
Bà Trương Thị Hồng Hạnh, Giám đốc Sở Du lịch TP.Đà Nẵng, cho biết sở này đã cùng các hội nghề nghiệp, các doanh nghiệp khai thác khách Hàn Quốc họp bàn các giải pháp chủ động hơn trong phòng chống dịch. Qua hơn 1 tháng triển khai các biện pháp, đến nay các đơn vị đã nâng cao ý thức cùng nhiều giải pháp thiết thực như tặng khẩu trang, nước sát khuẩn cho du khách, tập huấn nhân viên ứng xử văn minh, không kỳ thị du khách nhưng kịp thời xử lý, không chủ quan trước các triệu chứng.
Ông Nguyễn Đắc Xứng, Phó chủ tịch UBND Q.Sơn Trà (TP.Đà Nẵng), cho biết đã giao Công an quận rà soát toàn bộ cơ sở lưu trú, nhà hàng, nhà cho thuê trong khu dân cư về tình hình du khách nước ngoài nói chung, khách Hàn Quốc nói riêng.
Trước đây, Q.Sơn Trà là nơi tập trung rất nhiều du khách Hàn Quốc, tuy nhiên trong 2 tháng qua hoạt động du lịch hạn chế nên số lượng du khách cũng giảm nhiều. Ngoài ra, trên địa bàn quận còn có cộng đồng người Hàn Quốc sinh sống, làm ăn lâu dài, tập trung nhiều ở đường Dương Đình Nghệ, Nguyễn Xuân Khoát...
Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Anh Thi, Chủ tịch UBND Q.Ngũ Hành Sơn (TP.Đà Nẵng), cho biết tính đến ngày 23.2, quận đã chủ động rà soát, nắm được tổng cộng 8.136 người nước ngoài đang lưu trú trên địa bàn và đa phần họ đã tạm trú từ lâu, trong đó có 1.723 người Trung Quốc, 1.613 người Hàn Quốc. Đối với các du khách mới đến tạm trú trong vòng 14 ngày, cơ quan chức năng phối hợp với cơ sở lưu trú nhắc nhở du khách cảnh giác trước dịch bệnh, chủ động và kịp thời thông báo các biểu hiện bất thường.
“Tất cả du khách nói chung, khách Hàn Quốc nói riêng nhập cảnh đến Đà Nẵng trong 14 ngày hiện nay sức khỏe bình thường, ý thức phối hợp của du khách và cơ sở lưu trú cũng rất tốt”, bà Nguyễn Thị Anh Thi chia sẻ.

Không có chuyến bay nào từ TP.Daegu đến Cam Ranh

Tại Khánh Hòa, Sở Y tế cho biết đã chỉ đạo các đơn vị giám sát chặt chẽ tình trạng sức khỏe đối với du khách Hàn Quốc. Ở Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh, ngành y tế duy trì việc đo thân nhiệt từ xa đối với du khách xuất nhập cảnh. Đội ngũ nhân viên y tế trực 24/24 để kiểm soát, giám sát chặt chẽ. Khi phát hiện du khách nào nghi ngờ mắc bệnh, có dấu hiệu ho, sốt, sẽ được chuyển về Bệnh viện Bệnh nhiệt đới tỉnh để cách ly, theo dõi, xét nghiệm.
Hàn Quốc hiện là thị trường khách quốc tế lớn thứ 3 của tỉnh (sau Trung Quốc và Nga). Trong tháng 1.2020, trung bình mỗi ngày, Khánh Hòa đón 13 - 15 chuyến bay từ Hàn Quốc; có ngày 16 - 17 chuyến bay. Tuy nhiên, từ khi dịch Covid-19 bùng phát tới nay, số lượng khách Hàn Quốc đến Khánh Hòa đang có dấu hiệu sụt giảm. Hôm qua 23.2, có 11 chuyến bay từ Hàn Quốc đến Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh. Các chuyến bay nói trên xuất phát từ sân bay Incheon và từ Busan; không có chuyến bay nào từ TP.Daegu (nơi có số ca nhiễm dịch Covid-19 tăng nhanh trong những ngày qua).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.