Nguyên Tổng giám đốc VN Pharma xin lỗi người dân

Phan Thương
Phan Thương
24/09/2019 16:45 GMT+7

Tại tòa, nguyên Tổng giám đốc VN Pharma Nguyễn Minh Hùng nhận thức được hành vi của mình là nguy hiểm và xin lỗi người dân.

Trong nội dung thẩm vấn của HĐXX về hành vi phạm tội của mình, bị cáo Nguyễn Minh Hùng (41 tuổi, nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc VN Pharma) thừa nhận toàn bộ hành vi theo cáo trạng.

Lời khai của cựu chủ tịch VN Pharma trong phiên xử vụ thuốc ung thư giả

Bị cáo Nguyễn Minh Hùng khai không thiếu sót hành vi nào và nói: “Nhưng HĐXX cho phép bị cáo xin trình bày 2 nội dung”.
Từ đó, Hùng trình bày, về chất lượng thuốc, Hùng nhận thức được nguồn gốc sản xuất là không có, là thuốc ung thư giả, nhưng về chất lượng thuốc, Hùng mong HĐXX xem xét.
“Tất cả là do sự thiếu hiểu biết của bị cáo. Do bị cáo không tìm hiểu về nguồn gốc thuốc. Làm rất nhiều điều sai trái dẫn đến ngày hôm nay. Bị cáo xin lỗi người dân, xin lỗi các cơ quan chức năng về hành vi sai trái của mình”, bị cáo Nguyễn Minh Hùng nói trước tòa. 
Ngoài ra, Hùng cũng mong HĐXX xem lại khung hình phạt đối với bị cáo, bởi kết luận điều tra buộc bị cáo theo khoản 2 Điều 157 Bộ luật Hình sự, nhưng cáo trạng lại buộc tội ở khoản 4 Điều 157 Bộ luật hình sự.
HĐXX ghi nhận các ý kiến của nguyên Tổng giám đốc VN Pharma, và cho biết sẽ xem xét các vấn đề liên quan. Đồng thời HĐXX cho biết sẽ ghi nhận các ý kiến của bị cáo Hùng trong bản án.
Ngoài ra, tại tòa, Nguyễn Minh Hùng khai thêm, ngoài H-Capita, Công ty VN Pharma có nhập khẩu 4 loại thuốc của Health 2000, và số thuốc này đã được tiêu thụ hết ra ngoài thị trường. Tuy nhiên, bị cáo Hùng không nhớ đó là loại thuốc gì.

Xét xử vụ án thuốc giả rúng động dư luận tại công ty VN Pharma

Triệu tập gần 200 người liên quan

Tại phiên tòa xét xử vụ VN Pharma mua bán thuốc ung thư giả, vào sáng nay 24.9, TAND TP.HCM triệu tập gần 200 người liên quan.
Trước đó, tháng 7.2017, TAND TP.HCM xét xử sơ thẩm lần 1, tuyên phạt Nguyễn Minh Hùng, Võ Mạnh Cường cùng 12 năm tù về tội buôn lậu. 7 bị cáo đồng phạm trong vụ án bị kết án về tội buôn lậu và tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức.
Tháng 10.2017, toàn bộ bản án sơ thẩm của TAND TP.HCM đã cấp phúc thẩm tuyên hủy để điều tra lại. Quá trình điều tra lại, cơ quan điều tra đã khởi tố thêm 3 bị can gồm Phan Xuân Thiện (nguyên phó tổng giám đốc VN Pharma); Hoàng Trúc Vy (nhân viên phòng nghiên cứu phát triển VN Pharma) và Phạm Quỳnh Trang (nhân viên Công ty TNHH hàng hải quốc tế H&C), nâng tổng số bị can trong vụ án lên 12 người.
Đồng thời, 12 bị can trong vụ án đều bị thay đổi tội danh sang tội “buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh".
Các bị cáo bị đưa ra xét xử gồm: bị cáo Nguyễn Minh Hùng (41 tuổi, nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc VN Pharma), Võ Mạnh Cường (41 tuổi, nguyên Giám đốc Công ty TNHH TM hàng hải Quốc tế H&C) cùng 10 đồng phạm về tội "buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh" là thuốc H-Capita 500mg Caplet.
Các bị cáo bị truy tố theo khoản 4 Điều 157 Bộ luật Hình sự năm 2015, với khung hình phạt 20 năm hoặc tù chung thân, tử hình. Vụ án xét xử sơ thẩm lần 2 dự kiến kéo dài đến ngày 30.9.
Trong gần 200 người được triệu tập, có Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường, nhưng ông Cường vắng mặt. Trước đó, trong phiên tòa phúc thẩm lần 1 năm 2017, ông Trương Quốc Cường liên tục vắng mặt theo lệnh triệu tập của tòa.
Liên quan đến vụ án, Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường là người ký công văn cho VN Pharma nhập khẩu 200.000 hộp thuốc H-Capita 500mg Caplet, được xác định là thuốc giả.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.