Mở lại các dịch vụ không thiết yếu, tập trung phục hồi kinh tế

Chí Hiếu
Chí Hiếu
08/05/2020 05:43 GMT+7

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đồng ý mở cửa trở lại các dịch vụ kinh doanh không thiết yếu (trừ vũ trường, karaoke) đồng thời yêu cầu tập trung phục hồi kinh tế.

Với 21 ngày không có ca nhiễm Covid-19 mới trong cộng đồng, Thủ tướng cho rằng “cả nước ở tình trạng nguy cơ thấp” nên đồng ý để các dịch vụ kinh doanh không thiết yếu được mở cửa trở lại (trừ vũ trường, karaoke), đồng thời yêu cầu đẩy mạnh phục hồi kinh tế.
Thông điệp trên được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đưa ra khi kết luận cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 diễn ra hôm qua (7.5).

Mở cửa nhưng phải đảm bảo an toàn

Theo Thủ tướng, việc không có ca nhiễm Covid-19 mới trong cộng đồng 21 ngày qua là điều đáng mừng, cho thấy cả nước đang ở trong tình trạng nguy cơ thấp. Do đó, mỗi người dân, doanh nghiệp cần xác lập tình trạng bình thường mới trong cuộc sống và các hoạt động kinh tế xã hội. “Cần đẩy mạnh phục hồi kinh tế, xây dựng đất nước. Đây là nhiệm vụ ưu tiên quan trọng, phải tập trung ở mọi cấp, mọi ngành nhưng cũng không được chủ quan, coi thường vì tình hình dịch bệnh Covid-19 trên thế giới và khu vực còn diễn biến phức tạp”, Thủ tướng nói.
Cần đẩy mạnh phục hồi kinh tế, xây dựng đất nước. Đây là nhiệm vụ ưu tiên quan trọng, phải tập trung ở mọi cấp, mọi ngành nhưng cũng không được chủ quan, coi thường vì tình hình dịch bệnh Covid-19 trên thế giới và khu vực còn diễn biến phức tạp
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc
Thủ tướng cho phép mở lại các lĩnh vực kinh doanh dịch vụ không thiết yếu (trừ vũ trường và karaoke) song phải đảm bảo các điều kiện phòng, chống dịch bệnh (đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn...). Thủ tướng giao các bộ, UBND các địa phương tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, các gói hỗ trợ tài khóa, tiền tệ; đưa nhanh tiền hỗ trợ an sinh xã hội đến người bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Bộ VH-TT-DL được yêu cầu chỉ đạo hướng dẫn các địa phương đẩy mạnh du lịch nội địa, nhất là dịp hè. Chủ động tổ chức thị trường và chuẩn bị phương án tái khởi động thị trường du lịch quốc tế vào thời điểm thích hợp.
Các ngành và các địa phương, nhất là Bộ KH-ĐT, Bộ Công thương, Bộ NN-PTNT và các địa phương có phương án kêu gọi, xúc tiến đầu tư; tìm các tập đoàn, đơn vị trong và ngoài nước đến đầu tư, làm ăn ở địa phương mình để tạo không khí thu hút phát triển mạnh mẽ hơn trong thời gian tới.
Về thông quan hàng hóa qua các cửa khẩu phụ trên tuyến biên giới Việt - Trung, Thủ tướng đồng ý cho phép mở lại một số cửa khẩu phụ, lối mở theo đề xuất của tỉnh Lạng Sơn, Quảng Ninh. Đối với các cửa khẩu phụ, lối mở khác, Thủ tướng cho phép UBND các tỉnh biên giới căn cứ thực tế của địa phương để khôi phục các cửa khẩu phụ, lối mở có lưu lượng hàng hóa lớn; đặc biệt là hàng nông sản, thủy sản, hải sản xuất khẩu của nước ta và hàng nguyên liệu cấp thiết cho sản xuất trong nước và phải đảm bảo phòng chống dịch.

Không bắt buộc học sinh đeo khẩu trang trong lớp

Thủ tướng cũng cho phép tổ chức một số hoạt động thể thao, sự kiện tập trung đông người… nhưng cần khuyến cáo phải đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn; đồng ý bỏ giới hạn về số chỗ trên các phương tiện giao thông công cộng (máy bay, xe khách, tàu hỏa, tàu thủy...) nhưng yêu cầu bắt buộc hành khách đeo khẩu trang.
Đối với học sinh trong các lớp học, Thủ tướng nêu rõ không bắt buộc học sinh đeo khẩu trang nhưng cần giữ vệ sinh cá nhân, thường xuyên rửa tay; định kỳ mở cửa sổ, cửa chính để thông thoáng khí. Nhà trường tăng cường các biện pháp lau khử khuẩn bề mặt, vệ sinh phòng, lớp học, nhà vệ sinh; không bắt buộc thực hiện giãn cách trong lớp học… Ngành giáo dục, các địa phương có kế hoạch tổ chức tốt kỳ thi tốt nghiệp THPT.
Thủ tướng nhấn mạnh tiếp tục thực hiện các biện pháp ngăn chặn dịch xâm nhập, nếu có người ở nước ngoài về, phải cách ly tập trung 14 ngày. Chuyên gia, nhà đầu tư thì có phương thức cách ly tại chỗ phù hợp; tuyệt đối không để người nhập cảnh lây lan dịch bệnh ra cộng đồng; sẵn sàng ứng phó khi có trường hợp dương tính trong cộng đồng.
Ban chỉ đạo các cấp duy trì nhóm phản ứng nhanh để phát hiện nhanh nhất các trường hợp dương tính; các trường hợp tiếp xúc gần; kịp thời cách ly, dập dịch. Ngành y tế được giao tăng năng lực các phòng xét nghiệm xác định Covid-19; theo dõi tình hình dịch bệnh; tiếp tục nghiên cứu phác đồ điều trị; chỉ đạo theo dõi, giám sát sức khỏe cho người dân tại cộng đồng và hướng dẫn xử trí khi có các trường hợp nghi ngờ hoặc dương tính.

Khôi phục toàn bộ hoạt động vận tải trong nước

Tối qua 7.5, Bộ GTVT gửi văn bản hỏa tốc yêu cầu Tổng cục Đường bộ; các cục Hàng không, Hàng hải, Đường sắt, Đường thủy nội địa thông báo tới các đơn vị kinh doanh vận tải thực hiện khôi phục hoạt động vận tải trong nước của các phương tiện xe buýt, taxi, xe chở khách, tàu hỏa, máy bay, tàu thủy... trở lại bình thường.
Thời gian áp dụng từ 0 giờ hôm nay (8.5). Bộ GTVT yêu cầu các cơ quan quản lý nắm bắt tình hình vận tải hành khách tại địa phương và kịp thời xử lý các tình huống phát sinh; tiếp tục thực hiện các biện pháp đảm bảo phòng chống dịch Covid-19 trên các phương tiện vận tải hành khách trong tình hình mới theo đúng quy định.
H.Mai - M.Hà 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.