Lật mặt kẻ giả danh 'thiếu tướng Bộ Công an' lừa đảo chiếm đoạt tài sản

20/10/2020 11:38 GMT+7

Với vai trò chủ mưu, bị can Nguyễn Văn Hòa đã giả danh thiếu tướng công tác tại Bộ Công an để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhiều người.

Sáng 20.10, đại tá Phùng Tất Thành, Trưởng công an TP.Bảo Lộc (Lâm Đồng) cho biết trước đó cơ quan này đã tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 4 tháng đối với Nguyễn Văn Hòa (60 tuổi, ngụ tại TP.Hải Phòng) để điều tra về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Nguyễn Văn Hòa bị bắt giữ để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Ảnh: Trùng Dương

Trước đó, Công an TP.Bảo Lộc nhận được thông tin liên quan về một vị "thiếu tướng" có thẻ ngành Công an là Nguyễn Văn Gấm (tên thật là Nguyễn Văn Hòa). Đầu tháng 10.2020, Hòa cùng 2 người khác đang thực hiện một phi vụ lừa đảo chiếm đoạt tại TP.Bảo Lộc. Nạn nhân là ông L. (ngụ tại TP.Bảo Lộc).
Biết ông L. đang có nhu cầu làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại TP.Bảo Lộc, Nguyễn Văn Hòa đã giả danh thiếu tướng Bộ Công an và gọi điện thoại nhận là anh em họ hàng bị thất lạc của ông L.
Trao đổi qua điện thoại, Hòa hẹn gặp ông Liêm để giúp làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với giá “bồi dưỡng cho anh em các ngành" là 1 tỉ  đồng.

Nhiều biển số xe giả được phát hiện trên ô tô Hòa và đồng bọn đang sử dụng

Ảnh: Trùng Dương

Từ những thông tin do người tố giác tội phạm cung cấp, chiều 8.10, Đội Cảnh sát Hình sự Công an TP.Bảo Lộc đã kiểm tra hành chính khách sạn B. (P.B’Lao, TP.Bảo Lộc), nơi Hòa cùng 2 đồng bọn đang thuê ở.
Qua kiểm tra, ngoài những giấy tời tùy thân của 3 người này, thì cơ quan công an còn phát hiện trên người Nguyễn Văn Hòa có 1 thẻ ngành công an tên Nguyễn Văn Gấm, mang quân hàm thiếu tướng. Ngoài ra, cơ quan điều tra còn phát hiện một biển kiểm soát ô tô ra vào cổng cơ quan Bộ Công an. Cùng với đó, trên chiếc xe ô tô 7 chỗ BS 15A – 508.05 của Hòa và các cộng sự đang đi còn có một túi vải đựng nhiều biển số xe ô tô khác nhau, trong đó có những biển số xanh 80B.
Tại đây, cơ quan công an cũng thu giữ các tang vật quan trọng của vụ án.

Các hình ảnh về tang vật thẻ ngành do Nguyễn Văn Hòa làm giả để thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của nhiều người

Ảnh: Trùng Dương

Sau khi kiểm tra, cơ quan điều tra đã triệu tập Nguyễn Văn Hòa cùng 2 đồng bọn của Hòa là Nguyễn Xuân Dũng (44 tuổi, quê quán huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình – hiện đang tạm trú tại TP.Hải Phòng) và Nguyễn Cao Khái (62 tuổi, quê Thái Bình – hiện tạm trú tại TP.Hải Phòng) tới trụ sở Công an TP.Bảo Lộc để lấy lời khai phục vụ công tác điều tra.

Giấy tờ tùy thân của Nguyễn Xuân Dung và Nguyễn Cao Khái đang bị công an thu giữ

Ảnh: Trùng Dương

Sau nhiều ngày đấu tranh, bước đầu, Nguyễn Văn Hòa khai nhận: Với vai trò kẻ chủ mưu, Hòa đã làm giả thẻ ngành công an, biển kiểm soát ô tô ra vào cổng cơ quan Bộ Công an và nhiều biển số xanh 80B, rồi cùng Dũng và Khái vào các tỉnh phía Nam giả danh người của Bộ Công an để thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người dân.
Tại tỉnh Lâm Đồng, cụ thể là tại xã Lộc Bắc (H.Bảo Lâm, Lâm Đồng), bước đầu đã xác định có 3 nạn nhân sập bẫy lừa đảo của Nguyễn Văn Hòa, với số tiền bị y chiếm đoạt là 365 triệu đồng.

Xe ô tô của Hòa và đồng bọn sử dụng liên tục thay biển số để lừa đảo

Ảnh: Trùng Dương

Đại tá Phùng Tất Thành khuyến cáo: “Theo nhận định của cơ quan điều tra, không chỉ Lâm Đồng mà khả năng còn nhiều nạn nhân ở các tỉnh thành khác đã sập bẫy lừa đảo của Hòa và đồng bọn. Hiện, các chứng cứ liên quan đến vụ án đã được cơ quan điều tra thu giữ và tiếp tục thu thập thêm để mở rộng vụ án”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.