Ngăn dịch Covid-19 xâm nhập bệnh viện

Liên Châu
Liên Châu
29/03/2020 06:44 GMT+7

Sau khi xuất hiện ổ dịch Covid -19 tại Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội), nhiều bệnh viện đã tăng cường tối đa công tác sàng lọc, ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh này.

Người mới nhập cảnh không vào chăm sóc bệnh nhân cao tuổi

Nằm sát Bệnh viện (BV) Bạch Mai, BV Lão khoa T.Ư đã chủ động kiểm soát nguy cơ nhiễm Covid-19 cho bệnh nhân (BN) và nhân viên y tế. TS-BS Nguyễn Trung Anh, Giám đốc BV Lão khoa T.Ư, cho biết: “Chúng tôi đã thiết lập chốt sàng lọc: đo thân nhiệt và khai thác dịch tễ ngay từ bên ngoài trước khi vào BV. BV cũng đã thiết lập phòng khám cách ly tách riêng, để khám ban đầu cho các BN có yếu tố nguy cơ, ví dụ như các BN ốm sốt có liên quan với người thân đi về từ vùng dịch. Trong quá trình sàng lọc này, chúng tôi đã gặp một số các bạn trẻ đi từ nước ngoài về vào thăm ông, bà. Với trường hợp này đều hướng dẫn về nhà tự cách ly. Sau 14 ngày sức khỏe tốt mới nên vào thăm, chăm sóc ông bà”.
TS Trung Anh chia sẻ thêm: “Dù chưa ghi nhận BN Covid-19 nhưng ban giám đốc đã cho tiến hành khử khuẩn toàn bộ BV. BV cũng đã chủ động giảm rất nhiều BN nội trú thông qua chuyển tuyến dưới, khi BN đủ điều kiện, BV động viên gia đình đón về nhà, với sự hướng dẫn của bác sĩ về chế độ chăm sóc hoặc dùng thuốc”.

Cận cảnh binh chủng hóa học tẩy độc ổ dịch Bệnh viện Bạch Mai

Buồng khám lưu động bảo vệ bệnh nhân ung thư

Theo GS Trần Văn Thuấn, Giám đốc BV K T.Ư (Hà Nội), các thuốc điều trị ung thư (UT), đặc biệt là các thuốc sử dụng trong hóa trị có thể gây ức chế hệ thống miễn dịch, nên nếu người bệnh bị sốt khi điều trị nhưng không có yếu tố dịch tễ hay tiếp xúc gần với người nghi nhiễm Covid-19, thì không có gì phải lo lắng.
GS Thuấn cũng lưu ý, một nghiên cứu mới đây được các nhà khoa học Trung Quốc thực hiện và công bố trên tạp chí khoa học nổi tiếng thế giới The Lancet Oncology (tháng 3.2020) cho biết, người bệnh UT có nguy cơ nhiễm Covid-19 cao hơn so với người không UT. “Dù nguyên tắc và các phương pháp dự phòng Covid-19 không có gì khác biệt so với người bình thường, nhưng người bệnh UT cần lưu ý, thực hiện một cách triệt để và nghiêm ngặt”, GS Thuấn lưu ý.
BS Nguyễn Bá Tĩnh, Trưởng phòng Công tác xã hội của BV K T.Ư, cho biết BV K T.Ư là nơi có lưu lượng lớn người dân đến khám và điều trị. Để phát hiện sớm nếu có ca bệnh Covid-19, BV bố trí 8 vị trí chốt phân luồng và kiểm soát dịch tại cửa ra vào cơ sở Tân Triều để tất cả 100% người đến đều được kiểm tra nhiệt độ, trực kiểm tra 24/24, hỏi thông tin dịch tễ; bố trí khu vực cách ly riêng trên 2 buồng khám lưu động trên container với đầy đủ trang thiết bị cũng như giường chờ.
Theo GS Thuấn, chiều 28.3, BV đã lên kế hoạch đón BN UT đang điều trị tại Trung tâm Ung bướu BV Bạch Mai chuyển sang BV K T.Ư điều trị, nhằm giảm mật độ giường bệnh cho trung tâm.

Công bố các bệnh nhân từ 174 đến 179 mắc bệnh Covid-19

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.