Nhà không phép ở Mã Pì Lèng: 'Không cho hợp thức hóa dưới mọi hình thức'

07/10/2019 05:00 GMT+7

Bạn đọc cho rằng phải kiên quyết loại bỏ, không cho hợp thức hóa dưới bất kỳ hình thức nào đối với tòa nhà xây không phép tại Mã Pì Lèng.

Liên quan đến tòa nhà xây không phép tại con đèo nổi tiếng Mã Pì Lèng (H.Mèo Vạc, Hà Giang), bạn đọc cho rằng phải xóa bỏ, "không cho hợp thức hóa dưới mọi hình thức".

Kiên quyết đập bỏ

“Danh thắng Công viên địa chất Đồng Văn mang tầm quốc tế (đã được UNESCO công nhận) mà chủ đất xây dựng không phép cả một tòa nhà đồ sộ ảnh hưởng lớn đến tính tự nhiên của danh thắng nên chính quyền phải kiên quyết đập bỏ, không được cho hợp thức hóa dưới mọi hình thức”, bạn đọc Xuân Huy (TP.HCM) bức xúc.
"Phải kiên quyết loại bỏ, không cho hợp thức hóa để tồn tại. Nếu hợp pháp hóa thì vài chục năm sau chụp lại tấm ảnh khác đảm bảo sẽ có cả chục, thậm chí cả trăm ngôi biệt thự mọc lên ở khu vực này bất hợp pháp rồi lại được hợp pháp hóa. Vì không có lý do nào người đầu xây thì không bị cưỡng chế mà những người sau xây lại bị cưỡng chế", bạn đọc Huỳnh Trần (TP.HCM) nêu ý kiến.
Bạn đọc Thủy Nguyễn (TP.HCM) cho rằng: "Việc này không chỉ phá vỡ cảnh quan mà còn gây mất an toàn giao thông. Nằm ngay khúc cua như vậy thì việc xe du lịch ra vào có thể gây tai nạn bất cứ lúc nào. Một nhà xây được thì ngàn nhà xây được. Kinh tế có thể phất lên trong 10 năm nhưng cảnh quan thì vĩnh viễn không còn. Và khi số nhà lấp đầy ngọn đèo này thì cái tên Mã Pì Lèng cũng không còn nằm trên bản đồ du lịch của bạn bè quốc tế nữa. Người Việt mình chỉ thấy cái lợi trước mắt mà không chịu nhìn xa hơn".

Quy trách nhiệm những người liên quan

TS Nguyễn Trùng Khánh, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, cho rằng trách nhiệm của chính quyền địa phương rất rõ ràng trong những sai phạm ảnh hưởng danh thắng, di tích. “Với Mã Pì Lèng, trách nhiệm rõ ràng của chính quyền địa phương. Cho dù nằm ngoài khu vực bảo vệ 2 thì đó vẫn là một điểm nhạy cảm do liên quan đến yếu tố cảnh quan môi trường. Ở những chỗ khác cũng vậy, theo tôi, việc lập quy hoạch của địa phương rất quan trọng. Việc triển khai xây dựng làm sao phải vừa thuận lợi, vừa an toàn, vừa giữ môi trường. Đừng phá cảnh quan thiên nhiên hoặc tạo sự tương phản quá lớn làm mất đi cảnh quan”, ông Khánh nói.
GS Đặng Văn Bài, Phó chủ tịch Hội Di sản, cho rằng trách nhiệm địa phương rất quan trọng. Trong các trường hợp xây dựng trái phép làm danh thắng bị ảnh hưởng, việc nghiêm túc hoàn trả nguyên trạng là cần thiết. Ông nhấn mạnh việc xây dựng lớn như ở Mã Pì Lèng không thể nói là lãnh đạo địa phương không biết.
Nhiều bạn đọc ủng hộ quan điểm của TS Nguyễn Trùng Khánh và GS Đặng Văn Bài. Bạn đọc Nguyễn Việt Hoàng (Hải Dương) cho rằng: "Phải có người chống lưng nên họ mới xây nghênh ngang vi phạm pháp luật như thế này. Đề nghị phải cho tháo dỡ ngay và xử lý những người tiếp tay cho vi phạm nhằm ngăn chặn những việc làm tương tự...".
"Sao gọi là tự phát? Một công trình xây dựng quy mô vậy mà? Thời gian thực hiện chắc là không phải ngắn. Ở chỗ tôi, chỉ cần đổ xe gạch, cát... là có ngay cán bộ đến hỏi thăm liền. Phải truy trách nhiệm của những người liên quan", bạn đọc Nguyễn Văn Đạt (Tây Ninh) đề nghị.
Những cơ ngơi đồ sộ, bề thế như vậy đâu thể xây dựng tự phát, lại càng không thể tự ý xây lên.
Poet Hansy (Đồng Nai)
Thượng tôn pháp luật phải nghiêm thì mới ổn định được. Cái công trình này 4 không, sai phạm từ đầu mà cố làm thì chủ này đúng là cố đấm ăn xôi. Đập, trả về nguyên trạng.
Lê Í Kiến (TP.HCM)
Cần có tầm nhìn để biến cảnh quan, danh thắng thành nguồn thu cho địa phương và cư dân bản địa. Việc xây dựng vô tội vạ thế này chẳng mấy chốc phá nát cảnh quan.
Đại Hùng (Hà Nội)
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.